Cận cảnh cú đá khủng khiếp bậc nhất võ lâm

Thể thaoThứ Năm, 26/03/2015 01:14:00 +07:00

Cú đá hủy diệt Taekwondo có thể tạo ra vận tốc và lực tác động lớn hơn bất cứ cú đá nào nhưng độ hiệu quả, nó vẫn thua cú đá ngụy trang của thổ dân châu Phi.

(VTC News) - Cú đá hủy diệt trong Taekwondo có thể tạo ra vận tốc và lực tác động lớn hơn bất cứ cú đá nào nhưng về mặt hiệu quả, nó vẫn thua cú đá ngụy trang của thổ dân châu Phi có tên là Capoeira.

Cùng khám phá về cú đá đáng sợ này qua một thử nghiệm khoa học. Trong thí nghiệm này, người ta sử dụng 4 võ sĩ thuộc 4 môn phái gồm: Capoeira (võ thuật nhảy múa xuất xứ từ châu Phi), Karatedo, Muay Thái và Taekwondo.

Chân thuận thực hiện cú đá của mỗi võ sĩ được gắn một máy đo gia tốc nhằm đo chính xác vận tốc của cú đá. Và họ sẽ đá vào một bao cát bên trong cũng đặt một máy đo gia tốc để biết chính xác lực tác động.
 Capoeira là môn võ có nguồn gốc châu Phi. Nó được ngụy trang trong các động tác nhảy múa và rất nổi tiêng ở Brazil.
Lateef là võ sĩ của môn võ Capoeira thực hiện đầu tiên với cú đá có tên là Matelo de nagativa. Đây là đòn đá vòng cầu, ẩn trong tư thế thu mình trên sàn. Cú đá của Lateef đạt tốc độ 159km/h, nhanh hơn bóng chày ở giải đấu lớn. Nó cũng tạo ra lực là 816kg, đủ gây nội thương nghiêm trọng chỉ bằng một cú đá.

Tiếp đến võ sĩ đai đen nhất đẳng Simon Rhee thực hiện cú đá trực diện của môn Karate. Cú đá đạt tốc độ 114km/h và tạo ra 195kg lực, gần bằng 1/3 lực của cú đá Capoeira.

Thí nghiệm tiếp tục với võ sĩ môn Muay Thái. Võ sĩ này thực hiện đòn đá vòng cầu. Cú đá có vận tốc lên tới 209km/h, gấp đôi vận tốc tối đa cho phép trên đường cao tốc của Mỹ. Dù có tốc độ rất lớn nhưng đòn đá vòng cầu trong Muay Thái chỉ tạo ra 635kg lực. Cú đá này nhanh hơn 30% so với cú đá Capoeira nhưng lại tạo ra ít hơn 22% lực.

Câu hỏi đặt ra là làm sao Lateef của môn phái Capoeira đá mạnh hơn mà không mâu thuẫn với các định luật vật lý? Và bí mật nằm trong cách thức các võ sĩ tập hợp toàn bộ trọng lượng cơ thể.

Ví dụ ở môn Muay Thái, không chỉ di chuyển tạo lực, các võ sĩ thường bắt đầu bằng cách lấy gót chân làm trụ rồi xoay thân trên và cơ thân trên để tăng tốc và dồn toàn bộ trọng lượng thân trên vào cú đá. Trong những cú đá này, trọng điểm là tốc độ, lực tấn công đối thủ được giải phóng ít hơn.
Cú đá Matelo de nagativa bắt đầu bằng tư thế ngồi giống như đang nhảy múa nên nó được xem là cú đá ngụy trang.
Còn với Capoeira, cú đá diễn ra chậm hơn cú đá Muay Thái. Bằng cách thu mình lại, võ sĩ môn Capoeira không chỉ giấu được cú đá mà còn nén được toàn bộ cơ thể như lò xo, rồi chống tay trái xuống sàn làm trụ, dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể vào đòn tấn công nên võ sĩ của môn Capoeira đã phóng gần 1 tấn lực vào người đối thủ, đủ để làm gãy xương sườn, dập nát nội tạng, thậm chí làm tim ngừng đập.

Sau 3 thử nghiệm, cú đá của môn Capoeira đang là mạnh nhất. Người ta tiến hành thử nghiệm cuối cùng với cú đá huyền thoại, được xem là hủy diệt trong môn Taekwondo.

Bren Foster – một võ sĩ đai đen ngũ đẳng của môn Taekwondo thực hiện cú đá này. Tốc độ tối đa mà Bren đạt được là 219km/h, nhanh hơn tốc độ kỷ lục trên đường đua Nascar và là cú đá có tốc độ nhanh nhất trong 4 võ sĩ thử nghiệm. Cụ thể, nó nhanh hơn tốc độ của cú đá Capoeira 56km/h. 

Còn về lực tác động, nó cũng chiếm ngôi đầu với lực là 1043kg và không hổ danh là cú đá hủy diệt.

Thế nhưng bất ngờ lại xảy ra. Cú đá của Bren dù nhanh nhất, mạnh nhất nhưng cú đá Capoeira mới tạo ra tỷ lệ lực và vận tốc lớn nhất. Và cú đá Capoeira được coi là kỹ thuật hiệu quả nhất.

Vì sao lại thế? Câu trả lời một lần nữa nằm ở yếu tố vật lý.

Lực đá phụ thuộc vào trọng lượng và gia tốc. Capoeira là cú đá không phải nhanh nhất khi chỉ đạt gần 160km/h trong khi cú đá Taekwondo đạt gần 220km/h song Capoeira lại có tỷ lệ trọng lượng và gia tốc lớn nhất.

Xem toàn bộ thí nghiệm
thethao/2015/03/26/C-Capoeira-1427374537.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

* Còn nữa...

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn