Cấm xe khu vực hồ Gươm, phố cổ: Nên hay không?

Thời sựChủ Nhật, 12/06/2011 06:37:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều người lo ngại với phương án cấm xe quanh hồ Gươm, phố cổ Hà Nội, một số người lại đồng tình vì "đi ngắm cảnh phố phường sẽ tiện hơn".

(VTC News) - Rất nhiều người lo ngại với phương án chỉ cho phép đi bộ quanh hồ Gươm, phố cổ Hà Nội, một số người lại đồng tình vì lý do "đi ngắm cảnh phố phường sẽ tiện hơn" và tránh tình trạng tắc đường mất mỹ quan gây khó chịu cho du khách đến đây.

Bác Hà Minh Thanh, 78 tuổi, ở khu tập thể điện lực, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho rằng:
Theo tôi không nên cấm xe cộ khu vực Bờ Hồ và phố cổ, hãy cứ để yên như hiện nay. Mọi sinh hoạt đang bình thường, giờ cấm xe thì hơi bức xúc, bà con đi lại sẽ khó khăn, bất tiện.

Dự kiến trong 1, 2 tháng tới tuyến đường quanh hồ Gươm sẽ không còn xe cộ vào những ngày nghỉ.

Đặc thù của phố cổ Hà Nội không chỉ có kinh doanh, mà còn rất nhiều người sinh sống, có gia đình đến 3, 4 thế hệ ở cùng nhau. Việc đi lại trong phố cổ không chỉ là tham quan, mà còn giao lưu, thăm hỏi, không có xe đi lại thì quá bất tiện.

Lượng xe ở khu vực này rất nhiều, hàng nghìn xe đấy cấm rồi thì để ở đâu cũng là vấn đề rất cần lưu tâm.

Hà Nội cũng đã nghiên cứu có một số phố đi bộ, chợ đi bộ rồi, có ai đi đâu ! Tới này kết quả thế nào, chưa rút kinh nghiệm, đánh giá gì, giờ lại mở rộng để cấm hết, tôi nghĩ việc đó là chưa nên.

Còn để phát triển thương nghiệp, lại càng cần lưu thông tốt, tiện cho đi lại người ta mới mua nhiều. Tôi nói phố Tràng Tiền xưa sầm uất lắm, người đi đường có thể dừng xe để vào xem, mua hàng. Nhưng từ ngày cấm không cho xe dừng đỗ, thì việc kinh doanh giảm hẳn.

Người Việt Nam thì thích “tiện và lợi”, trước tiên phải tiện thì mới mua. Có khi chỉ đi ngang qua, tiện thì dừng xe rồi vào mua hàng, chứ chẳng mấy người bỏ cả ngày để đi bộ tìm mua vài thứ lặt vặt.

Văn minh đô thị có nhiều cách, nhiều kiểu. Các nước phương Tây họ cấm được, vì tác phong châu Âu khác, tác phong châu Á khác. Học thì có nhiều cái học được, nhưng không phải cái gì cũng học.

Còn nếu muốn cấm, cần phải lấy ý kiến người dân, trước tiên là người dân sống ở đây họ có đồng tình hay không, quan điểm thế nào, rồi hãy thực hiện.

Bác Nguyễn Thị Hòe, 63 tuổi, nhà ở đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội: Cá nhân bác thì không đồng tình. Không nên cấm hết xe cộ, chỉ phân luồng cho người ta đi đúng chiều thôi, chứ cầm thì bất tiện lắm. Đâu phải ai cũng đủ khả năng đi bộ. Giờ cấm thì việc đi lại sẽ rất khó khăn. Cứ như hiện tại là rất ổn rồi.

Tới đây, người dân không chỉ đi trên vỉa hè mà có thể xuống lòng đường thoải mái, không sợ xe cộ nữa?

Còn cấm, thì chỉ nên cấm một vài phố thôi, nên quy hoạch rõ, chứ không nên cấm hết. Nếu có việc gấp, như đi bệnh viện chẳng hạn thì cũng rất khó khăn. Hoặc đưa con đi học thì không thể mất cả tiếng mới đến được trường. Cấm thì cần có phương tiện công cộng, để phục vụ đi lại của người dân.

Chị Linh Trang, nhà ở phố Quán Thánh: Nếu cấm, khi muốn vào sâu trong phố cổ thì phải đi bộ vài cây số, mất vài tiếng, như vậy còn ai muốn đi. Hay chạy xe lòng vòng ở ngoài, tìm đến chỗ gần với điểm mình cần đến nhất, rồi gửi xe xuống đi bộ vào.

Trong khi mình phải đi làm, lo cho gia đình, thời gian để đi như vậy thì rất ít. Nếu có việc trong đấy, có cần chắc cũng phải để cuối tuần hoặc ngày nghỉ mới đi được.

Chưa kể, nếu nhà mình trong đấy, đi làm về đã rất mệt, lại còn phải chen chúc để gửi xe, rồi đi bộ về nhà. Mất một tháng thêm vài trăm tiền gửi xe, một nhà mà có 2, 3 xe máy hoặc ô tô thì tiền gửi xe sẽ không hề nhỏ.

