"Cận cảnh" Chiến dịch sói sa mạc - phim vừa đoạt Oscar

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 09/03/2010 02:29:00 +07:00

(VTC News) - Diễn xuất của các DV xuất sắc, chân thật đến độ xuyên suốt cả bộ phim người xem bị cuốn vào và tin rằng đây là một câu chuyện có thật được ghi lại.

(VTC News) - Với 6 giải Oscar cho Phim xuất sắc nhất, đạo diễn tài năng nhất, biên tập phim giỏi nhất, âm thanh và phối khí xuất sắc nhất cũng như kịch bản gốc hay nhất, bộ phim từng nhận được rất nhiều lời khen của giới phê bình nghệ thuật The Hurt Locker đã đánh bại mọi đối thủ để trở thành người chiến thắng trong làng điện ảnh năm 2010.

Không được quảng bá đình đám, không được công chiếu rộng rãi nhưng The Hurt Locker (Chiến dịch sói sa mạc) vẫn được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Khẩu hiệu mà bộ phim đặt ra ngay trong phần trailer là: “Để làm được việc đó… Bạn phải là người rất dũng cảm… Bạn phải có một chút điên rồ… Và bạn phải là người xuất sắc nhất”.

Và ước mơ của cả đoàn làm phim The Hurt Locker - Chiến dịch sói sa mạc đã trở thành sự thực. Họ chính là những con người tài năng và xuất sắc nhất. Chiến thắng của The Hurt Locker trước Avatar cho thấy dòng phim mang tính nghệ thuật và chất lượng cao, phục vụ một số lượng nhỏ những khán giả khó tính vẫn có thể được ưu ái hơn so với dòng phim thị trường, bom tấn, được sản xuất ra làm “cỗ máy săn tiền” cho các hãng phim.

Trước khi giành giải Oscar, Kathryn Bigelow đã cùng The Hurt Locker đoạt rất nhiều giải thưởng do các hiệp hội phê bình điện ảnh Mỹ bình chọn. 

Giây phút đăng quang bên tượng vàng Oscar

Là nữ đạo diễn đầu tiên trong lịch sử điện ảnh nhận được tượng vàng Oscar cho giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Kathryn Bigelow - vợ cũ của thiên tài James Cameron xúc động nói: “Điều đó đã trở thành sự thật và tôi không có bất kỳ ngôn từ nào đủ để diễn tả cảm xúc của mình. Đây chính là giây phút quan trọng nhất của cuộc đời tôi”.

Kathryn Bigelow và Mark Boal hạnh phúc bên tượng vàng Oscar. 

Còn nhà báo Mark Boal, người nhận giải kịch bản gốc xuất sắc nhất thì cho biết: “Tôi vốn là phóng viên trực chiến từng có mặt tại những trại lính, hiện trường các vụ đánh bom đẫm máu của Iraq. Trở về Mỹ, tôi nảy ra ý định phải viết một câu chuyện về những chàng trai dũng cảm, đang có mặt trên hàng đầu chiến tuyến của vùng đất nguy hiểm và khốc liệt nhất thế giới này.

Mặc dù tôi cũng nghĩ các bài phóng sự của mình có thể làm thành phim, nhưng với thành công của The Hurt Locker thì thực sự là quá sức mong đợi của tôi. Và hơn tất cả, đó là nhà làm phim có tầm nhìn và xuất sắc nhất mà tôi từng gặp – Kathryn Bigelow – thành công này xứng đáng thuộc về cô!”.

Giải Phối khí xuất sắc nhất cho Paul N.J. Ottosson và Ray Beckett (trái). Ngoài ra 2 nhà biên kịch Bob Murawski và Chris Innis cũng giành giải Biên tập phim xuất sắc nhất. 

Tuy vậy, không chỉ có Mark Boal và Kathryn Bigelow được bước lên bục vinh quang nhận tượng vàng Oscar, thành công then chốt của bộ phim phải kể đến là công sức của những nhà hòa âm, phối khí và phụ trách âm thanh.

The Hurt Locker còn mang lại giải Oscar Âm thanh xuất sắc nhất cho Paul N.J. Ottosson và Phối khí xuất sắc nhất cho Paul N.J. Ottosson và Ray Beckett. Ngoài ra 2 nhà biên kịch Bob Murawski và Chris Innis cũng giành giải Biên tập phim xuất sắc nhất.

Đôi nét về bộ phim The Hurt Locker

Sau khi giành giải phim hay nhất của Hiệp hội Các nhà phê bình phim Los Angeles trong ngày 13/12/2009, The Hurt Locker - Chiến dịch sói sa mạc lại tiếp tục được Hiệp hội Các nhà phê bình phim New York bình chọn là phim xuất sắc nhất năm 2009 hôm 14/12/2009.

