Cán bộ xã nhận 'giúp' tiền chế độ người chết trong 10 năm

Bạn đọcThứ Ba, 06/05/2014 02:26:00 +07:00

Sau khi có đơn tố cáo của ông Bình, cơ quan chức năng điều tra, ông Đặng Bá Song đã mang số tiền 11,5 triệu đồng nộp cho công an huyện.

Ông Đặng Bá Bình, xóm Yên Xuân, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tố cáo ông Trần Đình Lý, nguyên cán bộ chính sách xã đã cố ý che dấu không khai tử bà Nguyễn Thị Thụy (chết năm 2003) để hưởng chế độ bảo trợ trong 10 năm với số tiền hơn 11 triệu đồng.

Ông Đặng Bá Bình, người tố cáo sự việc 

“Nhờ” cán bộ nhận giúp chế độ của người đã chết hàng chục năm

Theo thông tin từ Công an huyện và UBND huyện Can Lộc: bà Nguyễn Thị Thụy sinh năm 1920 là đối tượng hưởng chế độ 202.

Trước đây bà Thụy sống với con trai là Đặng Bá Song tại xã Xuân Lộc, vào đầu năm 2003 bà Thụy vào Đắk Lắk sinh sống với con gái. Bà Thụy mất vào ngày 1/6/2003 nhưng ông Đặng Bá Song không làm giấy khai tử; tiền chế độ 202 ông Song “nhờ” ông Trần Đình Lý, nguyên xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách xã nhận từ năm 2003 đến hết năm 2012.

Sau khi có đơn tố cáo của ông Bình, cơ quan chức năng điều tra, ông Đặng Bá Song đã mang số tiền 11,5 triệu đồng nộp cho công an huyện.

Từ đó, UBND huyện Can Lộc kết luận ông Trần Đình Lý không lợi dụng chức vụ quyền hạn để hưởng lợi cá nhân, nhưng việc ông Lý “nhận thay”, không có giấy ủy quyền như vậy là “vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính, thiếu trách nhiệm tạo điều kiện cho người khác lợi dụng làm sai quy định”.
Văn bản trả lời của Công an huyện Can Lộc 

UBND huyện Can Lộc đề nghị xã Xuân Lộc kiểm điểm, xem xét kỷ luật ông Trần Đình Lý, Phó Chủ tịch HĐND xã; xem xét kỷ luật đối với đảng viên Đặng Bá Song đã vị phạm Nghị định 67/2007 của Chính phủ.

UBND huyện Can Lộc bao che cán bộ sai phạm?

Kết luận của UBND huyện Can Lộc cho rằng ông Trần Đình Lý, cán bộ chính sách xã Xuân Lộc sai phạm là do “thiếu trách nhiệm, không kiểm tra” nên đã “nhận giúp” số tiền sai phạm 11,5 triệu đồng trong hàng chục năm.
Kết luận của UBND huyện Can Lộc về sự việc 

Sai phạm của ông Lý đã rõ, song kết luận như trên là không khách quan bởi vì ông Lý cùng xóm Yên Xuân với ông Song. Tuy rằng bà Thụy đi vào Nam 6 tháng rồi mới mất, nhưng là người cùng xóm, lẽ nào ông Lý không biết sự việc bà Thụy đã mất?

Trong trường hợp ông Lý biết rõ bà Thụy đã mất mà vẫn “nhận thay” tiền cho ông Song, thì đây là hành vi cố ý làm trái, tiếp tay cho sai phạm, cần xem là tình tiết tăng nặng để xử lí nghiêm.

Tuy nhiên, UBND huyện Can Lộc không hiểu vô tình hay cố ý đã “lờ” đi tình tiết quan trọng này, và hiện nay ông Lý vẫn đương chức Phó Chủ tịch HĐND xã.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Theo Tamnhin.net

Bình luận
vtcnews.vn