"Cầm đồ thuốc độc": Chỉ cần nghi là tìm cách... giết

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 25/11/2010 06:00:00 +07:00

Một khi đã bị nghi ngờ có “cầm đồ thuốc độc” đại đa số xem như cầm cái chết trong tay, còn may mắn thì bị dân làng đánh cho thân tàn ma dại.

Một khi đã bị nghi ngờ có “cầm đồ thuốc độc” đại đa số xem như cầm cái chết trong tay, còn may mắn thì bị đánh cho thân tàn ma dại. Sau đó muốn sống yên ổn chỉ còn nước rời bỏ bản làng trốn đi nơi khác…

Người “cầm đồ thuốc độc” làm cho kẻ khác chết thì lâu nay không ai thấy, mà chỉ thấy những ai bị nghi có "đồ thuốc độc" bị dân làng đánh, giết dã man.

Vào ngày 25-9-2010, nghi ngờ là người có "đồ thuốc độc", ông Đinh Văn Nên (60 tuổi), ở xóm Kà Tu, thôn Tà Cơm, xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà bị 4 thanh niên cùng xóm, gồm: Đinh Văn Trĩu (31 tuổi), Đinh Văn Tranh (31 tuổi), Đinh Văn Tiên (17 tuổi) và Đinh Văn Hiền (17 tuổi) xông vào dùng gậy đập túi bụi vào đầu, vào người. Đến khi ông Nên nằm gục xuống, cả bọn lấy thuốc rầy đổ lên người ông để "ngụy trang" rồi bỏ đi.

Sáng hôm sau, con ông Nên là Đinh Văn Khăn, đang sinh sống tại huyện Minh Long về thăm nhà mới thấy cha mình nằm chết. Ban đầu do ngửi thấy mùi thuốc diệt rầy, ông Khăn nghĩ cha mình tự tử. Thế nhưng khi Công an huyện Sơn Hà vào cuộc thì sự thật mới được làm sáng tỏ.

Ông Nguyễn Ích Long - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy trầm ngâm: "Việc ông Nên bị người dân trong làng nghi có "đồ thuốc độc" đã xuất hiện từ lâu. Nguyên do là họ thấy ông Nên ngày thì uống rượu, ban đêm đi lang thang và nói lung tung với thái độ không sợ ai cả. Người dân ở đây cho rằng, chỉ những người có “đồ thuốc độc” mới như vậy”.

 Bốn đối tượng giết già Nên (từ trái sang): Đinh Văn Tranh, Đinh Văn Trĩu, Đinh Văn Hiền và Đinh Văn Tiên.

Trước đó, đầu tháng 8-2005 cũng vì nghi anh Phạm Văn Dai ở thôn Đồng Lau, xã Ba Lế, huyện Ba Tơ, có "đồ thuốc độc" nên khi anh sang làng Bãi Lế ăn đám cúng ma đã bị một nhóm thanh niên dùng đá đập chết và kéo xác bỏ xuống sông Liên.

Không chỉ là hàng xóm, láng giềng, nhiều vụ là người thân, anh em nghi có “đồ thuốc độc” cũng bị đánh tơi tả. Ông Đinh Văn Nhoè - Chủ tịch UBND xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà cho biết: 5/8 thanh niên tham gia đánh chết ông Đinh Hà Roan, 50 tuổi, ở thôn Làng Riềng là cháu kêu nạn nhân bằng chú và cậu ruột.

Tương tự tại xã Ba Trang, huyện Ba Tơ vào khoảng năm 2003, khi bị người làng nghi có "đồ thuốc độc", bà Phạm Thị Rối (54 tuổi), bị đám con cháu trong nhà lôi ra đánh đập một cách tàn nhẫn, rất may chính quyền can thiệp kịp thời. Thế nhưng từ đó bà Rối không dám ở lại làng nữa mà bỏ vào rừng sống thui thủi một mình cho đến khi mất.

"Tiền mất, tật vẫn mang"

Dù sự việc đã trôi qua 5 năm, thế nhưng ông Phạm Văn Chốt (59 tuổi), ở thôn Nước Đang, xã Ba Trang, huyện Ba Tơ vẫn còn nhớ như in vụ việc đã xảy ra với mình. Đó là vào khoảng đầu tháng 8-2005, bỗng nhiên Phạm Văn Chiến và Phạm Văn Thọ là 2 thanh niên khoẻ mạnh trong làng, bỗng lăn đùng đổ bệnh.