Anh Hoàng Văn Tuấn, chạy xe ôm đợi khách ở đầu phố Hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nói: Theo tôi chỉ nên cấm một số phố trong khu phố cổ, còn khu vực Bờ Hồ thì không nên cấm. Cứ để người dân đi lại thuận lợi và kết hợp ngắm cảnh như hiện nay, vỉa hè Bờ Hồ khá rộng nên không ảnh hưởng gì đến giao thông ở lòng đường.

Và cũng nên để phương tiện công cộng cho người dân đi lại, chứ tất cả đi bộ hết thì hơi khó. Và cũng chỉ nên cấm một vài ngày nào đó, vào ngày lễ, hoặc ngày nghỉ thôi, chứ ngày bình thường nên để xe cộ đi lại.

Còn nếu thành phố mà cấm, thì tôi phải tìm cách chuyển nghề thôi, có thể sang làm mộc, hoặc thợ xây chẳng hẳn, công việc nặng hơn, thu nhập sẽ thấp hơn chút, nhưng cũng không thể làm khác được.

Nhiều người cho rằng, không nên cấm xe khu vực phố cổ và bờ hồ Gươm.

Anh Vũ Văn Mạnh, lái xích lô cho hãng Sans-souci:
Tôi đặt ví dụ thế này, xung quanh Bờ Hồ là hai cây số, từ Bờ Hồ ra chợ Đồng Xuân là hai cây nữa, chừng ấy quãng đường có đi được không, trong một tiếng có đi hết được không? Trong khi phố cổ còn rất nhiều điểm khác để đi.

Hay như người dân, đi từ ngoài vào các khu phố cổ để dạo chơi, mua sắm, thì đi làm sao nổi.

Giờ nếu cấm hết thì chúng tôi lại phải chuyển đường tìm nghề khác. Nếu thế, nhà nước phải đền bù phương tiện, hỗ trợ để chúng tôi chuyển đổi nghề khác chứ.

Chị Loan, chủ cửa hàng quần áo trên phố Hàng Đào cho rằng: Cấm như thế thì khác gì cản khách đến mua hàng, người dân Việt Nam thì thường tiện mới mua, ít người giành cả ngày để đi mua sắm. Nếu có đi mua, họ thường mua ở những nơi gần, để đỡ phải đi lại xa.

Giờ cấm thì những cửa hàng ở sâu trong phố như tôi thì biết bán cho ai, còn lượng khách du lịch họ kết hợp mua hàng thì chẳng đáng mấy. Giờ cấm khác gì đuổi khách của chúng tôi đi chỗ khác.

Cô Hoàng Thị Thi, nhà ở phố Hàng Chiếu lại đưa quan điểm: Tôi nghĩ là nên cấm, chỉ cần quy định một khung giờ nhất định vào ban đêm để xe chở hàng vào cho các quán là được. Giờ, hễ vào giờ cao điểm là đường này kẹt cứng người và xe, có khi chỉ cần một chiếc xe tải nhỏ, hoặc taxi đỗ bên lề đường là cũng có thể tắc rồi. Tính ra, một ngày đường tắc đến mấy tiếng đồng hồ thì còn làm ăn gì được nữa.

Chú Phạm Văn Huân, khách dụ lịch đến từ tỉnh Ninh Bình góp ý kiến: Cấm được thì tốt, đi ngắm cảnh phố phường sẽ tiện hơn. Tôi ra đây nhìn đường đã phát hoảng, chẳng dám qua đường nữa, nói gì dám đi chơi đâu. Cấm được thì những du khách như tôi sẽ dễ đi lại hơn, không phải lo sợ xe cộ nữa.

Nhiều lúc đi chơi là để tìm cái gì đấy nó thư thái, thoải mái. Nhưng khi lên đây thấy xe cộ cứ ầm ầm, chóng hết cả mặt, đến một lần cho biết thôi, chẳng muốn đến lần sau nữa.

Trong cuộc họp vào chiều 301/5, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cho báo chí biết các lực lượng chức năng của Hà Nội đang nghiên cứu, đề xuất phương án cấm đi xe xung quanh Hồ Gươm và nhiều phố cổ.

“Có lẽ khoảng 1 đến 2 tháng nữa là đưa vào thí điểm. Trước mắt, vào ngày nghỉ chỉ cho phép đi bộ quanh Hồ Gươm và tuyến phố Hàng Ngang – Hàng Đào – Đồng Xuân” ông Nhanh cho hay.

Lý do làm như vậy để bảo vệ “báu vật của Hà Nội” là phố cổ và Hồ Gươm, đảm bảo mỹ quan đô thị, giải quyết ùn tắc giao thông, tăng cường sức khỏe cho người dân, thúc đẩy buôn bán khu vực phố cổ…

Trong tương lai, theo Sở Giao thông Hà Nội, toàn bộ khu vực phố cổ sẽ chỉ được phép đi bộ, giống như cách mà nhiều thành phố cổ trên thế giới áp dụng.

Lê Việt - Hải Yến


Bình luận
vtcnews.vn