Camera 'bẫy' 2 tên trộm chim

Pháp luậtThứ Ba, 23/09/2014 07:25:00 +07:00

Mỗi con chim lấy trộm, chúng đem bán với giá từ 500 ngàn đồng đến 4 triệu đồng.

Thời gian gần đây, trên địa bàn P. Thuận Hòa (TP Huế, TT-Huế) liên tiếp xảy ra các vụ trộm chim cảnh quý với giá trị hàng trăm triệu đồng.

Thủ đoạn của loại tội phạm này là lợi dụng sơ hở của người nuôi chim để đột nhập đánh cắp cả chim lẫn lồng.

Chơi chim cảnh đang trở thành thú chơi tao nhã, nhiều người sẵn sàng bỏ ra cả chục triệu đồng để sắm lồng, nuôi chim. Xác định đây là một loại tội phạm mới phát sinh, hoạt động mang tính chuyên nghiệp, bởi có những con chim cảnh bị mất trộm có giá trị cao, CAP Thuận Hòa tập trung lực lượng truy xét.

Trong khi lực lượng CA đang ra sức truy tìm hung thủ thì trên địa bàn tiếp tục xảy ra những vụ mất trộm chim với thủ đoạn hết sức tinh vi.


camera, trộm chim, bẫy, bắt gọn, Huế, công an
Trần Hoàng Minh Nhật và một số lồng chim cơ quan CA thu giữ ngày 17/9. 

Thiếu tá Phan Văn Dũng, Phó trưởng CAP Thuận Hòa, nhiều lần trực tiếp có mặt ở hiện trường các vụ mất chim để tìm hiểu, nghiên cứu phương thức phạm tội của các đối tượng, khi đến nhà số 13-Ngô Thời Nhậm, anh phát hiện ở phía trong có gắn camera chống trộm.

Sau đó, anh  phối hợp, vận động gia chủ chuyển máy quay này ra bên ngoài, sau đó tiếp tục đưa chim đến treo để “làm mồi” nhử đối tượng đến trộm. Đúng như dự tính, rạng sáng 14-9, một đối tượng trèo qua hàng rào vào tiền sảnh của ngôi nhà lấy đi 1 con chim vành khuyên và 1 con chào mào cùng lồng (trị giá khoảng 20 triệu đồng) rồi tẩu thoát.

Có được hình ảnh từ máy quay, chủ nhà là anh Dương Ngọc Bảo Long lập tức báo lên CAP phối hợp truy xét. Thiếu tá Dũng cùng CSKV triệu tập đối tượng trong camera lên làm việc. Ban đầu, đối tượng quanh co, nhưng trước những chứng cứ rõ ràng sau khi xem hình của mình trong camera, đối tượng hết đường chối cãi. Đối tượng là Trần Hoàng Minh Nhật (1997), trú khu tập thể Xã Tắc, Thuận Hòa.

Trong tháng 7 và 8/2014, Nhật đã 2 lần bị CATP Huế khởi tố về hành vi trộm cắp xe máy và trộm cắp xe đạp điện, chưa kể nhiều vụ trộm vặt Nhật gây ra trước đó. Nhưng do chưa đủ tuổi nên CQĐT cho Nhật tại ngoại và cấm đi khỏi nơi cư trú. Án cũ vẫn đang mang nhưng Nhật lại câu kết với Trần Phi Hùng (1998, trú P. Thuận Hòa) để bày mưu đi trộm chim.


Theo khai nhận của 2 đối tượng, sở dĩ chúng chọn trộm chim vì tài sản này rất dễ tiêu thụ và nhu cầu người mua nhiều. Mỗi con chim lấy trộm, chúng đem bán với giá từ 500 ngàn đồng đến 4 triệu đồng. Chỉ trong vòng một tháng, “cặp đôi” này đã lấy cắp gần 30 lồng chim trên địa bàn TP Huế.

Các đối tượng cho biết, khi lấy trộm được tài sản bán có tiền, chúng vào tiệm Internet “cày” game online. Chơi game đến rạng sáng, chúng bắt đầu chạy xe quanh thành phố, nhà nào treo lồng chim sơ hở lại trộm cắp.


Hiện, CAP Thuận Hòa đã thu giữ nhiều chim cảnh trả lại cho chủ sở hữu. Đồng thời, củng cố hồ sơ chuyển CQĐT CATP Huế tiếp tục làm rõ và xử lý nghiêm trước pháp luật các đối tượng nói trên.

Theo Báo CAĐN
Bình luận
vtcnews.vn