Cấm nữ sinh tô son đến trường, chuyên gia giáo dục lên tiếng

Giáo dụcThứ Năm, 24/09/2015 07:46:00 +07:00

Cam hoc sinh nu to son den truong - Chuyên gia giáo dục đã bày tỏ quan điểm khi trường THPT Lomonoxop (Hà Nội) đưa ra lệnh cấm nữ sinh tô son khi đi học

(VTC News) – Chuyên gia giáo dục đã bày tỏ quan điểm khi trường THPT Lomonoxop (Hà Nội) đưa ra lệnh cấm nữ sinh tô son khi đến trường.

Việc trường THPT Lomonoxop vừa có văn bản yêu cầu học sinh nữ không tô son môi khi đến trường và yêu cầu các cán bộ, giáo viên kiểm tra việc thực hiện quy định trên đã khiến dư luận tranh cãi gay gắt.
Trường THPT Lomonoxop vừa có văn bản yêu cầu học sinh nữ không tô son môi khi đến trường
Xung quanh vấn đề này, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng: “Tôi nghĩ việc có những quy định hơi khắt khe một chút về trang phục trong nhà trường cũng là điều bình thường. Trẻ đang tuổi teen, còn chưa hiểu biết rộng và sâu về cuộc sống, dễ sa ngã. Quy định nghiêm khắc cũng hợp lý”.

Bên cạnh đó, TS Hương cũng chia sẻ thêm việc quy định cấm nữ sinh tô son khi tới trường cũng giúp giữ một môi trường công bằng hơn trong trường lớp.

“Vì có thể có các bạn gia cảnh khó khăn hơn, không có điều kiện trang điểm. Nếu để tự do, chắc các bạn đó sẽ buồn và tủi thân”, TS Hương chia sẻ.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến phụ huynh lại cho rằng nên cấm học sinh ăn mặc trang phục quá ngắn hoặc không phù hợp với lứa tuổi khi đến trường, còn việc trang điểm bằng son môi cũng không ảnh hưởng đến ai.

TS Hương lại cho rằng việc ăn mặc, trang điểm ngoài trường các em có thể thoải mái nhưng trong trường học nên giữ sự trong sáng của tuổi học trò. Hơn nữa, đồ mĩ phẩm cũng không phải là thứ phù hợp với khung cảnh giấy trắng, bảng đen.

Bên cạnh đó, một số phụ huynh cho rằng chỉ nghiêm khắc xử lý với những học sinh trang điểm, quá lòe loẹt, phản cảm, không phù hợp với môi trường học đường.

Tuy nhiên, vị chuyên gia giáo dục này lại bày tỏ quan điểm khó có thể đánh giá chính xác thế nào là lòe loẹt, thế nào là không lòe loẹt như suy luận của các phụ huynh.

“ Để có thể công bằng trong việc giải quyết mọi vụ việc, quy định rõ ràng thì sẽ hợp lý hơn”, TS Vũ Thu Hương khẳng định.

Ngoài việc cấm học sinh nữ tô son đến trường, nhà trường còn quy định: “Bộ phận đức dục và giám thị kiểm tra hành chính đột xuất các lớp học, học sinh nữ nào mang son môi thì giữ lại và mời CMHS lên nhận lại”. Quy định này đang khiến nhiều phụ huynh cho rằng quyền riêng tư của con cái đang bị xâm phạm.

Cũng đồng tình với quan điểm này của các bậc phụ huynh, TS Vũ Thu Hương khẳng định: “Tôi không đồng tình lắm với quy định này nhưng cũng thật khó để kiểm soát. Theo tôi trường nên tìm phương pháp khác cho phù hợp với tâm lý tuổi teen hơn”.

Trước đó, trường THPT Lomonoxop ở Hà Nội đã ra văn bản nghiêm cấm nữ sinh tô son môi khi đến trường.
Trường THPT Lomonoxop ra văn bản cấm học sinh tô son khi tới trường
Trường THPT Lomonoxop ra văn bản cấm học sinh tô son khi tới trường 

Văn bản quy định cấm có nội dung: ““Thực hiện nội quy nhà trường, căn cứ ý kiến của CMHS (cha mẹ học sinh) trong Hội nghị Ban đại diện CMHS nhà trường ngày 6/9/2015, để đảm bảo sự an toàn cho học sinh trước hiện tượng bán son giả tràn lan trên thị trường, không kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng cũng như thời hạn sử dụng, Ban giám hiệu nhà trường quyết định bắt đầu từ 7h sáng ngày 21/9/2015 tất cả các học sinh nữ không được tô son khi đến trường.

Bảo vệ và bộ phận đức dục trực ngoài cổng trường không cho học sinh nữ tô son mỗi khi vào trường.

Giáo viên bộ môn dạy trên lớp không cho học sinh tô son môi vào lớp học. Nhà trường kiểm tra phát hiện thấy học sinh nữ nào tô son môi trong lớp học thì lớp đó sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc của nhà trường. Giáo viên bộ môn dạy tiết đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước ban giám hiệu.

Bộ phận đức dục và giám thị kiểm tra hành chính đột xuất các lớp học, học sinh nữ nào mang son môi thì giữ lại và mời CMHS lên nhận lại.

Các bộ phận hành chính như văn phòng, thu ngân, đoàn đội không giải quyết các thủ tục hành chính cho các học sinh nữ tô son môi đến trường.

Trong buổi họp tổ, nhóm bộ môn ngày17/9/2015 trưởng các bộ môn đọc thông báo này cho giáo viên trong bộ môn biết và thực hiện.

Trong giờ sinh hoạt lớp ngày18/9/2015, giáo viên chủ nhiệm cũng trao đổi với học sinh nữ về nội quy nhà trường, về sự mong muốn của cha mẹ học sinh, tác hại của việc dùng son môi kém chất lượng để học sinh nữ hiểu và tự giác thực hiện 100% học sinh nữ ký tên vào phía sau thông báo này và giáo viên chủ nhiệm nộp về cho hai đồng chí giám thị trước 14h30 chiều 18/9/2015”.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn