Cán bộ xã vay tiền tỷ rồi bỏ trốn, làng quê náo loạn

Thời sựThứ Ba, 07/10/2014 09:14:00 +07:00

(VTC News) – Vay hàng tỷ đồng của người dân nhưng không có khả năng trả, một nữ cán bộ xã đã dẫn theo con bỏ trốn.

(VTC News) – Vay hàng tỷ đồng của người dân nhưng không có khả năng trả, một nữ cán bộ xã đã dẫn theo con bỏ trốn.

Hàng chục hộ dân tại xã Nga Tân, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá vừa gửi đơn tới các cơ quan chức năng kêu cứu về việc: Họ có cho bà Mã Thị Hiền (41 tuổi, trú xóm 5, xã Nga Tân, là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn thuộc Hội nông dân xã Nga Tân) vay hàng tỷ đồng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, vị cán bộ này bỗng dưng “mất tích” sau nhiều lần hứa mà không trả được nợ. 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hồng Quân - chủ tịch UBND xã Nga Tân đã xác nhận thông tin nói trên.

Xác minh ban đầu của UBND xã Nga Tân cho thấy, có 35 hộ dân khai báo cho bà Hiền vay với tổng số tiền gần 5,5 tỷ đồng. Các nạn nhân đều là hàng xóm gần gũi với bà Hiền. Người cho vay nhiều nhất là khoảng 600 triệu đồng.
 Việc cho vay nợ của người dân xã Nga Tân với bà Hiền chỉ được 'chứng nhận' qua những mảnh giấy viết tay.

Những hộ dân này cho biết, vì nghĩ bà Hiền là hàng xóm láng giềng, lại là cán bộ xã, hơn nữa, khi vay tiền, bà Hiền hứa sẽ trả lãi suất cao nên tin tưởng. Nhiều người lấy hết tiền tích cóp lâu năm, thậm chí cầm cố cả sổ đỏ để vay tiền đưa cho bà Hiền.  

Khi quá hạn thanh toán, các hộ dân đến gặp bà Hiền đòi nợ thì vị cán bộ này quanh co, hứa hẹn nhưng không trả. Tới cuối tháng 9, mọi người gọi điện thoại cho bà Hiền thì thấy vị cán bộ này tắt máy, khi tìm đến nhà thì phát hiện bà Hiền đã bỏ trốn khỏi địa phương từ lúc nào không hay. 

Là người cho bà Hiền vay 150 triệu đồng, chị Đặng Thị Hà (ở xóm 5) cho biết: Đầu năm 2014, Hiền với tư cách là cán bộ xã ngỏ ý muốn vay tiền của gia đình. Do là hàng xóm thân quen nên vợ chồng chị đồng ý cho vay 50 triệu đồng. Cách đây vài tháng, dù chưa trả số tiền vay trước, Hiền lại đến nhà chị vay thêm 100 triệu. 

"Do cả nể nên tôi giấu chồng cầm sổ đỏ vay ngân hàng 100 triệu để cho Hiền mượn. Nhiều ngày nay, tôi gọi điện liên tục nhưng Hiền tắt máy, không biết đang ở đâu," chị Hà nói.

Ông Lê Văn Vịnh - trưởng công an xã Nga Tân cho biết, khi bỏ đi, bà Mã Thị Hiền đã dẫn theo 2 người con. Tuy nhiên, chiều 3/10, các con của bà này quay về nhà. 

Được công an xã mời lên làm việc, cháu Đào Trọng Hữu (đang học lớp 12, con trai bà Hiền) cho biết, nhiều ngày trước, cháu được mẹ dẫn lên thành phố ở tại phòng của một người thân. Nhưng sau đó mẹ cháu bất ngờ bỏ đi nơi khác không để lại lời nhắn nào.

Việc bà Hiền bỏ đi không rõ tung tích khiến nhiều người cho vay nợ trước đó đứng ngồi không yên. Họ vẫn thường xuyên lui tới nhà vị cán bộ này với hy vọng đòi được nợ. 

Hiện Công an huyện Nga Sơn đang khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc.

Đà Long - Đinh Lê
Bình luận
vtcnews.vn