Căn bệnh kỳ lạ nhất thế giới khiến nhân viên y tế ở Cần Thơ tự chặt chân rồi giấu vào tủ lạnh

Sức khỏeThứ Hai, 14/11/2016 06:51:00 +07:00

Chứng bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID) là một trong những căn bệnh kỳ lạ nhất thế giới, khiến người bệnh ở Cần Thơ muốn tự chặt chân của chính bản thân mình...

Liên quan đến việc anh P.D.K (SN 1989, kỹ thuật viên Đông y của Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng, Cần Thơ) đã tự cắt cụt chân của mình sau đó giấu vào tủ lạnh, đại diện cơ quan CSĐT cho biết, bệnh nhân này đã mắc chứng bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID), nên bệnh nhân giống như sử dụng ma túy đá.

Theo các nhà khoa học, những người mắc bệnh "rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể" (Body Integrity Identity Disorder - BIID) là những người hoàn toàn không có vấn đề về thần kinh, nhưng lại cảm thấy một hay một vài bộ phận - ví dụ như phần chân từ bắp chân đến bàn chân phải - không nên ở trên cơ thể mình.

Những người mắc hội chứng kì quái này luôn khao khát “được” tàn phế, dù tinh thần rất bình thường. Họ luôn có cảm giác một phần cơ thể của họ, như tay hay chân, là thừa.

Họ cảm thấy lạ lẫm và ghê tởm với chính một phần cơ thể của mình, và họ thậm chí có thể khoanh đúng ranh giới của phần cơ thể muốn “xẻo” đi.

benh-la-10

 Căn bệnh quái ác này khiến bệnh nhân muốn tự cắt chân, tay của mình. Ảnh Internet.

Theo nhà khoa học thần kinh người Mỹ Vilayanur Ramachandran, gần đây đã khám phá ra nguyên nhân của chứng bệnh này là: bản đồ hình ảnh về cơ thể trong não của những người mắc BIID bị thiếu mất một phần nào đó.

Ví dụ, một chi đủ trên cơ thể mà người bệnh tưởng “thừa” không được định vị đúng trên vùng não tương ứng, khiến cho anh ta cảm thấy cực kỳ khó chịu với cái chi đó. Hiện vẫn chưa có thuốc chữa bệnh này, ngoài việc xẻo bộ phận “tưởng thừa” đi. Khi được toại nguyện thành tàn phế, người mắc BIID luôn thấy hạnh phúc hơn.

Hiện tại không có phương pháp điều trị căn bệnh. Bộ phận không mong muốn phải bị cắt bỏ và người bệnh thì cảm thấy vô cùng vui mừng khi có một bác sĩ tốt bụng nào đó đồng ý phẫu thuật cho họ.

Theo các bác sĩ, họ chưa xác định được BIID đã có từ bao giờ, nhưng năm 1977 là năm đầu tiên có báo cáo và phát hiện về trường hợp này.

Theo nghiên cứu cho thấy, đến năm 2005, tình trạng này vẫn chưa được phân loại là một bệnh. Tuy nhiên, cho đến nay nền y học thế giới đã có một sự thay đổi quan trọng trong nhận thức về căn bệnh này.

Được biết, đa số người mắc BIID là nam giới ở lứa tuổi trung niên. Nguyên nhân gây ra hội chứng BIID hiện vẫn chưa được khoa học giải thích. BIID đã được liệt vào một trong nhiều chứng bệnh kì lạ nhất trên thế giới.

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn