Căn bệnh hiếm gặp cướp đi tính mạng trẻ sơ sinh

Sức khỏeThứ Tư, 28/12/2016 17:39:00 +07:00

Ông Nguyễn Văn Chương - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, Hà Nội - xác nhận thông tin trẻ tử vong sau khi sinh tại bệnh viện này.

Ông Chương cho biết bệnh nhân là bé gái con của sản phụ Ngô Thị H. (23 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội). Sản phụ H. đến Bệnh viện Đa khoa Vân Đình sinh ngày 17/12 và được chỉ định đẻ mổ do thai nhi to (thai nhi nặng 5 kg, sản phụ nặng khoảng 42 kg).

Trước đó, sản phụ H. đã đến bệnh viện này kiểm tra thai và được chẩn đoán thai đa ối, dự kiến có bất thường. Sau khi sinh, trẻ vẫn hoàn toàn bình thường, hồng hào, bú tốt.

Tuy nhiên, đến ngày 18/12, trẻ có các biểu hiện bỏ bú, da tái xanh, hạ đường huyết (giảm insulin trong máu). Gia đình cho uống sữa nhưng bé bị sặc.

Ngay sau đó, bệnh viện đã chuyển bé lên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội). Tại đây, các bác sĩ đã truyền glucose cho trẻ nhưng cơ thể trẻ không tiếp nhận. Ngày 20/12, trẻ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

van_dinh

Website Bệnh viện Đa khoa Vân Đình. 

Cường insulin là căn bệnh hiếm gặp, có tỷ lệ mới mắc 1/50.000 trẻ sơ sinh đẻ sống. Cường insulin do quá trình sản tế bào beta của tiểu đảo tụy, và là nguyên nhân hàng đầu gây hạ đường huyết nặng, tái diễn ở trẻ sơ sinh.

Nếu không được xử lý đúng, kịp thời, những cơn hạ đường huyết kéo dài này sẽ làm tổn thương não vĩnh viễn, không hồi phục, gây ra di chứng tâm thần nặng và tàn phế sau này, thậm chí gây tử vong nhanh chóng.

Insulin là một trong các hormone duy nhất gây hạ đường máu tham gia vào quá trình chuyển hóa đường của cơ thể. Chất này có tác dụng điều chỉnh đường huyết. Khi đường huyết tăng, insulin tiết ra để đưa đường huyết về bình thường. Còn khi đường huyết thấp, cơ thể giảm tiết insulin để đường máu không thấp hơn nữa.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn