Cán bộ EVN nhận lương 13,7 triệu đồng/tháng năm 2010

Kinh tếThứ Hai, 19/12/2011 05:37:00 +07:00

(VTC News) – Thu nhập bình quân cán bộ Tập đoàn Điện lực (EVN) năm 2010 là 13,7 triệu đồng/tháng; tính riêng khối truyền tải điện là 10,8 triệu đồng/tháng.

(VTC News) – Thu nhập bình quân cán bộ Tập đoàn Điện lực (EVN) năm 2010 là 13,7 triệu đồng/tháng; tính riêng khối truyền tải điện là 10,8 triệu đồng/tháng.

 

Kiểm toán Nhà nước vừa công khai kết quả kiểm toán tại EVN. Theo đó, thu nhập bình quân của cán bộ toàn công ty mẹ EVN trong năm 2010 là 13,7 triệu đồng/tháng; thu nhập bình quân khối truyền tải điện là 10,8 triệu đồng/người/tháng và thu nhập bình quân khối phân phối điện là 7,9 triệu đồng/người/tháng.

 

Cũng theo kết quả kiểm toán lần này, tính đến tháng 31/12/2010, các khoản đầu tư tài chính dài hạn của EVN lên tới gần 50.000 tỷ đồng. Lợi nhuận thu về từ 50.000 tỷ đồng này chỉ đạt 540 tỷ đồng.

 

Bắt đầu từ ngày 20/12, EVN tăng giá điện ở mức 5%, đây là mức tăng không cần sự phê duyệt của Chính phủ. Với mức tăng ở mức “khiêm tốn” này, EVN cho biết sẽ thu về được khoảng 6.000 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo EVN, mức thu về này vẫn chưa bù được khoản lỗ 10.000 tỷ đồng.

Như vậy, mức lương thực tế sau kiểm toán của EVN cao hơn nhiều so với mức “lương đau lòng” 7,3 triệu đồng mà lãnh đạo EVN từng công bố trước đây.

 

Không bình luận về mức lương cao hay thấp, song một chuyên gia kinh tế cho biết: Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nên thanh tra và có ý kiến về vấn đề này bởi lẽ mức lương, thưởng của cán bộ tập đoàn cần được so sánh trong tương quan giữa hiệu quả kinh doanh. Nếu làm ăn thua lỗ thì không thể để duy trì mức lương cao hơn mặt bằng chung như thế được cho dù ngành điện có thể là ngành có nhiều đặc thù riêng.

 

Trước đó, nêu quan điểm về mức lương ở mức 7,3 triệu đồng/tháng/người được cho là đã khá cao của EVN, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: Không bình luận về mức lương của EVN so với tình hình sản xuất kinh doanh thua lỗ của tập đoàn này, nhưng việc trả lương bao giờ cũng phải phù hợp với hạch toán của doanh nghiệp. Về nguyên tắc, có lãi nhiều mới trả được lương cao, mà không lãi nhưng vẫn trả lương cao là khó chấp nhận.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội, về nguyên tắc, Bộ có quyền yêu cầu EVN xem lại việc trả lương cho người lao động đã hợp lý so với hoạt động kinh doanh ở đơn vị chưa. Nếu phát hiện sự bất thường, bất hợp lý, Bộ sẽ kiến nghị phải điều chỉnh theo cơ chế hiện hành của nhà nước.

 

Ngày 19/12, trong buổi họp báo công bố kết quả kiểm tra giá nhập khẩu xăng dầu tại 4 đơn vị đầu mối, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng chính thức kiến nghị Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội thanh tra mức lương, thưởng tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu do có những bất cập.

Ngoài ra, trong báo cáo kết quả kiểm toán tài chính năm 2010 tại EVN, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị EVN phải tăng nộp thuế thêm khoảng 126 tỷ đồng.

 

Trong đó, thuế giá trị gia tăng khoảng 3 tỷ đồng; thuế thu nhập doanh nghiệp gần 60 tỷ đồng; thuế tài nguyên khoảng 25 tỷ đồng, thuế nộp thay nhà thầu nước ngoài khoảng 34 tỷ đồng...

 

Hà Linh

Bình luận
vtcnews.vn