Camry, RAV4 nhập Mỹ tại Việt Nam có dính lỗi?

XeThứ Năm, 28/01/2010 01:22:00 +07:00

(VTC News) – Ngay sau thông tin Toyota ngừng bán 8 loại xe tại Mỹ để giải quyết lỗi tăng tốc đột ngột, VTC News đã khảo sát thực tế tại showroom nhập khẩu ở VN.

(VTC News) - Hầu hết các showroom nhập khẩu xe Toyota từ Mỹ ở Hà Nội đều ngạc nhiên và chưa biết về thông tin Toyota Bắc Mỹ tạm dừng bán 8 mẫu xe trong đó có Camry và RAV4 do lỗi chân ga. Đại diện của Toyota Việt Nam cũng chưa thể đưa ra ý kiến chính thức với báo chí do phải chờ đợi thông tin phản hồi từ công ty mẹ tại Nhật Bản. 
 

 
Ngay sau khi có thông tin 8 mẫu xe thuộc hàng ăn khách của Toyota bị tạm ngừng bán tại Mỹ để sửa lỗi, phóng viên VTC News đã liên lạc với đại diện Toyota Việt Nam để phỏng vấn các vấn đề liên quan đến chất lượng xe của Hãng này hiện có trong nước có "dính" lỗi tương tự như 8 loại xe đang ngưng bán ở nước ngoài.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Toyota Việt

Nam
khẳng định: Sẽ cung cấp các thông tin liên quan ngay khi có phản hồi từ phía tập đoàn
Toyota
còn hiện nay "chưa thể đưa ra ý kiến nào chính thức vì đang chờ thư phản hồi".

Trong lúc chờ phản hồi của Toyota Việt Nam, chiều 27/1, dạo một vòng quanh các showroom lớn nhập các dòng xe Toyota tại địa bàn Hà Nội như các khu vực Cầu Giấy, Lê Văn Lương (Q. Cầu Giấy) hay Kim Liên mới (Q. Đống Đa) thấy nhiều mẫu xe trong số 8 dòng xe bị ngừng bán và thu hồi vẫn đang được bày bán bình thường. Các dòng xe này chủ yếu là RAV4 2010, Highlander 2010 và Camry các đời 2009, 2010.

Khi được hỏi về việc có biết thông tin những dòng xe này có lỗi, phần lớn các đại diện showroom đều khẳng định: Chưa nhận được thông báo gì từ đối tác bên Mỹ.

Xe nhập về Việt Nam có nhiều nguồn nhưng xe nhập Mỹ được ưa chuộng và có giá cao hơn cả. 

Người quản lý công ty Carsonnet Việt Nam (địa chỉ tại 23-25 Lê Văn Lương, Hà Nội) cho hay: Công ty đã biết qua thông tin về vụ việc này nhờ … đọc báo mạng Việt Nam nhưng chưa nhận được thông báo gì từ công ty Carsonnet bên Mỹ.

 Sau ngày 1/1/2010, dù thuế VAT tăng lên 10%, giá nhiều dòng xe nhập vẫn giảm nhẹ do sức mua đi xuống.

Giá xe Camry 2.5 nhập Mỹ vào khoảng 56.000 USD/xe, giảm tới 3.000 USD/xe so với giá xe tháng 12/2009. Xe Corolla nhập Mỹ có giá khoảng 44.000 USD/xe.

Với thông tin “xấu” từ Mỹ liên quan tới các dòng xe “hot” nhập khẩu của Toyota, thị trường nhiều khả năng sẽ thêm ảm đạm trong thời gian tới

Người quản lý (xin giấu tên -pv) này cũng khẳng định: Xác suất xe dính lỗi từ trước tới giờ tại Carsonnet cả ở Việt Nam lẫn Mỹ đề rất thấp và mọi phản hồi về trục trặc của sản phẩm đều được giải quyết đầy đủ.

Ông này cũng nhận định: Việc các hãng xe lớn thu hồi không phải là vấn đề gì quá nghiêm trọng  bởi đôi khi chỉ có 1 vài xe có lỗi các hãng xe cũng đề nghị khách hàng mang xe tới đại lý kiểm tra chứ không có nghĩa là toàn bộ số xe trong lô có vấn đề. Do vậy, công ty này sẽ gửi công văn sang Mỹ và nếu có thông báo gì từ phía công ty mẹ, showroom này sẽ thông báo ngay cho khách và giải đáp mọi thắc mắc cũng như kiến nghị của khách hàng.

Cũng chưa nhận được thông báo gì từ đối tác bên Mỹ, ông Hà Anh Tú, quản lý showroom Ravomoto, tại 165 Xã Đàn (Kim Liên mới - Đống Đa), cho biết showroom này nhập khẩu chủ yếu các dòng xe Lexus và Venza và những dòng xe này không thuộc diện thu hồi hay ngừng bán. Dù vậy, ông Tú khẳng định sẽ thông tin cho khách hàng nếu có thông báo từ phía Mỹ.

Các mẫu xe bị ngừng bán và thu hồi tại Mỹ gồm có RAV4 2009-2010, Corolla 2009-2010, Camry 2007-2010, Matrix 2009-2010, Avalon 2005-2010, Highlander 2010, Tundra 2007-2010 và Sequoia 2008-2010.

Dù chưa rõ liệu các mẫu xe nhập khẩu Mỹ về Việt Nam có nằm trong diện ngừng bán và thu hồi hay không nhưng một số người vốn chuộng dòng xe nhập và đang có ý định mua xe Tết cũng có phần băn khoăn lo lắng.

Trò chuyện với chúng tôi tại một showroom xe nhập trên đường Cầu Giấy, anh Tùng, quản lý một doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp cho biết: Anh rất thích chiếc RAV4 mới nhập khẩu từ Mỹ và có ý định mua về đi dịp Tết. Khi chúng tôi hỏi liệu anh có biết thông tin một số dòng xe trong đó có RAV4 đang bị ngừng bán tại Mỹ, anh Tùng cho hay rằng vừa mới nghe bạn bè nói và tới ngay showroom để kiểm tra thông tin.

“Lỗi dính chân ga làm tăng tốc đột ngột là vấn đề rất nghiêm trọng”, anh Tùng khẳng định. Vì vậy,  “có lẽ tôi sẽ chuyển sang dòng xe khác cho yên tâm”.

Theo một số người có "số má" trong giới nhập xe, xe nhập khẩu về Việt Nam có rất nhiều nguồn như Mỹ, Đài Loan, Trung Đông... Tuy nhiên, xe nhập Mỹ vẫn được khách hàng ưa chuộng hơn cả do người Việt Nam tin tưởng vào chất lượng các xe sản xuất tại Mỹ.

Các dòng xe Toyota trung và cao cấp như Corolla, Avalon, RAV4 hay Highlander tại Việt Nam cũng chủ yếu nhập về từ Mỹ.

Bài, ảnh:  Khánh Hòa

Bạn có bất kỳ băn khoăn, thắc mắc nào liên quan đến việc thu hồi xe, ngừng bán để sửa chữa của một số hãng xe nêu trong bài viết này? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn