Calisto: Hợp đồng mới, chờ một "Phù thuỷ" mới

Thể thaoThứ Bảy, 06/03/2010 06:15:00 +07:00

(VTC News) - Thầy Tô ơi! Từ mảnh đất đã vỡ hoang màu mỡ, hãy mở rộng để nảy mầm hạt dẻo thơm mới, bởi người ta biết trong ông có một phần tinh thần Columbus.

(VTC News) - Trong buổi lễ ký kết hợp đồng với HLV Calisto chiều 4/3, Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cầm bản hợp đồng vừa ký xong với HLV Calisto và giơ cao, biểu thị sự vui mừng.

Vậy là xong, những chai champagne đã bật nút, Calisto được ghi nhận, được kỳ vọng từ muôn phía. Chỉ số kỳ vọng ấy nằm ở một mức lương lớn nhất lịch sử bóng đá nước nhà, tính nhanh cũng gấp hơn 200 lần thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam. Chỉ số ấy còn nằm ở khoảng thời gian liên tiếp ông trụ lại với ĐTQG mà ông vừa xác lập (3 năm liền).


Nâng ly vì một bản hợp đồng mới. (Ảnh: Quang Minh)
 

Chủ tịch VFF, Nguyễn Trọng Hỷ quả quyết: “Cái khác biệt của ông Tô là ông ấy làm nên chuyện với những thành tích đã có và có thể làm tiếp những chuyện khác “động trời” hơn nữa. Chúng tôi không viển vông đặt vào ông ấy những kỳ vọng vượt quá khả năng, nhưng những gì trong tầm với thì ông ấy là người hơn ai hết thời điểm này có thể giúp bóng đá Việt Nam hiện thực hoá. Và đôi khi còn là một sự kỳ diệu nữa, để rồi thời cơ đến thì ông ấy cũng sẽ là người nắm cờ nhanh nhất”.

 

Cách nói đó của Chủ tịch Hỷ, cứ cho người nghe nghĩ rằng, trong Calisto còn nhiều điều để khám phá, để phiêu lưu. Cũng vì chất phiêu lưu nhưng cẩn trọng ấy mà ông ẵm trọn niềm tin của giới lãnh đạo VFF, để rồi ngồi vào bàn ký kết chiều 4/3.


“Ông ta dày công hơn những người tiền nhiệm, trọng tập thể và biết thúc đẩy sức mạnh tinh thần để tạo nên một cá tính bóng đá Việt Nam rõ nét dưới thời mình. Ở những đội tuyển quốc gia khác trên thế giới, HLV chỉ góp nhặt những cầu thủ giỏi rồi ghép nối lại thành một ĐT, nhưng ở ĐTVN, mọi chuyện trở nên công phu hơn, hay nói cách khác, ông Tô phải dày công làm thay da đổi thịt mỗi con người, biến một cầu thủ sau khi lên ăn cơm tuyển có chất hơn so với lúc ở CLB” - Thêm một lần Chủ tịch VFF quả quyết.

 

Và những lời quả quyết này chẳng sai khi nói đi như thế, song nói lại vẫn gờn gợn những điều lo ngại. Và thực tế thì sự lo ngại ấy đã từng đến, ám ảnh khó nhấm chìm để lãng quên - Ám ảnh của trận thua Malaysia ở chung kết SEA Games 25.


Chính Chủ tịch Hỷ sau trận thua này đã lặng lẽ ngồi lên chồng ván nhựa trải mặt sân bên ngoài đường piste SVĐ quốc gia Lào với một vẻ mặt buồn chưa từng thấy. Trong sự tuyệt vọng của Chủ tịch Hỷ chỉ hiện hữu một cái chung chung chứ không thể thành tên, thành một cá nhân cụ thể của cuộc chơi.


Cũng sau trận thua này, trong hàng trăm, hàng vạn câu hỏi vang lên từ triệu triệu bộ não người hâm mộ cả nước: "Vì sao Việt Nam thua?". Có một câu trả lời nhanh nhất: "Vì trái bóng tròn, chúng ta phải chấp nhận". Thực tế, chúng ta chẳng có lựa chọn nào khác lúc mọi sự đã rồi. Thế nhưng, có người nói: “Calisto hết bài” thì quả… lại phải nghĩ.

 

Calisto và tinh thần Christopher Columbus. (Ảnh: Quang Minh)

Thời điểm này, khi ông cầm trên tay bản hợp đồng mới, cái nguyên nhân “Calisto hết bài” bỗng hiện về bất giác trong sự cầu toàn của không ít người. Đôi khi sự kỳ vọng làm con người quên mất nỗi tuyệt vọng từng có.


Giờ thì mọi ông kẹ khu vực chẳng lạ gì bài vở của Calisto, thế cho nên mục tiêu bảo vệ ngôi vương Đông Nam Á trong năm nay và 2 năm tới trở nên khó khăn thay. Thế cho nên, đi kèm với một bản hợp đồng mới rất cần một "phù thủy" sinh nhiều pháp thuật mới, bên cạnh sự trưởng thành và biến tấu của những nốt nhạc đã từng được ông đặt lên khuôn. 


Bài học SEA Games 25 vẫn còn đó, ĐTLA và tư duy thâm canh hậu thời Calisto còn đó. Thầy Tô ơi! Từ mảnh đất đã vỡ hoang màu mỡ, hãy mở rộng để nảy mầm những hạt dẻo thơm mới, bởi người ta biết trong ông có một phần tinh thần Christopher Columbus!

Theo bạn, với bản hợp đồng mới,  HLV Calisto có mở ra tương lai tươi sáng hơn cho bóng đá Việt Nam? Liệu ông thầy người Bồ đã bị bắt bài trong khu vực? Và chiến dịch bảo vệ ngôi vương Đông Nam Á của ông và ĐTVN sẽ gặp đầy trắc trở? Hãy gửi ý kiến của bạn cho VTC News qua hộp thảo luận cuối bài (Gõ tiếng Việt có dấu)! Trân trọng!

Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn