Cận cảnh đền Bà Chúa Thượng Ngàn từ độ cao 1.500m

Thời sựThứ Tư, 06/05/2015 12:20:00 +07:00

Tọa lạc ở nơi cao nhất của núi Chúa trên độ cao gần 1.500m (độ cao 1,487m) so với mặt biển, Lĩnh Chúa Linh Từ là được xem là nơi trời đất giao hòa, âm dương hội

(VTC News) - Tọa lạc ở nơi cao nhất của núi Chúa trên độ cao gần 1.500m (độ cao 1,487m) so với mặt biển, Lĩnh Chúa Linh Từ được xem là nơi trời đất giao hòa, âm dương hội tụ thích hợp cho những chuyến hành hương tâm linh về Bà Nà-Núi Chúa.

 

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn (hay còn gọi là Lĩnh Chúa Linh Từ hay Mẫu Thượng Ngàn hoặc Lâm Cung Thánh Mẫu) trên đỉnh Bà Nà là một trong những đền thờ giành cho ba vị mẫu được thờ theo tín ngưỡng dân gian của người Việt, chủ yếu ở miền Bắc và miền Trung.

Bà Nà, độ cao 1.500m, đền Bà Chúa Thượng Ngàn, chùa Linh Ứng
Tọa lạc ở nơi cao nhất của núi Chúa trên độ cao gần 1.500m so với mặt biển, Lĩnh Chúa Linh Từ là được xem là nơi trời đất giao hòa, âm dương hội tụ .

Tọa lạc ở nơi cao nhất của núi Chúa trên độ cao gần 1.500m so với mặt biển, Lĩnh Chúa Linh Từ là được xem là nơi trời đất giao hòa, âm dương hội tụ thích hợp cho những chuyến hành hương tâm linh về Bà Nà.

Việc thờ phụng Mẫu Thượng Ngàn là một đặc điểm tín ngưỡng gắn liền với núi rừng của người Việt. Lĩnh Chúa Linh Từ là nơi tôn thờ Bà Chúa linh thiêng của cả vùng núi Bà Nà. Mẫu Thượng Ngàn, còn gọi là Mẫu Đệ Nhị cai quản miền rừng núi. Mẫu Thượng Ngàn gắn bó với con người cùng cỏ, cây, chim, thú.

Khuôn viên ngôi đền gồm khoảng sân rộng phía bên trái, giữa sân là ngôi nhà lục giác, hai tầng mái ngói, làm nơi an vị pho tượng Phật Di Lặc. Sau nhà lục giác là bình phong, án trước khoảng sân nhỏ trước chính điện.


Bà Nà, độ cao 1.500m, đền Bà Chúa Thượng Ngàn, chùa Linh Ứng
Đường lên Đền Lĩnh Chúa Linh Từ ở Bà Nà

Ngôi chính điện có ba gian, ba tầng mái ngói theo kiến trúc đền miếu cổ truyền thống. Bên ngoài đền có treo bảng sơn nền đỏ, chạm bốn chữ màu vàng bằng Hán tự “Lĩnh Chủ Linh Từ”. Cả 26 góc mái và đầu giông của ngôi nhà lục giác và chính điện đều có đầu rồng chạm trổ khá chi tiết.

Bên trong điện, ba gian đều có bàn thờ chư vị thánh mẫu. Bên trên mỗi hương án đều có hoành phi Hán tự sơn son thếp vàng: Lâm Tuyền Dục Tú (gian giữa), Cầu Chi Tất Ứng (bên trái) và Đảo Chi Tất Thông (bên phải).

Mặc dù mới được xây dựng, nhưng với lối kiến trúc hiện có, ngôi Đền mang đến cho người xem như đang sống ở thế kỷ XIX với lối sắp đặt và không gian kiến trúc xưa cổ.Ngoài Đền Bà Chúa Thượng Ngàn, Chùa Linh Ứng Bà Nà cũng là một trong những điểm nhấn tâm linh đầy ý nghĩa.

Chùa Linh Ứng Bà Nà được xây dựng từ năm 1999, trên một đỉnh núi ở độ cao gần 1.400m, thuộc khu du lịch Bà Nà, do Thượng tọa Thích Thiện Nguyện, trụ trì chùa Linh Ứng - Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) đã tổ chức trọng thể lễ đặt đá xây dựng chùa Linh Ứng - Bà Nà và Thích Ca Phật đài. Sau gần 5 năm xây dựng, chùa Linh Ứng Bà Nà được khánh thành vào ngày 06/03/2004.

Bà Nà, độ cao 1.500m, đền Bà Chúa Thượng Ngàn, chùa Linh Ứng
Chùa Linh Ứng Bà Nà, một trong những điểm nhấn kiến trúc văn hóa Phật giáo độc đáo ở độ cao 1.400m

Về kiến trúc, chùa Linh Ứng Bà Nà giống chùa Linh Ứng Ngũ Hành Sơn với hệ phái Bắc tông. Chùa có một khoảng sân rộng được lót bằng đá. Phía trước chùa có một cây thông với 3 loại lá khác nhau.

Trong chánh điện còn có một vật thờ phượng khác cũng tạo nhiều ấn tượng cho khách thập phương là một cỗ trống cao đến 2.4m.Đặc biệt, bức tượng Đức Bổn Sư uy nghi, cao 27m màu trắng, ngang gối cao 14m, thiền định trên đài sen cao 6m, tượng được xây bằng xi măng cốt thép với quy mô lớn nhất lúc bấy giờ.

Vào những ngày nắng ráo, từ TP Đà Nẵng cũng có thể nhìn thấy bức tượng Đức Bổn Sư uy nghi trên nền xanh của khu du lịch nổi tiếng Bà Nà-Núi Chúa. Và sẽ là thiếu sót nếu như đã lên đỉnh Bà Nà mà không tận hưởng không gian tâm linh tại Chùa Linh Ứng Bà Nà thì thật thiếu sót.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn