Cải thiện môi trường kinh doanh: 'Lãnh đạo tỉnh không nắm được thật'

Kinh tếThứ Hai, 29/06/2015 11:59:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng lãnh đạo nhiều tỉnh không biết Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh.

(VTC News) – Liên quan đến vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh tại các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay: Đến lãnh đạo tỉnh còn không biết Nghị quyết 19 là gì.

Tại phiên họp của Chính phủ tháng 6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2015, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 6/2015. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 6/2015. Ảnh: VGP/Nhật Bắc  

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chưa hài lòng khi mới có hơn 20 Bộ, ngành, địa phương có kế hoạch triển khai Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (Nghị quyết 19).

Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng nói: “Bộ trưởng đọc lại cả Nghị quyết chứ nhiều lãnh đạo tỉnh không biết Nghị quyết 19 là gì”.

Đồng tình với nhận xét này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh thừa nhận có nhiều lãnh đạo địa phương “không nắm được thật”.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết nhiều Bộ, cơ quan chưa cụ thể hóa cách thức triển khai thực hiện Nghị quyết và dự kiến kết quả đạt được có thể do chưa nắm rõ phương pháp, cách tính toán và ý nghĩa của các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết, do đó việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động chưa bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp  theo yêu cầu của Nghị quyết. Tất cả Kế hoạch hành động của các địa phương đều không nêu rõ cách thức và lộ trình triển khai thực hiện.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết Nghị quyết 19/2015 xác định mục tiêu trong 2 năm tới là: “Tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính... Cải cách toàn diện các quy định về điều kiện kinh doanh, về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu theo hướng chuyển sang hậu kiểm”.

Phấn đấu các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh của nước ta đạt và vượt mức trung bình của nhóm nước ASEAN 6 vào năm 2015 và ASEAN 4 vào năm 2016.

Để đạt mục tiêu nêu trên, Nghị quyết đề ra 13 nhiệm vụ, giải pháp tổng thể và 80 giải pháp cụ thể cho các Bộ, cơ quan và địa phương.

Sau 3 tháng ban hành Nghị quyết 19, một số giải pháp đề ra tại Nghị quyết đã được triển khai thực hiện và đã có kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Cụ thể Bộ KH-ĐT đề nghị bãi bỏ 3.299 điều kiện kinh doanh quy định tại 170 thông tư, quyết định của các Bộ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định: “Lĩnh vực thuế mà 90% nộp qua mạng thay vì mang bao tải tiền đi nộp thì đỡ khổ cho doanh nghiệp biết bao nhiêu thời gian, công sức, tiền bạc”.

Thủ tướng yêu cầu kiên quyết đưa công nghệ thông tin vào thay cho công văn, hội họp, đóng thuế, BHXH, giao thông, khám chữa bệnh…

“Nghị quyết 19 chính là cải cách thủ tục hành chính, vì thế cần nhiều giải pháp mà trước hết là rà soát loại bỏ thủ tục hành chính không cần thiết, đưa công nghệ thông tin vào và nâng cao trách nhiệm bộ máy, cán bộ công chức. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có bao gồm đột phá về thế chế chế, thủ tục; cán bộ công chức; tổ chức bộ máy”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương có những đánh giá thẳng vào kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết này, làm rõ những mặt còn hạn chế, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết.

“Năng lực cạnh tranh quốc gia liên quan đến năng lực cạnh tranh của từng doanh nghiệp, sản phẩm. Chúng ta không nâng cao được năng lực cạnh tranh quốc gia trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng thì chúng ta khó đạt được mục tiêu phát triển nhanh và bền vững”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn