U20 Việt Nam thua kém quá xa U20 Pháp

Thể thaoThứ Sáu, 26/05/2017 07:47:00 +07:00

HLV Hoàng Anh Tuấn đã chuẩn bị rất kỹ nhiều phương án khi gặp U20 Pháp, nhưng đẳng cấp cầu thủ là thứ ông không thể điều chỉnh được như ý.

Bước vào trận đấu với U20 Pháp, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn thể hiện rõ mục tiêu tử thủ, để thua bàn càng ít càng tốt. Tuy nhiên, U20 Việt Nam cũng có riêng phương án dành cho mặt trận tấn công khi có cơ hội.

Điểm nhấn ở cách xếp đội hình U20 Việt Nam, là khả năng lên công về thủ liên tục bên trái của Văn Hào và sự nhô cao trực chờ tấn công của Trần Thành. Giữa sân, Lương Hoàng Nam, Quang Hải là bộ đôi "bàn đạp" cho Đức Chinh di chuyển rộng phía trên.

Hinh anh Cai tai cua ong Tuan khong xoa nhoa duoc khoang cach dang cap

 Dương Văn Hào (18) đã có trận đấu tròn vai khi quán xuyến được hành lang trái cho U20 Việt Nam (Ảnh: FIFA)

Nói kĩ thêm về mặt phòng ngự, đội hình 4 cầu thủ phòng ngự của U20 Việt Nam gồm Văn Hậu - Hoàng Đức - Tấn Sinh - Đình Trọng, luôn được luân chuyển rất nhịp nhàng. Đặc biệt là bên biên trái, khi Văn Hào lùi xuống, Văn Hậu bó vào tạo thành bộ ba trung vệ, thêm nữa còn là sự càn quét của Hồ Tấn Tài ngay trước vòng 16m50.

Cách di chuyển này tạo ra một hàng thủ có tới 6 người được bố trí chặt chẽ và thể hiện ý đồ rõ ràng rằng, U20 Việt Nam đã chủ động chọn thế chống cỡ trước U20 Pháp.

Tuy vậy, hàng thủ đông người, chơi kỉ luật tưởng chừng khó bị vỡ vụn của U20 Việt Nam, lại lộ ra điểm yếu quá nhanh. Sau những bàn thắng đầu tiên, U20 Pháp nhận ra ngay khả năng đánh chặn tốt bên biên trái của U20 Việt Nam, ngược lại, tử huyệt của hàng thủ dưới trướng ông Tuấn "con" nằm bên hành lang phải. Cả 3 bàn thắng trong hiệp 1 của đoàn quân Ludovic Batelli được ghi từ những tình huống tấn công vào khu vực này.

Hinh anh Cai tai cua ong Tuan khong xoa nhoa duoc khoang cach dang cap

U20 Pháp có 3 bàn thắng từ những tình huống tấn công nách hàng thủ bên phía phải của U20 Việt Nam (Ảnh: FIFA)

Một trong những nguyên nhân chính khiến hàng lang phải thành tử huyệt nơi hàng thủ của U20 Việt Nam, là bởi Đình Trọng quá cô độc, khi mà Trần Thành ít khi lui về hỗ trợ kịp, và nhất là tâm lý thi đấu căng cứng của Huỳnh Tấn Sinh.

Sự căng cứng của Tấn Sinh khiến trung vệ này thường xuyên bị hút theo bóng, không tỉnh táo trong bắt người, kéo theo luôn cả người chơi cặp là Hoàng Đức. Đơn cử như ở bàn thua thứ 3 của U20 Việt Nam ở phút 45, lúc Tấn Sinh đã hút theo pha bật tường của Augustin với đồng đội, Hoàng Đức trong vai trò bọc lót, lại tiếp tục lao lên theo bóng và kết quả là chỉ cần một chạm bật bóng, Augustin đã có hoàn tất cú đúp cho riêng mình vào lưới Tiến Dũng.

Trước U20 Pháp, HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp tục thể hiện được cái tài của mình về mặt chiến thuật. Khi nhận ra cần giải tỏa áp lực cho hàng thủ, ông Tuấn đã rất nhanh tung Thanh Hậu, Thanh Bình vào sân, và hiệu quả là đủ để hài lòng khi U20 Việt Nam chỉ thua thêm 1 bàn trong hiệp 2 - một tình huống sút bóng đẳng cấp của Harit bên U20 Pháp.

Nhưng đẳng cấp cầu thủ là điều mà HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể điều chỉnh theo ý muốn. Bằng chứng thêm còn là cách hàng tiền vệ U20 Việt Nam nát vụn.

Hinh anh Cai tai cua ong Tuan khong xoa nhoa duoc khoang cach dang cap 3

 Hồ Tấn Tài (4) chỉ ổn ở khả năng tranh chấp, càn quét (Ảnh: FIFA)

Nếu ở vị trí tiền vệ phòng ngự là một cầu thủ có khả năng luân chuyển bóng tốt, chứ không chỉ mạnh mỗi đánh chặn như Hồ Tấn Tài, thì có lẽ bộ đôi Hoàng Nam, Quang Hải và cả Đức Chinh, Trần Thành phía trên, đã không luôn rơi vào tình cảnh nhận bóng trong thế quay lưng về khung thành đối thủ, và thời gian họ ngoặt bóng lên cũng đã đủ để 1, 2 vị trí của U20 Pháp ập vào áp sát. Đó là chưa nói về hàng loạt những đường chuyền hỏng của Tấn Tài ngay cận kề vòng 16m50.

Thất bại đậm trước U20 Pháp, U20 Việt Nam chắc chắn phải tiếp tục làm việc nghiêm túc và cật lực, trước trận đấu cuối cùng với U20 Honduras, để nuôi hi vọng về một kỳ tích ở đấu trường đẳng cấp thế giới.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn