Cắm đầu ‘lao dốc’, giá vàng chỉ còn 33,6 triệu đồng/lượng

Kinh tếThứ Sáu, 07/10/2016 07:11:00 +07:00

Thêm một phiên cắm đầu “lao dốc”, giá vàng thế giới rơi xuống “đáy” 4 tháng và chỉ còn 33,6 triệu đồng/lượng.

Ngày 4/10 là ngày giao dịch đáng nhớ trên thị trường kim loại quý khi giá vàng thế giới “rơi tự do”, “bốc hơi” 3% xuống mức thấp nhất 3,5 tháng và mất mốc 35 triệu đồng/tháng. Đây là mức sụt giảm theo ngày mạnh nhất trong 3 năm qua.

Sau 1 ngày “nghỉ ngơi”, sang phiên 6/10, giá vàng thế giới lại cắm đầu “lao dốc”, mất mốc 34 triệu đồng/lượng và giao dịch ở mức 33,6 triệu đồng/lượng chiều mua vào.

Cụ thể, có thời điểm, giá vàng giao tháng 12 giảm gần 18 USD/ounce xuống 1.250 USD/ounce. Tới cuối phiên, dù đà giảm được hạn chế nhưng giá vàng vẫn mất 12,7 USD/ounce và giao dịch ở mức 1.253,8 USD/ounce, mức thấp nhất trong 4 tháng kể từ giá 1.261,59 USD/ounce thiết lập ngày 24/6 năm nay. Mức giá cao nhất trong ngày chỉ là 1.267 USD/ounce.

gia-vang-1

Cắm đầu ‘lao dốc’, giá vàng chỉ còn 33,6 triệu đồng/lượng 

Vàng không phải kim loại quý duy nhất bị giảm giá trị mạnh. Giá bạc giao ngay giảm 2,4% xuống 17,27 USD/ounce. Trước đó, có thời điểm giá bạc rơi xuống 17,08 USD/ounce. Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 22/6 năm nay.

Giá bạch kim giảm 1,5% xuống 961,25 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ 24/6 trong khi palladium giảm 1,6% xuống 665,6 USD/ounce và ghi nhận mức thấp nhất trong 3 tuần trở lại đây.

Đồng USD mạnh lên là nguyên nhân chính gây áp lực lên thị trường kim loại quý. Đồng bạc xanh được nhà đầu tư quan tâm ngay sau khi Mỹ công bố dữ liệu thất nghiệp theo tuần đã giảm. Đây là dữ liệu quan trọng thúc đẩy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất USD.

“Dữ liệu của Mỹ mạnh lên, bài phát biểu của các thành viên FOMC cho rằng FED có thể tăng lãi suất trong năm nay và tin đồn cho rằng ECB giảm dần gói kích thích… gây ra áp lực ngắn hạn trên thị trường khi các nhà đầu cơ bán dần tài sản dài hạn” - Daniel Briesemann, chuyên gia phân tích của Commerzbank cho biết.

Hiện tại, thị trường đang tập trung vào báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố trong thứ Sáu này. Các chuyên gia kỳ vọng sẽ có thêm 175.000 việc làm mới. Đây là kỳ vọng của 100 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát do Reuters thực hiện.

“Số lượng lao động tăng bất ngờ sẽ khiến các nhà quan sát thị trường kỳ vọng khả năng tăng lãi suất là rất cao. Đây là yếu tố khiến giá vàng đi xuống” - Barnabas Gan, chuyên gia phân tích của OCBC nhận định.

Bên cạnh sức mạnh của đồng USD, sự thờ ơ của nhà đầu tư cũng là yếu tố khiến thị trường kim loại quý đi xuống. Theo Thomson Reuters GFMS, lượng tiêu thụ vàng và bạc thanh của Mỹ giảm tới 50% trong quý 3/2016.

Mặc dù thị trường vàng đang được cho là sẽ gặp nhiều khó khăn trước mắt nhưng một vài chuyên gia vẫn tin rằng giá vàng sẽ sớm phục hồi trước hoạt động “săn hàng giá rẻ” và nhu cầu vàng vật chất đến từ Ấn Độ. Cần phải biết, Ấn Độ và Trung Quốc là hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Giá vàng thế giới giảm sâu trong khi giá vàng trong nước chưa điều chỉnh nên khoảng cách giữa hai mức giá được nới rộng lên 1,7 triệu đồng/lượng. Con số này trong ngày hôm qua là 1,33 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, khoảng cách này sẽ được rút ngắn trở lại khi các công ty vàng bạc đá quý ở Việt Nam sẽ nhanh chóng giảm giá vàng SJC.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn