Cấm xe 'bất ngờ', hàng trăm hộ dân điêu đứng

Thời sựThứ Tư, 09/01/2013 11:59:00 +07:00

(VTC News) - Hàng trăm hộ dân buôn bán hoa quả tại nhà đang điêu đứng, bức xúc vì lệnh cấm xe bất ngờ của chính quyền.

(VTC News) - Hàng trăm hộ dân buôn bán hoa quả tại nhà đang điêu đứng vì lệnh cấm xe bất ngờ của chính quyền.

Theo phản ánh của người dân khu phố Cầm Bá Thước (phường Lam Sơn - TP Thanh Hóa), khu vực này được coi là phố kinh doanh hoa quả lớn nhất nhì TP.Thanh Hóa. Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe từ các chợ đầu mối đến giao hàng.

Hàng hóa được bà con kinh doanh tại nhà ở đây bốc dỡ rồi bán buôn lại cho nhiều quầy kinh doanh từ các vùng khác trong tỉnh.

Bãi đỗ xe của khu phố vốn tấp nập xe cộ giờ vắng tanh.

Việc kinh doanh của các hộ dân ở đây đã diễn ra được 25 năm. Từng ấy thời gian, các hộ gia đình ở đây đều chấp hành đúng quy định của nhà nước, giữ vệ sinh chung khu phố, sinh hoạt công cộng và an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhưng bất ngờ, vào đầu tháng 12/2012, người dân nhận được quyết định của UBND TP. Thanh Hóa về việc di dời, giải tỏa chợ tự phát và lập chốt cấm tất cả các xe tải lớn nhỏ qua lại trên tuyến đường Cầm Bá Thước.

Việc làm này đã khiến hàng trăm hộ dân kinh doanh tại đây rơi vào cảnh khốn đốn vì không thể buôn bán. Xe giao hàng không thể dừng ở bến đỗ, chủ kinh doanh không thể bốc dỡ hàng và khách mua hàng cũng không dám vào lấy hàng.

“Việc TP.Thanh Hóa giải phóng lòng hè đường thông thoáng và vệ sinh hơn là đúng. Nhưng đó là giải phóng chợ cóc mọc trên đường, còn chúng tôi là dân ở đây, buôn bán tại gia đình, không vi phạm trật tự đô thị, sao bỗng nhiên lại dùng biện pháp “triệt hạ” đường làm ăn của chúng tôi.” - Anh Lê Quốc Hùng bức xúc.

Anh Ngô Quang Chung (số nhà 38, đường Cầm Bá Thước, phường Lam Sơn) cho biết: “Bắt đầu từ 20h ngày 5/1/2013, có hàng trăm công an, lập 6 chốt chặn các ngõ vào đường Cầm Bá Thước không cho các loại xe từ 5 tạ trở lên vào phố khiến chúng tôi không thể làm ăn buôn bán được.

Ngay cả người đi xe máy đến mua hàng của chúng tôi, khi chạy qua các chốt đều bị công an gọi lại kiểm tra”.

Những biển cấm xe được dựng lên chỉ vì một nhóm người họp chợ cóc.

Chị Nguyễn Thị Bình (số nhà 35 đường Cầm Bá Thước) bức xúc: “Không hiểu vì sao TP. Thanh Hóa dẹp bỏ chợ cóc lại dẹp bỏ luôn cả việc buôn bán của các hộ dân. Chúng tôi không phải là những người họp chợ, đều là buôn bán tại gia đình mình, vậy mà giờ cấm xe vào khiến nguồn hàng không có làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều gia đình."

Theo tìm hiểu của PV, kế hoạch số 53 của phường Lam Sơn ngày 10/12/2012 về việc di chuyển các điểm kinh doanh tự phát trong đó có chợ hoa quả tự phát đường Cầm Bá Thước ghi rõ: “Ngăn chặn, không để các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa đi vào khu vực đã được thông báo giải tỏa, di dời, cấm họp chợ”.

Như vậy, theo kế hoạch trên thì các loại xe tải lớn nhỏ chở hoa quả vào bán cho các hộ buôn bán tại gia đình ở đường Cầm Bá Thước cũng bị cấm, khiến cho việc buôn bán, kinh doanh của người dân không thể tiếp tục.

Bức xúc trước việc cấm đường không hợp lý, các hộ dân đã làm đơn phản ánh lên UBND TP.Thanh Hóa.

Sau khi nhận được phản ánh, UBND TP. Thanh Hóa đã tiếp thu ý kiến của người dân và có văn bản trả lời: Cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng 3,5 tấn trở lên và xe khách từ 16 chỗ ngồi trở lên lưu thông trên tuyến đường Cầm Bá Thước; Cho phép các loại xe tải có tổng trọng lượng dưới 3,5 tấn và xe dưới 16 chỗ ngồi được đậu đỗ từ 22h đến 5h sáng ngày hôm sau.

Nhưng cách giải quyết của UBND TP. Thanh Hóa vẫn chưa khiến các hộ dân đồng tình. Vì việc UBND TP. Thanh Hóa dùng cụm từ “tổng trọng lượng 3,5 tấn” khiến cho các xe chở hàng của người dân đều không thể cập bến.

Cũng theo nhiều người dân, việc cấm đường tại khu vực đường Cầm Bá Thước được thực hiện một cách quyết liệt, triệt để, không nhận được sự đồng thuận của nhân dân bắt nguồn từ việc cách đó khoảng 5km, một ngôi chợ mới được xây dựng.

Nhiều hộ dân buôn bán tại gia đình không muốn ra chợ, nên chính quyền đã "can thiệp" để “ép” người dân xuống chợ buôn bán, nhưng không nhận được sự đồng tình.

Trước việc người dân gửi đơn thư, ngày 7/1, trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét, giải quyết trả lời công dân để ổn định tình hình, tránh phát sinh khiếu kiện đông người tại địa phương.

VH – KO

Bình luận
vtcnews.vn