• VTC.VN
  • Xã hội

Cận cảnh cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trước ngày thông xe toàn tuyến

Dự kiến ngày 5/12 tới đây, tuyến cao tốc 45 nghìn tỷ đồng, dài 105 km nối hai thành phố lớn Hà Nội và Hải Phòng sẽ được thông xe toàn tuyến.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự án được khởi công từ tháng 5/2008, dự kiến hoàn thành và thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12/2015. Tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB).

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự án được khởi công từ tháng 5/2008, dự kiến hoàn thành và thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12/2015. Tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB).

Tuyến cao tốc dài 105 km chạy qua địa phận các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội (6 km), Hưng Yên (26 km), Hải Dương (40 km) và Hải Phòng (33 km).

Tuyến cao tốc dài 105 km chạy qua địa phận các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội (6 km), Hưng Yên (26 km), Hải Dương (40 km) và Hải Phòng (33 km).

Điểm đầu của cao tốc nằm tại địa phận Hà Nội, nơi giao cắt với đường vành đai 3 (đường dẫn lên cầu Thanh Trì) thuộc địa phận phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) và quốc lộ 5.

Điểm đầu của cao tốc nằm tại địa phận Hà Nội, nơi giao cắt với đường vành đai 3 (đường dẫn lên cầu Thanh Trì) thuộc địa phận phường Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) và quốc lộ 5.

Cao tốc mới có tổng chiều dài toàn tuyến 105,5 km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100 m, mặt đường rộng từ 32,5 đến 35 m.

Cao tốc mới có tổng chiều dài toàn tuyến 105,5 km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100 m, mặt đường rộng từ 32,5 đến 35 m.

Ngoài ra còn có hơn 60 m đường gom hai bên, chủ yếu phục vụ làm đường dân sinh, lắp đặt hàng rào chống gia súc gia cầm đi vào.

Ngoài ra còn có hơn 60 m đường gom hai bên, chủ yếu phục vụ làm đường dân sinh, lắp đặt hàng rào chống gia súc gia cầm đi vào.

Vận tốc tối đa trên tuyến cao tốc này là 120 km/h, khoảng cách tối thiểu giữa các xe là 100 m. Các loại ôtô có tốc độ thiết kế dưới 60 km/h, xe máy, xe thô sơ không được phép lưu thông trên tuyến đường này.

Vận tốc tối đa trên tuyến cao tốc này là 120 km/h, khoảng cách tối thiểu giữa các xe là 100 m. Các loại ôtô có tốc độ thiết kế dưới 60 km/h, xe máy, xe thô sơ không được phép lưu thông trên tuyến đường này.

Mặt đường cao tốc được sử dụng lớp tạo nhám có độ ma sát lớn (dày 5 cm phủ trên bề mặt bê tông nhựa) để đảm bảo an toàn cho xe chạy tốc độ cao.

Mặt đường cao tốc được sử dụng lớp tạo nhám có độ ma sát lớn (dày 5 cm phủ trên bề mặt bê tông nhựa) để đảm bảo an toàn cho xe chạy tốc độ cao.

Trên tuyến cao tốc có hai trạm thu phí lớn tại vị trí đầu tuyến thuộc địa phận Hưng Yên với quy mô 14 làn thu phí và cuối tuyến thuộc địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí.

Trên tuyến cao tốc có hai trạm thu phí lớn tại vị trí đầu tuyến thuộc địa phận Hưng Yên với quy mô 14 làn thu phí và cuối tuyến thuộc địa phận Hải Phòng với quy mô 16 làn thu phí.

Ngoài ra, còn các trạm nhỏ bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.

Ngoài ra, còn các trạm nhỏ bố trí trên nút giao với các đường quốc lộ với quy mô 4-10 làn thu phí.

Đoạn tuyến 75 km được thông xe áp dụng mức thu phí tiêu chuẩn là 1.500 đồng/km/xe. Biểu giá mức thu phí để lưu thông trên đoạn tuyến này thấp nhất là 110.000 đồng đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Mức phí cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet là 600.000 đồng.

Đoạn tuyến 75 km được thông xe áp dụng mức thu phí tiêu chuẩn là 1.500 đồng/km/xe. Biểu giá mức thu phí để lưu thông trên đoạn tuyến này thấp nhất là 110.000 đồng đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Mức phí cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet là 600.000 đồng.

Sau khi lưu thông qua trạm thu phí, lái xe sẽ trả tiền, nhận thẻ và sẽ trả thẻ ở điểm thu phí cuối. Tại một số trạm thu phí có cả làn thu tự động lẫn nhân viên trực tiếp phát thẻ thu tiền.

Sau khi lưu thông qua trạm thu phí, lái xe sẽ trả tiền, nhận thẻ và sẽ trả thẻ ở điểm thu phí cuối. Tại một số trạm thu phí có cả làn thu tự động lẫn nhân viên trực tiếp phát thẻ thu tiền.

Tuyến cao tốc sẽ giảm tải cho quốc lộ 5, rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội xuống Hải Phòng chỉ còn khoảng 1,5 giờ thay vì 2,5 giờ như trước đây. Điểm cuối tuyến cao tốc là cảng Ðình Vũ, quận Hải An (Tp. Hải Phòng). (Ảnh: Việt Linh)

Tuyến cao tốc sẽ giảm tải cho quốc lộ 5, rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội xuống Hải Phòng chỉ còn khoảng 1,5 giờ thay vì 2,5 giờ như trước đây. Điểm cuối tuyến cao tốc là cảng Ðình Vũ, quận Hải An (Tp. Hải Phòng). (Ảnh: Việt Linh)

Tags:

Bộ ảnh đang nóng

Hình ảnh mới nhất