Cảm xúc chiến hạm Việt Nam khi vượt qua đường xích đạo

Thời sựThứ Sáu, 14/11/2014 07:25:00 +07:00

Trong hải trình thăm Indonesia, Brunei, Philippines, lần đầu tiên tàu Việt Nam vượt qua đường xích đạo mang lại cảm xúc đặc biệt cho thủy thủ trên tàu.

Trong hải trình thăm Indonesia, Brunei, Philippines, lần đầu tiên tàu Việt Nam vượt qua đường xích đạo mang lại cảm xúc đặc biệt cho thủy thủ trên tàu HQ-011 và HQ-012.

Trong lịch sử của Hải quân Việt Nam, tàu của Hải quân Việt Nam đã nhiều lần thăm các nước khác và thực hiện các chuyến công tác xa nhưng đây là chuyến đi xa nhất, mang nhiều ý nghĩa khi tàu HQ-011 và HQ-012 thực hiện hải trình thăm Indonesia, Brunei và Philippines.

“Đoàn công tác gồm biên đội tàu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng và HQ-012 Lý Thái Tổ vượt qua đường xích đạo là niềm vinh dự và tự hào của đoàn như là một sứ giả ngoại giao quân sự, sứ giả của hòa bình, hợp tác hữu nghị, góp phần xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển”, tiếng Trung tá Trần Viết Tiến, Chính trị viên kỳ hạm HQ-011, vang trên hệ thống loa, đọc ngay lại cảm tưởng mà Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Kiệm vừa ghi vào sổ truyền thống tàu HQ-011 khi tàu vượt qua đường xích đạo, tiến về phía Nam bán cầu.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Kiệm, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, Trưởng đoàn công tác cho biết: “Tôi rất xúc động khi đoàn tàu vượt qua đường xích đạo. Có thể nói đây là một chuyến đi lịch sử đối với đoàn tàu Hải quân Nhân dân Việt Nam đầu tiên đi xa thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quân sự. Càng khẳng định chúng ta, Hải quân nhân dân Việt Nam, cùng với cả nước đã vươn ra biển lớn”.

Tàu Hải quân Việt Nam cập cảng Indonesia trong tiếng nhạc rộn rã.  

Ghi lại thời điểm tàu vượt qua đường xích đạo, Trung tá Nguyễn Đình Giảng, Thuyền trưởng HQ-011 tự hào khẳng định: “13h20 ngày 10/11/2014 đã trở thành thời khắc lịch sử của Hải quân Việt Nam khi có một biên đội tàu vượt qua đường xích đạo, sát với đảo Pejantan của Indonesia. Đây là niềm tự hào rất lớn của chúng tôi”.

Để thực hiện chuyến đi dài ngày mang tính lịch sử này, công tác chuẩn bị phải được thực hiện tốt nhất, đặc biệt là về nhiên liệu và thông tin liên lạc. Thượng tá Đỗ Văn Triều, Trợ lý phòng thông tin, Bộ Tư lệnh Hải quân cho biết: Đây là chuyến đi lịch sử về mặt địa lý, chuyến đi dài nhất của Hải quân nhân dân Việt Nam với hai con tàu hiện đại nhất. Về mặt thông tin liên lạc, đây cũng là kỷ lục đảm bảo thông tin xa nhất, bảo đảm thông tin liên lạc liên tục. Đó cũng là niềm tự hào của ngành thông tin chúng tôi.

Trong khi đó, Thượng tá Đoàn Trọng Dụng, Trợ lý Phòng Xăng Dầu, Cục Hậu cần, Quân chủng Hải quân tự hào nói: Bản thân tôi vô cùng phấn khởi và xúc động được tham gia chuyến thăm và làm nhiệm vụ đối ngoại quân sự lần này. Chúng tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Quân chủng và Quân đội giao cho, đảm bảo tốt xăng dầu cho các tàu Hải quân làm nhiệm vụ trên biển.

Mỗi người một cảm xúc khi tàu đi qua đường xích đạo. Trung tá Nguyên Thiên Quân, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân, Biên đội trưởng, lại coi kỷ lục này là một minh chứng cho sự lớn mạnh của Hải quân Việt Nam: “Chuyến đi này đã kiểm chứng nhiều mặt, khẳng định khả năng bảo vệ chủ quyền vùng biển của Hải quân ta. Tôi rất tự hào là chỉ huy biên đội lần này".
Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Kiệm chụp ảnh lưu niệm cùng Trung tá Nguyễn Đình Giảng khi tàu vượt qua đường xích đạo.  

Từng theo tàu hải quân thực hiện những chuyến thăm nước ngoài nhiều lần nhưng Trung tá Nguyễn Thanh Hà, Trợ lý Kế hoạch tổng hợp, Phòng Đối ngoại, Quân chủng Hải quân rất xúc động khi tham gia chuyến công tác lần này. Anh mong muốn Hải quân Việt Nam ngày càng phát triển, tàu hiện đại hơn nữa và thực hiện những chuyến thăm xa hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, đối ngoại quân sự cũng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cũng chính là sứ mệnh vinh quang của Hải quân nhân dân Việt Nam.

“Chúng ta giữ vững môi trường hòa bình, ổn định thì trước hết phải tạo dựng lòng tin, tăng cường đoàn kết hữu nghị với các nước bạn bè trong khu vực. Đó cũng là một trọng trách của chuyến đi lần này,” Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Kiệm khẳng định.

Theo QĐND
Bình luận
vtcnews.vn