Cận cảnh Iran thử tên lửa chiến thuật mới

Thế giớiThứ Hai, 26/04/2010 06:26:00 +07:00

(VTC News) – Ngay khi bắt đầu giai đoạn hai của đợt tập trận “Nhà tiên tri vĩ đại 5”, Iran đã tiến hành thử nghiệm thành công 5 loại tên lửa chiến thuật mới.

(VTC News) – Ngay khi bắt đầu giai đoạn hai của đợt tập trận “Nhà tiên tri vĩ đại 5”, Iran đã tiến hành thử nghiệm thành công 5 loại tên lửa chiến thuật mới nhất.

 

Đây là các loại tên lửa chiến thuật “đất đối hạm” và “hạm đối hạm” do Iran tự nghiên cứu, chế tạo, bao gồm cả các phiên bản trên bộ lẫn trên biển. Tất cả 5 quả tên lửa đã tiêu diệt thành công các mục tiêu giả định trên vịnh Persian ngay từ phát bắn đầu tiên.

 

Theo nguồn tin giấu tên từ lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, 2 trong số 5 tên lửa chiến thuật mới nhất do Iran tự chế tạo và thử nghiệm trong đợt tập trận “Nhà tiên tri vĩ đại 5” lần này là Nur (Light) và Nasr (Victory) và hãng tin Farce đã công bố thêm bức ảnh Iran phóng tên lửa Saege (Thunder) trong khuôn khổ cuộc tập trận này trên vịnh Persian.

 

Trước khi tiến hành tập trận “Nhà tiên tri vĩ đại 5” Iran cũng đã từng đưa ra tuyên bố rằng, đây là hoạt động quân sự thường niên chứ không hề đe dọa đến các nước láng giềng của Iran.

 

Mục đích chính của hoạt động quân sự này theo như tướng Hossein Salami, là nhằm bảo đảm an ninh cho vùng vịnh, nơi tuyến đường xuất khẩu dầu lửa đi qua, đồng thời thể hiện “sức mạnh, ý chí và đoàn kết dân tộc” của Iran để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

 

Nhận định, đánh giá về hoạt động quân sự thường niên này của Iran, các chuyên gia Mỹ nhấn mạnh, Iran có khả năng sẽ tung ra một số lượng lớn các tàu quân sự hạng nhẹ có tốc độ cao hoạt động liên tục trên vịnh Persian làm cản trở giao thương trên eo biển Ormuszkom và cản trở hoạt động xuất khẩu dầu lửa Trung Đông.

 

Hiện nay, tại vùng vịnh vẫn có một vài tàu quân sự của hải quân Mỹ hoạt động. Mỹ vẫn thường xuyên theo dõi và bám sát các chương trình nghiên cứu và chế tạo vũ khí tên lửa của Iran, đồng thời liên tục lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới để chống lại quốc gia Hồi giáo này vì có liên quan đến chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

 
Dưới đây là một số hình ảnh nổi bật từ đợt tập trận "Nhà tiên tri vĩ đại 5" và các lần phóng thử nghiệm tên lửa chiến thuật tực chế mới nhất của Iran:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Hữu Kỷ - Nhật Minh (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn