Cận cảnh máy bay không người lái dùng năng lượng mặt trời do Trung Quốc chế tạo

Kinh tếThứ Tư, 07/06/2017 16:15:00 +07:00

Chiếc máy bay không người lái Caihong do các nhà khoa học Trung Quốc chế tạo, phát triển vừa được thử nghiệm, nhưng các thông số của máy bay này vẫn là bí ẩn.

Trung Quốc vừa tiến hành thử nghiệm bí mật chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời không người lái. Chiếc máy bay không người lái này có kích thước lớn nhất từ trước đến nay của nước này và có thể bay ở độ cao 20.000m.

Video: Thử nghiệm máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời

Tên của nó là Caihong được Học viện Năng lượng Không gian Vũ Trụ Trung Quốc phát triển. Tuy nhiên, kích thước chính xác vẫn là con số được giữ bí mật. Một số dự đoán cho rằng, máy bay này dài 14m và sải cánh 45m.

lai 1

Chiếc máy bay không người lái Caihong 

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ ChinaDaily, ông Shi Wen - Người đứng đầu nhóm phát triển máy bay không người lái tại Học viện nói trên cho hay, chiếc máy bay không người lái Caihong cất cánh tại một sân bay ở Tây Bắc Trung Quốc và ở trên bầu trời cả ngày trước khi hạ cánh trong tối cùng ngày.

Máy bay không người lái Caihong thử nghiệm được đánh giá là cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, vẫn còn mất nhiều năm làm việc trước khi máy bay được sử dụng chính thức. Trong tương lai, các nhà phát triển dòng máy bay này hi vọng Caihong sẽ ở trên trời được nhiều tháng hoặc thậm chí là nhiều năm và ở độ cao cao hơn.

lai 2

Các thông số của máy bay này đến nay vẫn là bí ẩn

Theo chuyên gia Shi, các máy bay không người lái của Trung Quốc chạy bằng nhiên liệu hiện có thể đạt đến độ cao 8000m, trong khi máy bay không người lái Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk từ Hoa Kỳ có thể bay đến độ cao 18.000m.

Đây là máy bay không người lái tiết kiệm nhiên liệu. Nó dùng năng lượng mặt trời nên có thể bay dài hơn và cao hơn. Thậm chí, máy bay Caihong khi bay đến độ cao nhát định sẽ không bị mây che thì ánh nắng mặt trời có thể cung cấp năng lượng cho động cơ.

Việc sáng tạo ra những chiếc máy bay không người lái dùng năng lượng mặt trời là dự án tương đối mới cho các nhà sáng tạo ở Trung Quốc. Trước khi Caihong ra đời, các nhà sáng tạo đã tạo ra một vài nguyên mẫu máy bay nhỏ hơn có thể bay ở độ cao 600-700m.

Video: Sức mạnh của tàu ngầm không người lái của Nga

Nghi Dung (Nguồn: SH)
Bình luận
vtcnews.vn