Cán bộ tham nhũng: Phải truy tới cùng tài sản bất minh

Thời sựThứ Sáu, 03/10/2014 07:34:00 +07:00

Những cán bộ tham nhũng có kinh nghiệm đầy mình trong việc phân tán mỏng tài sản của mình, vì thế phải quyết liệt truy ra.

Những cán bộ tham nhũng có kinh nghiệm đầy mình trong việc phân tán mỏng tài sản của mình, vì thế phải quyết liệt truy ra.

Đó là kiến nghị của cử tri quận Tân Bình trong buổi tiếp xúc của Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 5 (Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM) với sự có mặt của các ông Đỗ Văn Đương, Huỳnh Minh Thiện, sáng 2/10.

Cần điều tra khi có dư luận

Cử tri Phạm Hữu Bình (phường 12) cho rằng mặc dù hiện nay việc kê khai tài sản của quan chức đã được thực hiện và xem đây như là một trong những giải pháp phòng ngừa tham nhũng nhưng hiệu quả chưa cao. Cụ thể, nó mới dừng lại ở việc kê khai chứ chưa công khai rộng rãi và cho người dân thấy nguồn gốc của những tài sản “khủng” của một số cán bộ mà thời gian qua báo chí nêu ở đâu ra.

Trong khi đó với các quan chức đã có kinh nghiệm đầy mình thì họ “phân tán mỏng” tài sản khắp nơi cho anh em, chú bác, họ hàng đứng tên. Vì vậy phải làm sao để truy tận cùng nguồn gốc tài sản ấy khi đã có dư luận để trả lời cho dân được rõ.
Những cán bộ tham nhũng có kinh nghiệm đầy mình trong việc phân tán mỏng tài sản. Ảnh: HTD 
“Như một lãnh đạo của tỉnh Bình Dương nói dinh thự của ông này từ thu hoạch cao su mà có. Vậy ta có điều tra xem có đúng như thế không? Hay như căn biệt thự của ông Trần Văn Truyền, ông nói là do người em gái nuôi góp vốn xây dựng. Vậy ta có truy tới cùng tiền của em gái nuôi đó từ đâu mà có không hay chỉ kê khai thế rồi thôi? Không truy đến cùng làm sao mà chống được tham nhũng được” - ông Bình nói.

Cử tri Bùi Đình Luân (phường 12) cũng cho rằng chúng ta nói nhiều làm ít, chống tham nhũng chưa hiệu quả. “Có phải những người tham nhũng quá mạnh, quá to nên không dám chống? Chống tham nhũng phải không có vùng cấm nào, như các lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta từng nói mới được” - ông Luân nói và đề nghị Quốc hội phải có nghị quyết chống tham nhũng.

Cử tri Luân cũng đề nghị cần tiến hành thanh tra toàn diện các công trình đường cao tốc hiện nay vì ông cho rằng không ở nước nào làm đường cao tốc đắt như ở nước ta, trong khi chất lượng chưa được đảm bảo, có đường đã nhanh chóng lún, nứt.


Cử tri Nguyễn Thanh Vân (phường 8) đề nghị tới đây luật pháp cần nghiêm minh hơn, bất cứ ai tham nhũng cũng phải bị trừng trị dù cán bộ đó to đến cỡ nào. Luật phải rõ ràng để không ai có thể thoát được hành vi tham nhũng.

Hãy quyết liệt hành động hơn


Tại buổi tiếp xúc với cử tri quận Gò Vấp của Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 8 chiều cùng ngày, nhiều cử tri cũng đề nghị Đảng, Nhà nước phải mạnh mẽ hơn nữa trong công cuộc chống quan liêu, tham nhũng. Cử tri Nguyễn Hồng Thanh (phường 14) ý kiến tình trạng tham nhũng diễn ra một cách phổ biến, ở nhiều phạm vi, nhiều cấp độ như hiện nay khiến người dân rất bức xúc.

 Người dân rất ủng hộ Đảng, Nhà nước trong công cuộc chống tệ quan liêu, tham nhũng nhưng đừng để nhân dân ta phải kiên trì, chờ đợi quá lâu, trong khi tham nhũng vẫn cứ hoành hành. “Nếu tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi mà còn diễn biến ngày càng phổ biến và tinh vi hơn thì niềm tin của dân ngày càng giảm sút. Vì vậy hãy quyết liệt hành động hơn nữa trên mặt trận này” - ông Thanh đề nghị.


Trả lời cử tri quận Tân Bình, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương cho rằng tham nhũng là phải xử nghiêm chứ không phải không xử. “Trong mỗi con người chúng ta cũng có mặt thiện ác, khi mặt ác nổi lên thì con người đó trở nên xa lạ. Chúng ta phải đấu tranh diệt cái ác đó” - ông Đương nói.

Theo PLO
Bình luận
vtcnews.vn