Dù đã chạy chữa nhưng bệnh không dứt, Chiến và Thọ nghi ông Chốt bỏ "đồ thuốc độc" cho mình. Để chắc ăn, Thọ và Chiến bán 1 con trâu đi lấy tiền mời pa dâu (thầy bói), thầy cúng về trừ độc.

Sau khi xem qua một lượt, pa dâu Phạm Văn Bách (Mộ Đức) phán: Thằng Chiến với thằng Thọ muốn hết bệnh thì lo tiền tao cúng giải bệnh cho. Tuy hoàn cảnh khó khăn, nhưng Chiến cũng cố chạy vạy được 2,8 triệu đồng, cùng 800.000 đồng Thọ vay được, cả 2 đưa cho pa dâu Bách. Ngoài 2 nạn nhân trên, pa dâu Bách còn mò đến tận nhà ông Chốt đòi 1 triệu đồng.

Phần lo sợ và cũng muốn chứng minh với dân làng là mình không có "đồ thuốc độc", ông Chốt vội vã mượn đủ số tiền theo yêu cầu. Tiền đã nhận đủ, nhưng pa dâu Bách vẫn không thể chỉ được ra địa điểm có "đồ thuốc độc"; còn bệnh của Thọ và Chiến cũng không thuyên giảm.

Chỉ đến khi công an huyện vào cuộc, Pa dâu Bách mới thú nhận mọi việc. “Nhờ vậy mà nỗi oan có "đồ thuốc độc" mới được giải, nếu không có lẽ giờ đây mình đã bị người dân trong làng đánh chết rồi” - ông Chốt tâm sự.

Đang yên lành thì vào đầu năm 2007, người dân xóm Ruộng Chanh, thôn Làng Rí, xã Sơn Giang, huyện Sơn Hà bỗng nhiên sống trong cảnh dè dặt, lo lắng, nghi kỵ lẫn nhau trước thông tin: Làng đã bị bỏ "đồ thuốc độc", nên phải tìm người để giải độc. Và người được "chọn mặt gửi vàng" chính là thầy cúng Đinh Mắt, vốn lâu nay nổi tiếng khắp làng.

Sau khi xem xong, thầy Mắt hướng dẫn người dân thôn Làng Rí đến mời thầy cúng Đinh Thị Miết, ở thôn Bồ Nung, xã Sơn Linh và cả thầy Chiếc, thầy Thăm... về chỉ nơi giấu “đồ thuốc độc" để đào lên giải độc. Thế là người bán trâu, kẻ bán bò, có người bán cả rẫy keo non... lấy tiền rước thầy về cúng giải độc cho mình. Khi nghe tin, Công an huyện Sơn Hà đã vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc.

Theo đó, vào tháng 10-2004, khi Mắt bị đau thần kinh toạ, được ông Đinh Trí (SN 1950), người cùng thôn giới thiệu đến bà Đinh Thị Miết để chữa bệnh, bằng cách xoa bóp, cho uống thuốc nam, với giá 100.000 đồng/tuần. Thế nhưng vài tuần sau, bỗng nhiên thầy Miết "tốt bụng" nói với ông Mắt rằng: Khi nào bớt bệnh sẽ lấy tiền luôn một lần.

Có điều mà ông Mắt không thể ngờ được là thầy Miết đã câu kết với 2 đối tượng Đinh Vì (SN 1930) và Đinh Chiếc, cùng ở xóm Chanh để lừa ông Mắt. Theo đó, 2 đối tượng trên chôn các túi "đồ", gồm: Xương heo, mẻ chén, lông gia súc... vào ruộng, nơi gần mồ mả người thân ông Mắt.

Sau đó, thầy Miết đến và phán rằng: Bị đau do bị "cầm thuốc độc". Thế là ông Mắt rơi vào “bẫy", nhờ thầy Miết tìm "đồ" giải "độc” giùm. Cứ thế mỗi túi đồ được tìm thấy, thầy Miết lấy 100.000 đồng. Tuy nhiên đến lần thứ 6 thì Đinh Vì tự thú và rủ nạn nhân cùng tham gia vào hội của mình.

Không chỉ là hàng xóm láng giềng, mà cả cán bộ, đảng viên, thậm chí người thân trong gia đình, một khi đã bị tình nghi có "đồ thuốc độc" cũng không thoát những trận đòn dã man, mất mạng.
Bình luận
vtcnews.vn