Căn bệnh khiến Lady Gaga phải hủy show diễn toàn thế giới thực chất là gì?

Đời sốngThứ Sáu, 22/09/2017 13:00:00 +07:00

Sau vài ngày hủy bỏ chuyến lưu diễn tại Braxin, Lady Gaga tiết lộ trên Twitter rằng mình đang phải đối diện với chứng bệnh đau cơ xơ hóa (một chứng bệnh đau nhức toàn cơ thể).

Để tránh tình trạng bệnh đau cơ xơ hóa nặng hơn, các bác sĩ và chuyên gia y tế đã khuyên cô hủy bỏ chuyến lưu diễn để được tiến hành kiểm tra sức khỏe. Lady Gaga chia sẻ, cô sẽ phải mất vài tuần để kiểm tra tình hình sức khỏe và điều trị các chấn thương trong quá khứ khiến cơ thể cô vô cùng đau đớn.


Lady Gaga phải hủy shơ vì mắc bệnh đau xơ cơ hóa

Gaga chia sẻ trên Twitter rằng cô sẽ nhanh chóng hồi phục và tiếp tục biểu diễn phục vụ khán giả cho đến khi cô 60 tuổi hoặc hơn thế nữa.

Chứng bệnh đau cơ xơ hóa đang hành hạ Lady Gaga là gì?

Giáo sư Staud Trung tâm Nghiên cứu Y khoa Đại học Florida (Mỹ) chia sẻ trên tờ Health rằng: “Đau cơ xơ hóa theo cách dễ hiểu nhất là bệnh đau gân cốt bắp thịt hay bệnh đau nhức toàn thân. Là một chứng rối loạn chuyển biến các giác quan trong cơ thể.

Các dẫn truyền tín hiệu trong cơ thể, đặc biệt tín hiệu đau đớn được khuếch đại khiến cơn đau ảnh hưởng đến các mô sâu bên trong như cơ, dây chằng và các khớp. Bệnh thường kết hợp kèm với các triệu chứng khác như mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ và suy nghĩ. Chứng bệnh mãn tính này gây đau đớn và làm kiệt sức bệnh nhân.”

Đây cũng không phải căn bệnh hiếm vì cứ 100 người sẽ có khoảng 2-8 người bị bệnh ghé thăm. Theo Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ, ước tính hiện nay khoảng 5 triệu người trưởng thành mắc phải chứng bệnh này.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đau cơ này, trong đó phổ biến nhất là do stress, căng thẳng, mệt mỏi, yếu tố di truyền, bất thường trong hệ miễn dịch,…

Triệu chứng bạn đã mắc bệnh đau xơ cơ hóa

Bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của đau cơ xơ hóa. Nhưng khoảng 80 – 90% nạn nhân được chẩn đoán là phụ nữ trưởng thành, nhiều nhất là những người trung niên. Các bác sĩ cho biết rằng không có bất kì xét nghiệm nào có thể chẩn đoán đã mắc bệnh này nhưng chúng ta có thể dựa vào một vài biểu hiện của bệnh.

Thay đổi lối sống có thể giúp bạn tránh xa căn bệnh này

Theo Giáo sư Staud, hiện nay có 3 loại thuốc được công nhận là có thể làm giản các cơn đau do đau cơ xơ hóa. Ngoài ra, liệu pháp hành vi nhận thức cũng có thể áp dụng vì nó giúp bệnh nhân học cách thích ứng với các cơn đau khác nhau ở cơ và các tình huống căng thẳng.

Giáo sư Staud cho biết rằng nhiều bệnh nhân có thể thành công kiểm soát các cơn đau do đau cơ xơ hóa. “Họ chỉ cần thay đổi hành vi như hạn chế va chạm mạnh hoặc chơi các môn thể thao mạo hiểm. Bằng cách kết hợp hiệu quả các liệu pháp, nhiều bệnh nhân có thể trở lại với cuộc sống bình thường”.

Video: Nếu không bỏ thói quen ăn uống này, người bệnh sẽ nhận hậu quả khôn lường

Thay đổi lối sống, ví dụ như nghỉ ngơi giữa các tour diễn có thể giúp một phần. Ngủ đủ giấc rất quan trọng. Ngoài ra, việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, ánh nắng, các bài tập aerobic nhẹ nhàng vài lần một tuần cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe. Hơn nữa, điều quan trọng là cần tránh các cơn stress vì lo lắng là triệu chứng đi liền với đau cơ xơ hóa, khiến cho bệnh trầm trọng hơn.

Ngoài ra, bệnh nhân nên đến bác sĩ để tham khảo về các liệu pháp điều trị các cơn đau co thắt cơ bằng cách massage và sử dụng đá lạnh lên vùng cơ bị đau.

Huy
Bình luận
vtcnews.vn