Cấm trông xe: Thiếu chỗ, giá vé được “hét vô tội vạ”

Kinh tếThứ Bảy, 18/02/2012 08:54:00 +07:00

(VTC News) - Người dân đỏ mắt tìm chỗ để gửi xe tại những con phố sát phố cấm trông xe. Mức giá ở đây được "hét vô tội vạ" so với quy định.

(VTC News) - Người dân đỏ mắt tìm chỗ để gửi xe tại những con phố sát phố cấm trông xe. Mức giá ở đây được "hét vô tội vạ" so với quy định.

Giá vé “hét” vô tội vạ

Theo ghi nhận của phóng viên VTC News, sáng 17/2/2012, tại các tuyến phố cấm đỗ xe máy và ô tô trên lòng đường và vỉa hè nhìn chung đã thông thoáng. Chỉ còn một vài trường hợp bị lực lượng thanh tra xử lý, các cơ quan chức năng như cảnh sát giao thông có mặt ở nhiều điểm để kiểm tra những xe vi phạm.

Khu vực đường Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm - Hà Nội) sáng 17/2 không còn cảnh trông xe lộn xộn trên vỉa hè. Các điểm đỗ xe bên trong phố Nguyễn Xí và phố Đinh Lễ thêm chật ních ô tô và xe máy.

Mức giá gửi xe máy trên phố Đinh Lễ lên đến 10.000 đồng/lượt, so với những ngày trước đây thì mức giá đã tăng gấp đôi, đồng thời gấp 5 lần so với quy định của UBND TP. Hà Nội. Điều đáng nói không chỉ là mức giá vô tội vạ, mà người gửi không được nhận cả vé đi kèm.

Cách đó chưa đầy 200m, điểm giữ xe tại phố Nguyễn Xí đưa ra mức giá 5.000 đồng/lượt thanh toán tiền ngay. Mặc dù, trên vé ghi rõ mức tiền 2.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng, mức giá 5.000 đồng/lượt đã được duy trì từ trước khi lệnh cấm trông xe trên phố Đinh Tiên Hoàng được đưa ra.

Giá vé ghi 2.000 đồng/lượt, nhưng tiền thực chất khách phải trả là 5.000 đồng/lượt (Ảnh chụp lúc 11h sáng 17/2)

Trong bối cảnh khan hiếm chỗ để xe như hiện nay, những khu gửi xe như Nguyễn Xí trở nên có giá hơn bao giờ hết. Câu cửa miệng mà khách hàng nhận được mỗi khi vào gửi xe trong những ngày này là “Đi đâu có lâu không?”. Bởi chỗ để xe có hạn, trong khi lượng xe gửi đông.

Theo quy định của UBND TP.Hà Nội, mức giá vé gửi xe máy từ 6h sáng đến 18h chiều ở mức 2.000 đồng/lượt. Thế nhưng vào lúc 9h sáng 17/2, điểm gửi xe trên phố Văn Cao và phố Đội Cấn, giá vé cũng được thu với mức giá 5.000 đồng/lượt. Một chủ trông xe cho biết: "Đây là mức giá từ trước đến nay vẫn áp dụng".

Theo quan sát của phóng viên, trên vé xe chỉ ghi biển kiểm soát không hề có mức giá rõ ràng. Một người bán nước trên phố Đội Cấn - nơi cho đỗ xe trên vỉa hè cho hay: “Dù quy định của thành phố chỉ ở mức 2.000 đồng -3.000 đồng/lượt, nhưng ở đây vẫn thấy thu 5.000 đồng/lượt từ trước khi có lệnh cấm. Mỗi ngày bãi trông xe này có khoảng 300 lượt gửi”.

Sáng (17/2), điểm trông giữ xe trước cửa Bưu điện Hà Nội không còn hoạt động

Một điểm gửi xe khác hoạt động tập nập ngay cạnh bệnh viện K trên đường Hai Bà Trưng - là tuyến đường cho đỗ xe trên vỉa hè. Lúc 10h sáng 17/2, mứcgiá ghi trên vé 2.000 đồng/lượt, nhưng nhân viên vẫn thu 3.000 đồng/lượt.