Xem trailer phim. 
Bộ phim là bức tranh cận cảnh về cuộc sống của những con người phải thực thi công việc nguy hiểm nhất trên thế giới: gỡ kíp nổ của bom trong khói lửa của trận chiến. James, một trung sĩ mới, đảm nhận vị trí trưởng đội phá bom trong hoàn cảnh cả đội đang có nhiều mâu thuẫn nội bộ. James đã liên tục bổ nhiệm Sanborn và Eldridge vào những vị trí nguy hiểm. James hành xử như thể anh thờ ơ với cái chết. Khi cấp dưới bắt đầu phản đối chống lại sự chỉ huy của nhóm trưởng mới này thì cũng là lúc cả thành phố trở nên náo loạn và đến lúc này con người thật của James mới dần hé lộ.

The Hurt locker được làm theo phong cách phim tài liệu, không chỉ ở cách quay, mà còn ở cách dàn dựng, cách kể chuyện, và đặc biệt là sự diễn xuất của các diễn viên xuất sắc và chân thật đến độ xuyên suốt cả bộ phim người xem bị cuốn vào và tin rằng đây là một câu chuyện có thật được ghi lại dưới ống kính của các nhà làm phim tài liệu.

Mỗi trường đoạn, mỗi hình ảnh, mỗi âm thanh được dựng lên đều khiến cho mọi giác quan như mắt, tai, dây thần kinh não của người xem phải căng lên, kết nối và phát huy tối đa khả năng để lĩnh hội hết được ý nghĩa nghệ thuật mà các nhà làm phim muốn truyền tải.

 
 

Các nhân vật chính trong phim

Jeremy Renner trong vai Trung sỹ William James. James là đội trưởng của đội biệt kích và được coi là người có kinh nghiệm nhất trong nhóm vì anh từng chiến đấu tại chiến trường Afghanistan. Là một người có tính cách gai góc và lập dị, James thường mặc một bộ quần áo chống bom loại M81 đã lỗi thời và thường xuyên giao nhiệm vụ khó khăn nguy hiểm cho cấp dưới. Tuy vậy, vào những trường hợp nguy hiểm trong gang tấc, anh đã thể hiện bản chất là người gan dạ, liều lĩnh và có một tinh thần thép, xứng đáng là người dẫn đầu cho cả biệt đội.

Jeremy Renner trong vai Trung sỹ William James. 

Anthony Mackie trong vai Sanborn. Sanborn là một thành viên trong đội biệt kích Delta. Anh vẫn thường chỉ trích James vì tính thiếu thận trọng và coi thường hiểm nguy đối với đồng đội. Tuy nhiên, đến phút cuối Sanborn đã hiểu ra và thông cảm với James. Anh thú nhận rằng mình chưa muốn chết và vẫn còn ấp ủ mơ ước được xây dựng gia đình.

Anthony Mackie trong vai Sanborn. 

Brian Geraghty trong vai Owen Eldridge. Eldridge là thành viên trẻ nhất của biệt đội. Chàng lính trẻ này vẫn bị dằn vặt và ân hận vì cái chết của người đội trưởng cũ. Eldridge thường tự trách mình không làm đúng nhiệm vụ được giao và gây ra cái chết của Trung sỹ Thompson.

Brian Geraghty trong vai Owen Eldridge. 

Christian Camargo trong vai Đại Úy John Cambridge. John Cambridge là một chuyên gia tâm lý của trại lính Victory. Anh thường giúp các binh lính trấn an tinh thần và chia sẻ với Eldridge, giúp Eldridge vượt qua mặc cảm tội lỗi trước đây.

David Morse trong vai Đại tá Reed. Đại tá Reed là người chỉ huy tối cao của bính lính Mỹ tại Iraq. Ông là người khó tính, cương trực và hay khiển trách James vì cách điều hành công việc của anh.

Evangeline Lilly trong vai Connie James.  

Evangeline Lilly trong vai Connie James. Connie là vợ của James, người anh vẫn thường nói chuyện qua điện thoại mỗi khi gọi về nhà. Họ đã có một cậu con trai nhỏ rất dễ thương và Connie ở nhà chăm sóc con để James đi đánh trận. Gia đình vốn là chỗ dựa tinh thần trong những giây phút căng thẳng và mệt mỏi, một mình giữa hàng chục quả bom chờ kích nổ mà James vẫn phải đối mặt.

Christopher Sayegh trong vai Beckham (phải). 
Christopher Sayegh trong vai Beckham. Beckham là cậu bé 12 tuổi người Iraq vẫn thường bán đĩa DVD quanh trại lính của James. James có cảm tình đặc biệt và rất quý mến Beckham nên anh vô cùng đau khổ khi phát hiện ra cậu bé đã chết vì bị bom vùi dưới đất.

Một số hình ảnh trong phim:

 
 
 

Hoài Thư(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn