California muốn tổ chức một cuộc trưng cầu nhằm tách khỏi Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 12/11/2016 11:10:00 +07:00

Sáng kiến đòi độc lập cho California bắt đầu được chú ý sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

Trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11 vừa qua, 61% người dân bang này đã bỏ phiếu ủng hộ đối thủ của ông là bà Hillary Clinton, trong khi đó ứng cử viên đảng Cộng hòa chỉ nhận được 33% số phiếu ủng hộ.Ria Novosti đưa tin, tại California đang bùng nổ một chiến dịch kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu tách khỏi thành phần Hợp chúng quốc Hoa Kỳ: trên mạng xã hội liên tục xuất hiện các dòng hashtags #Calexit và #Caleavefornia.

Trang web yescalifornia.org được lập ra để hỗ trợ chiến dịch, tại đây người dân của tiểu bang có thể tìm hiểu thêm về sáng kiến này.

Trum_va_vo

Ông Donald Trump chính thức được bầu làm Tổng thống Mỹ 

California sẽ được tổ chức trưng cầu đòi độc lập nếu cái gọi là "sáng kiến công dân"này nhận được đủ số cử tri có đơn yêu cầu đăng ký, sau đó việc tổ chức trưng cầu dân ý sẽ được thực hiện bỏ phiếu. Các tác giả của sáng kiến cho biết, nếu thu thập đủ số lượng chữ ký được yêu cầu thì cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm 2019.

Những người ủng hộ độc lập chỉ ra rằng California có GDP lớn thứ sáu thế giới, thậm chí còn đứng trên cả Pháp.

Trang web yescalifornia.org cho biết: "Kinh tế California phát triển hơn so với Pháp, và có dân số đông hơn Ba Lan. Các chỉ số khác của California có thể so sánh và cạnh tranh với toàn bộ quốc gia, chứ không chỉ là với 49 bang khác".

Các tác giả cũng giải thích nguyên nhân cần thiết phải tách ra là do Hoa Kỳ chi tiêu nhiều tiền thuế cho quốc phòng và các cuộc xung đột vũ trang mà không đem lại kết quả gì.

Những người ủng hộ độc lập đưa ra ý kiến: "Người dân California được phái đến các cuộc chiến, chúng chỉ củng cố thêm cho chủ nghĩa khủng bố mà chẳng làm giảm đi các mối đe dọa".

Video: Tân Tổng thống Donald Trump đi làm bằng xe F-1

Những người này cũng hứa hẹn sẽ cung cấp cho California dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí, bởi vì trong trường hợp được tách ra thì tiền thuế sẽ không bị chi cho các quốc gia kém phát triển và chi tiêu quốc phòng nữa.

Sáng kiến đòi độc lập cho California bắt đầu được chú ý sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11 vừa qua, 61% người dân bang này đã bỏ phiếu ủng hộ đối thủ của ông là bà Hillary Clinton, trong khi đó ứng cử viên đảng Cộng hòa chỉ nhận được 33% số phiếu ủng hộ.

Trên tài khoản Twitter chính thức của chiến dịch, ngày 9/11 đã đưa ra một cuộc khảo sát về thái độ của người dân California trước việc tách khỏi Mỹ. Cuộc khảo sát có sự tham gia của gần 16 nghìn người, 76% người trong số họ ủng hộ cho nền độc lập.

(Nguồn: Infonet)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn