Cận cảnh nhà chờ xe buýt '5 sao' đầu tiên tại Hà Nội

Thời sựThứ Ba, 29/04/2014 01:37:00 +07:00

Sau gần 2 tháng thi công, nhà chờ xe buýt nhanh hiện đại đầu tiên ở thủ đô chuẩn bị đi vào sử dụng (Theo Tri thức)

Nhà chờ mẫu được xây dựng trên dải phân cách tại ngã tư Hoàng Minh Giám và Lê Văn Lương mang tên gọi 'Trạm Nguyễn Tuân', được khởi công vào ngày 04/03/2014 đang trong quá trình hoàn thiện. Đây là một địa điểm trong chuỗi nhà chờ của tuyến buýt nhanh Hà Nội BRT (từ bến xe Yên Nghĩa tới bến xe Kim Mã).

Nhà chờ mẫu được xây dựng trên dải phân cách tại ngã tư Hoàng Minh Giám và Lê Văn Lương mang tên gọi 'Trạm Nguyễn Tuân', được khởi công vào ngày 04/03/2014 đang trong quá trình hoàn thiện. Đây là một địa điểm trong chuỗi nhà chờ của tuyến buýt nhanh Hà Nội BRT (từ bến xe Yên Nghĩa tới bến xe Kim Mã).

Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội thực hiện. Nhà chờ mẫu được thiết kế với đầy đủ công năng của một nhà chờ xe buýt nhanh theo chuẩn quốc tế, bề rộng 5m và tổng diện tích 129m2, theo chuẩn thiết kế tuyến buýt nhanh quốc tế đồng thời phù hợp với đặc thù giao thông trên các tuyến phố Hà Nội.

Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội thực hiện. Nhà chờ mẫu được thiết kế với đầy đủ công năng của một nhà chờ xe buýt nhanh theo chuẩn quốc tế, bề rộng 5m và tổng diện tích 129m2, theo chuẩn thiết kế tuyến buýt nhanh quốc tế đồng thời phù hợp với đặc thù giao thông trên các tuyến phố Hà Nội.

Khung mái được xây dựng bằng kết cấu thép, ốp vách kính cường lực, rộng rãi sạch sẽ, đáp ứng được lưu lượng khách lớn, đường vào có độ dốc hợp lý cho người khuyết tật và đi xe lăn có thể tham gia. Cốt nền nhà chờ được tôn cao để tạo độ bằng phẳng với sàn xe buýt giúp người đi xe buýt tiếp cận dễ dàng hơn nhiều so với xe buýt truyền thống.

Khung mái được xây dựng bằng kết cấu thép, ốp vách kính cường lực, rộng rãi sạch sẽ, đáp ứng được lưu lượng khách lớn, đường vào có độ dốc hợp lý cho người khuyết tật và đi xe lăn có thể tham gia. Cốt nền nhà chờ được tôn cao để tạo độ bằng phẳng với sàn xe buýt giúp người đi xe buýt tiếp cận dễ dàng hơn nhiều so với xe buýt truyền thống.

Hanoi BRT có mức đầu từ khoảng 55 triệu USD, dự kiến đưa vào sử dụng quý 2 năm 2015. Đây là mô hình hiện đại, thay thế phần nào tuyến xe buýt trước đây về mặt an toàn khi xe vào bến, tốc độ cao và phù hợp với sự phát triển của giao thông đô thị.

Hanoi BRT có mức đầu từ khoảng 55 triệu USD, dự kiến đưa vào sử dụng quý 2 năm 2015. Đây là mô hình hiện đại, thay thế phần nào tuyến xe buýt trước đây về mặt an toàn khi xe vào bến, tốc độ cao và phù hợp với sự phát triển của giao thông đô thị.

Cửa từ nhà chờ bước lên xe buýt là hệ thống kính trượt đóng mở tự động. Chỉ khi xe buýt cập bến cửa trượt mới tự động mở để giữ an toàn và tạo thói quen xếp hàng trật tự khi vào xe.

Cửa từ nhà chờ bước lên xe buýt là hệ thống kính trượt đóng mở tự động. Chỉ khi xe buýt cập bến cửa trượt mới tự động mở để giữ an toàn và tạo thói quen xếp hàng trật tự khi vào xe.

Phần sàn cửa ra cao hơn mặt đường khoảng 60cm, gồm 2 cửa kính trượt ngang tự động phù hợp với dòng xe buýt mới sàn cao, sức chứa 90 hành khách, chiều dài khoảng 12m, trọng tải 18 tấn.

Phần sàn cửa ra cao hơn mặt đường khoảng 60cm, gồm 2 cửa kính trượt ngang tự động phù hợp với dòng xe buýt mới sàn cao, sức chứa 90 hành khách, chiều dài khoảng 12m, trọng tải 18 tấn.

Nhà chờ được trang bị máy bán vé, máy quẹt thẻ/soát vé tự động, cũng như quầy hỗ trợ khách hàng có nhân viên trực tại chỗ.

Nhà chờ được trang bị máy bán vé, máy quẹt thẻ/soát vé tự động, cũng như quầy hỗ trợ khách hàng có nhân viên trực tại chỗ.

Thời gian di chuyển của khách được tiết kiệm tối đa nhờ các hệ thống tự động và quy trình mua vé, soát vé, quẹt thẻ đều được thực hiện ngay khi bước vào nhà chờ.

Thời gian di chuyển của khách được tiết kiệm tối đa nhờ các hệ thống tự động và quy trình mua vé, soát vé, quẹt thẻ đều được thực hiện ngay khi bước vào nhà chờ.

Nhà chờ xe buýt '5 sao' nhìn từ trên cao trên tuyến đường Lê Văn Lương. Tốc độ khai thác dự kiến của tuyến Hanoi BRT vào khoảng 22-25 km/h.

Nhà chờ xe buýt '5 sao' nhìn từ trên cao trên tuyến đường Lê Văn Lương. Tốc độ khai thác dự kiến của tuyến Hanoi BRT vào khoảng 22-25 km/h.

Bình luận
vtcnews.vn