Tại phố Thợ Nhuộm (Đống Đa – Hà Nội), theo quy định sẽ cấm các loại xe đỗ trên lòng đường và vỉa hè. Nhưng khi phóng viên muốn gửi xe vẫn có nhân viên của một cửa hàng sẵn sàng nhận trông, với mức giá 10.000 đồng/lượt. Đây không phải là điểm trông giữ xe từ trước đến nay, mà tận dụng cơ hội nhiều người không có chỗ gửi, nên nhân viên này tranh thủ kiếm thêm.

Ngõ nhỏ, phố không cấm nhộn nhịp

Việc cấm gửi xe trên nhiều tuyến phố, khiến nhiều ngõ nhỏ hoặc phố không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm trở thành các điểm trông giữ xe tự phát. Phố Vạn Phúc, phố Thiền Quang, Ngõ 167 phố Tây Sơn… những ngày này trở thành bến đỗ cho các loại ô tô lớn nhỏ.

Chị Hương (Hai Bà Trưng - Hà Nội) cho biết: "Giá gửi xe ô tô địa điểm không bị cấm đỗ gần khu vực Quán Sứ đã tăng từ 50.000 đồng lên 150.000 đồng - 200.000 đồng/ngày. Mức giá thật kinh khủng".

Trong khi đó anh Hồng Vân (Hà Nội) cho hay, hiện nhiều người đi làm bằng ô tô ở khu vực phố Bùi Thị Xuân - Trần Hưng Đạo phải chấp nhận gửi ô tô ở những khu vực cạnh đó không bị cấm hoặc ở công trường xây dựng. Theo lời anh Vân, mức giá gửi ô tô cũng "tự phát" không kém, có nơi thu gấp ba so với trước đây.

Mức giá tùy địa điểm từ 20.000 đồng/2 tiếng, hoặc 40.000 đồng/2 tiếng hoặc 60.000 đồng/2 tiếng. Thậm chí, có lúc chỉ gửi từ sáng đến trưa, chủ xe phải trả mức giá là 100.000 đồng/xe.

Theo lời các chủ sử dụng xe ô tô, loại phương tiện này dễ tìm vị trí đỗ hơn xe máy. Bởi, ô tô không cần phải trông coi như xe máy. "May mắn gần công ty tôi có một con ngõ khá rộng, tôi đỗ xe ở đó nên khá an tâm, cũng chưa thấy ai kêu ca gì. Nếu không thì tìm chỗ đỗ ngay tại các điểm đỗ quen thuộc, mức giá đúng với quy định của thành phố", một người dân khác chia sẻ với phóng viên.

Những điểm trông xe ở các phố nhỏ không thuộc diện cấm đang thu hút người dân( Ảnh: Anh Minh)

Phố Nguyên Hồng, Nguyễn Công Hoan... cũng đang trở thành "bến" cho các loại xe máy, ô tô khi khu vực đường Nguyễn Chí Thanh không được trông giữ xe.

Đặc biệt, những ngày gần đây đã xuất hiện tình trạng một số công trình xây dựng đang dở dang được tận dụng để trông xe. Tại một điểm nhận trông xe tự phát ngay ngã tư phố Đội Cấn và Văn Cao, theo quan sát của phóng viên, các loại ô tô xếp san sát.

Nhân viên cho biết: ‘”Nếu gửi xe ô tô, giá 60.000 đồng/đêm, còn nếu gửi cả ngày là 120.000 đồng/ngày đêm). Mức giá này hoàn toàn vượt so với quy định của UBND TP Hà Nội. Đối với quận Ba Đình, mức phí trông xe dưới 9 chỗ ngồi là 40.000 đồng, từ 10 chỗ ngồi là 50.000 đồng; ở các phố khác của 4 quận này, mức phí lần lượt là 30.000 và 40.000 đồng.

Điểm trông giữ xe ô tô bên trong một công trình xây dựng ngay ngã tư Đội Cấn và Văn Cao (Ảnh: Anh Minh)

Trong vai người cần chỗ gửi ô tô qua đêm, qua khảo sát chúng tôi được biết hiện nguồn cung điểm đỗ ô tô rất khan hiếm. Nguyên nhân, ở các khu vực ven đường, vỉa hè hay dải phân cách đã không được phép đỗ xe, nên hầu hết các điểm trông xe gần như quá tải. Mức giá đưa ra khá tùy tiện 70.000 đồng/đêm, 80.000 đồng/đêm.

Anh Minh

Bình luận
vtcnews.vn