Cận cảnh chiếc máy bay 'sạch' nhất thế giới

Kinh tếChủ Nhật, 28/12/2014 01:15:00 +07:00

Đại học Cambridge của Anh đã thử nghiệm thành công chiếc máy bay sử dụng nguyên liệu sạch đầu tiên tại Anh với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 30%

(VTC News) - Đại học Cambridge của Anh đã thử nghiệm thành công chiếc máy bay sử dụng nguyên liệu sạch đầu tiên tại Anh với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 30% so với máy bay thông thường.

Cũng giống như xe ô tô, chiếc máy bay này cũng được vận hành bởi nguồn nguyên liệu sạch và có thể tự sạc thêm trong khi đang ở trên bầu trời. 

Đại học Cambridge, Vương quốc Anh đã hợp tác với hãng máy bay Boeing để sản xuất sản phẩm này. Cuộc thử nghiệm đã diễn ra tại Sywell Aerodrome, Northampton, Anh. 

Video thử nghiệm máy bay nhiên liệu sạch - Nguồn Youtube

Mặc dù thành công về mảng nguyên lý, kỹ thuật, nhưng chiếc máy bay này chưa thể bay dài: Nó chỉ có thể hoạt động hiệu quả trong vòng một vài phút đồng hồ. Chính vì thế, việc vận chuyển hành khách chưa khả thi.

Tuy nhiên, với lượng nhiên liệu thấp hơn thông thường đến 30%, đây sẽ là một dự án hứa hẹn trong tương lai. 

Chiếc máy bay tiết kiệm nhiên liệu đang trong quá trình thử nghiệm 

Máy bay có thể tự động sạc trong chuyến bay 

Máy bay sử dụng nhiên liệu ít hơn 30% so với thông thường 

"Mặc dù loại phương tiện này đã được nghiên cứu từ cách đây 1 thập kỷ, tuy nhiên, vấn đề khiến mọi thứ chưa thể thành hiện thực là do công nghệ pin chưa đáp ứng được nhu cầu", Tiến sĩ Paul Robertson, chủ dự án đã nói với báo giới. 

Video máy bay nguyên liệu sạch của thế giới - Nguồn: Youtube

Tiến sĩ Paul Robertson cũng giải thích thêm rằng, công nghệ pin vẫn chưa đủ nhẹ và chưa đủ dung lượng để vận hành. Tuy nhiên, với sự ra đời của pin từ polime liti (giống pin điện thoại hay laptop), máy bay "sạch" nhất thế giới đã bắt đầu có tương lai. 

Khánh Huy (Theo Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn