Căn bệnh có mùi cóc chết khiến bệnh nhân đứng ngồi không yên

Sức khỏeChủ Nhật, 11/09/2016 10:10:00 +07:00

Vùng kín có mùi rất khủng khiếp kèm theo những “nụ hoa” là biểu hiện của một chứng bệnh khiến bệnh nhân đứng ngồi không yên.

Tìm đến bác sĩ khi bỗng dưng vùng kín có mùi rất khủng khiếp kèm theo những “nụ hoa”, anh T. vô cùng hoang mang khi bác sĩ cho biết mình mắc bệnh sùi mào gà.

Anh Triệu Văn T. trú tại Thái Nguyên vô cùng hoang mang khi bác sĩ phán anh bị sùi mào gà.

Những "nụ hoa"nặng mùi

Anh T. cho biết ban đầu anh không rõ bệnh gì vì nó không gây ngứa, không đau mà chỉ có mùi hôi rất sợ. Thậm chí, quần áo thay ra mùi cũng rất kinh. Anh T. lo lắng khi những "nụ hoa" không mời mà đến ngày càng nở to hơn nên anh giấu gia đình đi xuống Hà Nội khám. 

benh sui mao ga

Biểu hiện của bệnh sùi mào gà 

Lúc này, bác sĩ chẩn đoán anh bị bệnh sùi mào gà. Anh T. hoang mang vì đã lâu anh không có quan hệ tình dục kiểu “bóc bánh trả tiền”. Khi nghe bác sĩ giải thích, có thể ủ bệnh tới 9 tháng, anh T, mới nhớ ra, nhiều tháng trước anh có quan hệ với gái mại dâm.

Theo anh kể, lúc ấy anh cùng bạn bè đi chơi nên khi bạn bè rủ anh cũng muốn thử. Anh không nghĩ lần đầu đã dính bệnh luôn, mặc dù anh có đeo bao cao su nhưng không hiểu sao vẫn nhiễm virus HPV.

Theo giải thích của bác sĩ nam khoa Nguyễn Khắc Lợi, việc đeo bao cao su chất lượng kém gây thủng bao, hoặcquá rộng vẫn có thể mang virus này vào người.

Số lượng bệnh nhân gia tăng

Bác sĩ Lợi cho biết, bệnh nhên sùi mào gà càng ngày càng gia tăng, trong đó có những bệnh nhân tái đi tái lại hàng chục lần. Bệnh này rất khó điều trị và không thể tiêu diệt hoàn toàn virus. Các bác sĩ chỉ điều trị triệu chứng u nhú.

Sùi mào gà là một bệnh lý u nhú ở người lây lan qua đường tình dục, do virus gây ra mang tên HPV (Human Papilloma Virus). Y học thế giới đã công bố tìm thấy có hơn 100 loài virus gây u nhú ở người, trong đó hơn 40 loài gây bệnh, đặc biệt type 16 và18 gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới, type 6 và 11 gây sùi mào gà ở nam giới. 

Hiện chưa có kháng sinh điều trị, vắc xin phòng bệnh chỉ có giá trị với người dưới 14 tuổi và chưa có quan hệ tình dục (QHTD). Bệnh gây phiền toái đến đời sống, đến tâm sinh lý, đến tình dục. Trong một điều kiện thuận lợi nào đó có thể dẫn đến vô sinh và ung thư dương vật.

Những người dễ bị nhiễm HPV là những người có nhiều bạn tình, vệ sinh kém, suy giảm miễn dịch, nạo hút nhiều lần.

Theo bác sĩ Lợi, hầu hết bệnh nhân tự phát hiện và đi khám bệnh. Lúc đầu bệnh nhân xuất hiện những chấm nhỏ như hạt rôm hay những nụ thịt ở vành quy đầu, màu hồng, mềm mại, không đau, không ngứa, không rát (có thể tự rụng đi, sau đó lại mọc lại).

Vị trí của bệnh sùi mào gà rất đa dạng, chung cả hai giới như da, môi, lưỡi, lợi, họng, hạ họng, thanh quản, mắt, hậu môn, lỗ niệu đao ngoài - trong, bàng quang khi hôn người mang mầm bệnh HPV, qua niêm mạc miệng và từ đó lây nhiễm đường hô hấp trên).

Biện pháp phòng bệnh

- Chung thủy một vợ một chồng.

- QHTD lành mạnh, không QHTD thô bạo, dùng bao cao su khi chưa biết rõ đời tư đối tác.

- Không dùng chung đồ dùng vệ sinh cá nhân.

- Khi đã mắc bệnh: Quần lót phải được đun nước sôi trước khi giặt. Không giặt quần lót vào chậu giặt và máy giặt chung với gia đình.

- Sau khi đã điều trị HPV, cần tái khám 3 tháng / lần.

- Những bệnh nhân đã điều trị HPV lần 1. Lần 2 khuyên nên cắt cả da bao quy đầu để hạn chế tái phát.

- Những bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu, khuyên nên cắt bao quy đầu sớm.

- Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng / lần. - Khám tiền hôn nhân

(Nguồn: Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn