Cận cảnh diễu binh hào hùng trên đường phố Hà Nội

Thời sựChủ Nhật, 10/10/2010 12:03:00 +07:00

(VTC News) - 8h20 sáng nay, sau 21 loạt đại bác, 10 máy bay trực thăng mang cờ Tổ quốc bay qua Quảng trường Ba Đình mở màn cho Lễ diễu binh, diễu hành.

(VTC News) - 8h20 sáng nay, sau 21 loạt đại bác, 10 máy bay trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc và logo Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã bay qua quảng trường Ba Đình mở màn cho Lễ diễu binh, diễu hành lớn nhất lịch sử. Hàng trăm nghìn người dân Thủ đô đã đứng dọc hai bên đường Kim Mã đến ngã 5 Tràng Thi - Hàng Bông để dõi theo đoàn diễu binh của quân đội nhân dân Việt Nam.

Muôn vàn cảm xúc được thể hiện qua từng ánh mắt, nụ cười, từng giọt nước mắt của những người dân. Cảm xúc tự hào lan tỏa trong hàng vạn, hàng triệu người dân Thủ đô trong khoảnh khắc trọng đại này.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết gửi tới đồng bào Thủ đô, đồng bào cả nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài cùng bạn bè quốc tế lời chia vui và cảm ơn chân thành về những tình cảm đặc biệt dành cho Thủ đô Hà Nội, cho Việt Nam trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Diễn văn của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ cách đây tròn 1.000 năm, vào mùa Thu năm 1010, tiếp nối sự nghiệp dựng nước của các Vua Hùng, các bậc tiên liệt, Đức Thái tổ Lý Công Uẩn với tầm nhìn chiến lược đã quyết định dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long, mở ra thời kỳ phát triển huy hoàng của kinh đô quốc gia Đại Việt.

 Clip Lễ diễu binh, diễu hành sáng 10/10 trên đường Nguyễn Thái Học

"Chúng ta trân trọng những đóng góp của cả nước với Thủ đô và những đóng góp của Thủ đô với cả nước. Là nơi hội tụ và kết tinh những giá trị truyền thống của toàn dân tộc, Thăng Long - Hà Nội nổi bật lên những phẩm chất đặc biệt: Văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị.

Chúng ta tôn vinh truyền thống Văn hiến của Thủ đô địa linh nhân kiệt, nơi lắng động hào khí Thăng Long, hồn thiêng sông núi, nơi kết tinh và tỏa sáng trí tuệ Việt Nam, tỏa sáng lương tri và phẩm giá con người. Chúng ta yêu mến và tự hào về Thủ đô Anh hùng - Danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tặng cho Thăng Long-Hà Nội.

Đứng giữa Thủ đô huy hoàng trong ngày Đại lễ, chúng ta thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Tổ tiên và các thế hệ tiền nhân đã có công khai sáng kinh thành Thăng Long. Chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các nhà yêu nước, cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ công nhân, nông dân, trí thức, lực lượng vũ trang Hà Nội và cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài đã có công xây dựng và bảo vệ Thủ đô.

Biết bao trí tuệ, mồ hôi, xương máu của ông cha ta đã đổ vào mỗi thửa ruộng, mỗi con đê, mỗi đoạn đường, mỗi góc phố để Hà Nội có được như ngày nay. Suốt mấy ngàn năm đất nước và Thủ đô ta, sáng chắn bão dông, chiều ngăn nắng lửa hết đời này qua đời khác. Suốt mấy ngàn năm, nhân dân ta có bao ngày được ngơi nghỉ? Bao nhiêu thế hệ cứ tiếp nối nhau kiên cường, chiến đấu, hiến dâng cho Thủ đô và Tổ quốc cuộc đời mình, cả tuổi trẻ, tình yêu và hạnh phúc để bảo vệ từng tấc đất của tổ tiên nguồn cội", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

"Chúng ta cảm ơn bạn bè quốc tế đã trao tặng Thủ đô Hà Nội danh hiệu Thành phố vì hòa bình. Suốt chiều dài lịch sử, Thăng Long - Hà Nội luôn tiêu biểu cho khát vọng hòa bình, chủ nghĩa nhân văn, tinh thần nhân đạo và hòa hiếu của dân tộc Việt Nam. Chúng ta chân thành cám ơn sự thông cảm, ủng hộ và giúp đỡ to lớn của nhân dân tiến bộ toàn thế giới. Việt Nam, Hà Nội đang và sẽ là bạn, là đối tác tin cậy của các nước, các thủ đô, các thành phố, góp sức xây dựng cộng đồng khu vực và quốc tế hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển," Chủ tịch nước khẳng định.

Sau bài phát biểu của Chủ tịch nước, lễ diễu binh diễu hành chính thức diễn ra trong niềm vui hân hoan của triệu triệu người dân nước Việt.

Sau đây là chùm ảnh phóng viên VTC News ghi tại buổi lễ diễu binh, diễu hành sáng 10/10 tại Hà Nội:

 Xem ảnh khác cỡ to, nét hơn

10 máy bay trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc và logo Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội bay qua quảng trường Ba Đình mở màn cho Lễ diễu binh, diễu hành lớn nhất lịch sử. Trong số này có cả những chiếc trực thăng vừa hoàn thành nhiệm vụ cứu trợ đồng bào lũ lụt ở miền Trung.

 Xe rước mô hình Quốc huy nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

 Xe rước ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

 Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại lễ đài
 Trung tướng Nguyễn Văn Thành, Phó tổng Tham mưu trưởng - anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân dẫn đầu đội hình diễu binh.
 
 Bên cạnh khối diễu binh diễu hành là khối đứng.

 Xem ảnh khác cỡ to, nét hơn

Khối 200 VĐV thể thao rước cờ Đảng, cờ Tổ quốc.
Nhóm rước cờ danh dự 3 quân chủng. 
 
Khối quân nhạc 
Trung đoàn CSCĐ - CATP Hà Nội
Khối Sĩ quan lục quân 
 Khối Cảnh sát nhân dân
 Khối sỹ quan Hải quân
 Khối nữ dân quân
 

 Khối Binh chủng thông tin.

 

Khối sỹ quan đặc công

Khối Cảnh sát biển

 Xem những ảnh khác cỡ to, nét hơn

Sau phần diễu binh diễu hành qua lễ đài ở Quảng trường Ba Đình, các đoàn bắt đầu tiến vào các con phố, giữa sự đón chờ của hàng vạn người dân Thủ đô...

Cụ già xúc động phát khóc khi được ngắm đoàn diễu binh

Nước mắt đã rơi trên gương mặt cụ già và cả những thế hệ trẻ khi được chứng kiến những hình ảnh đẹp chỉ có một lần trong đời

 
 
 
 
 
 Đoàn diễu binh đi qua phố Nguyễn Thái Học
 Tại ngã sáu Hàng Bông - Nguyễn Thái Học - Điện Biên Phủ - Tràng Thi

 

 

Ghi lại những khoảnh khắc nghìn năm có một

 Vẫy chào anh bộ đội cụ Hồ

 Xem những ảnh khác cỡ to, nét hơn

Quang Minh - Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn