Cấm bay, không phải VNA muốn là được

Kinh tếChủ Nhật, 24/04/2011 07:12:00 +07:00

(VTC News) – Vụ lùm xùm hành khách “tố” nhân viên VNA đang trở lên nghiêm trọng hơn sau khi có những thông tin trái chiều từ phía hành khách – nhân chứng - VNA.

(VTC News) – Vụ lùm xùm hành khách “tố” nhân viên Vietnam Airlines đang trở lên nghiêm trọng hơn sau khi có những thông tin trái chiều từ phía hành khách – nhân chứng và Vietnam Airlines.

 

Mâu thuẫn nhân chứng

 

Ngày 23/4, sau khi 1 số báo đăng tải thông tin về nhân chứng mới của vụ hành khách “tố” nhân viên Vietnam Airlines hành hung dư luận hiện đang ngày càng “nóng” hơn và mong muốn câu chuyện phải được đi đến cùng trắng – đen.

 

Mâu thuẫn giữa các nhân chứng của vụ việc trở lên căng thẳng khi bà Eileen Tan- Giám đốc Điều hành của Công ty lữ hành Viking, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Singapore tại TPHCM - nhân chứng “bất đắc dĩ” đưa ra những lời nhận xét được coi là “nặng nề”, thậm chí là sử dụng câu chửi thề với ca sĩ Quang Hà – nhân chứng đứng ra bảo vệ hành khách Lê Minh Khương.

Bức ảnh này được bà Eileen chụp lúc anh Khương đang còn thương lượng, chưa xẩy ra chuyện gì lớn cả. Quang Hà đến để giàn xếp hai bên để chuyến bay nhanh chóng được cất cánh! 
 

Cho rằng bà Eileen Tan đã vu khống và xúc phạm danh dự cá nhân của mình trên các phương tiện truyền thông đại chúng, ca sĩ Quang Hà và người đại diện của anh đã gay gắt cho biết sẽ có hẳn công văn và luật sư riêng để làm rõ việc bà Eileen vu khống chúng tôi lợi dụng chuyện này để đánh bóng tên tuổi. Đối với tôi mà nói, những gì bà Eilee nói đều không có giá trị, không có bằng chứng. Cá nhân chúng tôi cũng chỉ làm chứng cho vụ đánh người thôi, khi nghe người khác kêu cứu thì ai lại có thể làm ngơ được. Ở đây là tình người, rất tiếc là chúng tôi không thể can ngăn những nhân viên an ninh kia được, vì họ quá hung dữ".

 

Ngoài ra, với quan điểm của mình, nam ca sĩ này cũng cho biết, cách mà bà Eileen Tan đứng ra làm chứng cho Vietnam Airlines nó gần như không có tác dụng để phân biệt được sự thật rõ ràng cho vụ việc anh Khương bị đánh, nó cũng hoàn toàn không khách quan. Bởi bà Eileen Tan là người đại diện của đại lý bán vé máy bay cho Vietnam Airlines, điều này khi bà phát biểu những gì thì độc giả sẽ tự có câu trả lời đúng sai.

 

 

HLV Lê Minh Khương có thể bị đòi bồi thường đến hàng trăm triệu đồng

 

Trao đổi với GDVN, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo các quy định hiện hành, to tiếng cãi vã trên tàu bay là vi phạm trật tự kỷ luật trên tàu bay và có thể được coi là hành khách gây rối. Theo quy định pháp luật trong lĩnh vực hàng không, hành khách phải đối mặt với khả năng bị hãng hàng không kiện ra toà đòi bồi thường vì gây chậm chuyến với số tiền có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. 

 

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các bên liên quan sẽ đuợc mời đến để làm rõ hơn các tình tiết truớc khi quyết định có xử phạt vi phạm hành chính hay không. Riêng khung phạt với hành vi không tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên là từ 1 đến 3 triệu đồng. 

Về vấn đề này, ca sĩ Quang Hà và anh trai Quang Cường vô cùng tức giận, họ cho rằng bà đang chửi họ và chính bà Eileen Tan mới là người "vu khống". Anh Cường khá gay gắt: "Bản thân chúng tôi là những con người Việt Nam, trên một chuyến tầu, một chuyến xe hay ở bất cứ nơi nào mà xẩy ra chuyện bất bình thì phải biết đứng ra bảo vệ lẽ phải chứ không thể đứng nhắm mắt cho qua cái sự việc bất bình này được. Chính anh Trần Lực cũng tỏ ra bức xúc không kém gì chúng tôi.


Bà Eileen Tan còn quá đáng vu khống cho chúng tôi. Bà ấy lấy chứng cứ ở đâu mà nói chúng tôi dựa vào vụ việc này để đánh bóng tên tuổi. Hơn nữa bà Eilee Tan thừa biết Quang Hà là một nghệ sĩ mà bà còn công khai chửi Quang Hà: "Im đi bọn chết tiệt" ở trên một tờ báo. Hơn nữa khi Quang Hà đang lên khoang thương gia để giàn xếp chuyện anh Khương đồng ý bay tiếp để chuyến bay được cất cánh sớm thì bà Eileen còn mang máy ảnh ra để chụp.


Lúc anh Khương chưa bị đánh, bản thân ca sĩ Quang Hà không muốn bà Eileen chụp những hình ảnh không được đẹp của con người Việt Nam vì bà Eilee là người nước ngoài, thật lòng Quang Hà chỉ muốn gìn giữ những hình ảnh đẹp cho người Việt Nam, bảo vệ đất nước Việt Nam. Thấy bà Eileen giơ máy ảnh lên Quang Hà lập tức giơ tay yêu cầu bà "Stop không chụp hình". Lúc đó bà cũng đã nói lại Quang Hà nhưng Quang Hà không nghe rõ. Nhưng sau này bà Eileen lại lên báo để chửi chúng tôi.


Chúng tôi sẽ có hẳn công văn và luật sư riêng để làm rõ việc bà Eileen vu khống chúng tôi lợi dụng chuyện này để đánh bóng tên tuổi. Đối với tôi mà nói, những gì bà Eilee nói đều không có giá trị, không có bằng chứng. Cá nhân chúng tôi cũng chỉ làm chứng cho vụ đánh người thôi, khi nghe người khác kêu cứu thì ai lại có thể làm ngơ được. Ở đây là tình người, rất tiếc là chúng tôi không thể can ngăn những nhân viên an ninh kia được, vì họ quá hung dữ"


Đứng dưới góc độ quan điểm của mình, nam ca sĩ này cũng cho biết, cách mà bà Eileen Tan đứng ra làm chứng cho Vietnam Airlines nó gần như không có tác dụng để phân biệt được sự thật rõ ràng cho vụ việc anh Khương bị đánh, nó cũng hoàn toàn không khách quan. Bởi bà Eileen Tan là người đại diện của đại lý bán vé máy bay cho Vietnam Airlines, điều này khi bà phát biểu những gì thì độc giả sẽ tự có câu trả lời đúng sai.

 

VNA không có quyền cấm bay với hành khách

 

Hiện tại, kết luận về vụ việc HLV Lê Minh Khương “tố” nhân viên VNA cư xử thiếu chuẩn mực chưa thể ngã ngũ, nhưng sự việc trở lên nghiêm trọng ngoài dự đoán của dư luận và có lẽ nhận thấy sự phức tạp và thực sự nghiêm trọng trong vụ việc này mà đại diện Cục hàng không Việt Nam – ông Lại Xuân Thanh – đã cho biết, Cục quyết định rút hồ sơ vụ việc từ Cảng vụ Hàng không miền Trung để chuyển cho Thanh tra hàng không xử lý. Trong quá trình làm việc, thanh tra sẽ không chỉ căn cứ vào các biên bản làm việc của tổ tiếp viên, Trung tâm an ninh Đà Nẵng... mà còn tiến hành gặp gỡ các nhân chứng hoặc tổ chức đối chất giữa các bên.

 

Trong trường hợp vụ việc quá phức tạp, thanh tra có thể đề nghị tất cả hành khách trên chuyến bay nếu ghi được hình ảnh về vụ việc gửi về cho Cục Hàng không VN. Đồng thời triệu tập các nhân viên an ninh, tổ bay để đối chất. Thanh tra Cục Hàng không VN khẳng định sẽ huy động tối đa bằng chứng để xác định chính xác vụ việc, trên cơ sở đó có biện pháp xử lý phù hợp và sẽ ra thông cáo báo chí để rộng đường dư luận.

Trong phần trả lời của bà Eileen Tan bằng tiếng Anh trên một tờ báo, có đoạn nguyên văn như sau:

During this time, I had actually taken my camera out and was about to take more photos when Quang Ha actually sat next to me and said ”No…no…” I actually got mad with him as I was also on the phone with a friend and I turned round to tell Quang Ha” Shut up you bloody Gay”.

 

Trong khi sự việc chưa ngã ngũ thì việc đại diện VNA liên tiếp phát đi những thông điệp mà phần đông độc giả cho rằng có ý “dọa” khách hàng là đưa ông Lê Minh Khương vào “danh sách đen” và sẽ chính thức có văn bản thông báo “cấm bay” với hành khách này trên các chuyến bay của VNA.

 

“Hiện Vietnam Airlines đang chờ kết luận cuối cùng về sự việc từ Cục Hàng không Việt Nam để ra văn bản chính thức cấm bay đối với ông Lê Minh Khương. Vietnam Airlines từ chối vận chuyển hành khách này trên tất cả các chuyến bay hãng khai thác ở trong nước và quốc tế. Trong một vài ngày tới, văn bản cấm bay sẽ chính thức được đưa ra” - ông Lê Hoàng Dũng, phát ngôn viên của Vietnam Airlines khẳng định trên báo Dân trí chiều 22/4.

 

Tuy nhiên, trái ngược với phát biểu “hùng hồn” của vị đại diện VNA, ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phụ trách an ninh hàng không - cho biết, theo quy định cũ thì Vietnam Airlines được làm việc này; tuy nhiên theo Nghị định 81/2010 về An ninh hàng không dân dụng hiện nay, Vietnam Airlines chỉ có quyền lập danh sách đề nghị còn quyền quyết định là của Cục Hàng không Việt Nam.

 

Như vậy, nếu chiểu đúng theo luật thì từ nay các hành khách của VNA sẽ không lo bị vào “danh sách đen” của “ông lớn” này song nhiều người tin rằng, cách duy nhất để được bay với VNA là im lặng. Các đường bay nội địa đã bị "ông lớn" này bao phủ. "Đừng phản ứng thái quá, bạn sẽ bị đưa vào danh sách cấm bay", một khách hàng nói với Nguoiduatin.vn.

 

Nhân chứng “bất đắc dĩ” – người liên quan đến việc bán vé máy bay cho VNA viết: "Im đi bọn chết tiệt"

 

Bất ngờ chiều nay 23/04, bà Eileen Tan lại chính thức chỉ trích ca sĩ Quang Hà trên báo Dân Việt: "Cá nhân tôi cảm thấy, dường như ca sĩ Quang Hà chỉ đang cố đánh bóng tên tuổi của mình. Tại sao lại có thể bình luận như vậy, trong khi anh ta không ngồi ở khoang Thương gia và cũng chỉ có mặt ở đó vẻn vẹn vài phút? Chỉ có 5 nhân viên an ninh tới lôi ông HLV đi, chứ không phải là 20 người như lời anh ta nói. Còn về vị đạo diễn (đạo diễn Trần Lực - PV), tôi không biết ông ta là ai cả”.

 

“Với ca sĩ Quang Hà, tôi muốn nói: Đừng cố đánh bóng tên tuổi mình thêm nữa. Nếu đây là cách bạn chọn để trở nên nổi tiếng hơn, thì tôi cho rằng, bạn sẽ không đạt được mục đích, thậm chí còn tự chuốc lấy sự xấu hổ. Toàn bộ sự việc xảy ra ở khoang Thương gia, với ba hành khách có mặt. Vậy, làm thế nào mà bạn lại nhìn thấy hết được nhỉ? Hãy luyện tập chăm chỉ để hát tốt hơn”.

 

 

Hà Linh(tổng hợp)

 

Bình luận
vtcnews.vn