Cái kết đau lòng với người Trung Quốc khi chứng khoán sụp đổ

Kinh tếThứ Tư, 15/07/2015 11:22:00 +07:00

Những cái kết đau lòng với người Trung Quốc khi chứng khoán sụp đổ

(VTC News) - Khi thị trường "bong bóng" vỡ tung, từ những người dân thường cho tới những tỷ phú, những ngôi sao nổi tiếng của Trung Quốc đều phải gánh chịu những "cái kết" hết sức đau lòng.

Tán gia bại sản vì chứng khoán


Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, gần 100 triệu NĐT chứng khoán trên TTCK Trung Quốc đã mất tổng cộng 3.500 tỷ USD, một số tiền lớn tương đương tổng giá trị sản xuất hàng năm của nước Đức.
Mỗi người dân Trung Quốc chơi chứng khoán trung bình mất khoảng 420.000 nhân dân tệ (khoảng 1,5 tỷ đồng)
Có khoảng gần 90 triệu người Trung Quốc hiện nay đang đầu tư vào thị trường chứng khoán. Và theo ước tính của giới truyền thông nước này, trung bình tài sản của họ đã "bốc hơi" khoảng 420.000 nhân dân tệ mỗi người (tương đương với khoảng 1,5 tỷ đồng) kể từ khi các sàn chứng khoán bắt đầu chìm vào trong sắc đỏ.

Có những người chỉ trong phút chốc đã mất hết toàn bộ tài sản, trong đó có những người đã từng bán cả nhà cả cửa hay bạo tay vay hàng tấn tiền để đổ vào chứng khoán.

Tự tử, giết người vì chứng khoán

Theo tin từ báo hàng ngày của Thâm Quyến, Trung Quốc, một vụ tử tự được cho là có liên quan đến việc thị trường chứng khoán sụp đổ đã xảy ra vào sáng ngày 2/7. Một người phụ nữ được cho là đã nhảy từ ban công trên tầng cao xuống sảnh của Trung tâm thương mại IAPM Mall Thượng Hải.
Hiện trường vụ tự tử ngày 2/7 tại trung tâm thương mại IAPM Mall Thượng Hải 
Theo suy đoán thì người phụ nữ này được cho là tự tử vì chỉ số Shanghai Composite của thị trường chứng khoán lớn nhất của Trung Quốc đã giảm 5% chỉ trong vòng một giờ vào ngày hôm đó.

Đau lòng hơn là vụ việc chồng giết vợ chỉ vì chứng khoán. Theo tờ ThePochTimes, hôm 8/7, một người đàn ông tên Lưu (Liu) tại tỉnh Giang Tây (Jiangxi) Trung Quốc đã ra tay giết vợ mình vì khi đã bị thua lỗ nặng nề, người vợ này vẫn ép ông Lưu tiếp tục vay tiền để đổ vào chảo lửa chứng khoán. Trong khi trước đó người vợ này đã vay tiền từ khắp nơi như người thân, bạn bè và cả từ nguồn tín dụng đen, thế chấp cả nhà cửa để đầu cơ vào chứng khoán.

Bán tháo nhà cửa để bù lỗ chứng khoán


Hãng tin CNBC của Mỹ dẫn lời truyền thông Trung Quốc cho biết, sự sụp đổ của TTCK nước này trong tháng qua đang lan truyền sang thị trường bất động sản (BĐS) nơi mà rất nhiều nhà đầu tư (NĐT) đang bán tháo nhà cửa hoặc hủy các kế hoạch mua BĐS mới vì thua lỗ chứng khoán.

Nhiều nhà môi giới BĐS ở Thượng Hải chia sẻ trên China Daily rằng, ngày càng xuất hiện thêm nhiều căn hộ và biệt thự được rao bán do các NĐT xoay tiền để bù lại khoản thua lỗ khổng lồ trên TTCK.

Một nhân viên môi giới của Công ty Shanghai Junda Property Services cho biết, 4 khách hàng của ông đang rao bán gấp nhà do cháy tài khoản trên TTCK trong bối cảnh chỉ số Shanghai Composite Index của sàn Thượng Hải và Shenzhen Composite của sàn Thâm Quyến giảm trên dưới 30%.

Tuy nhiên trên tờ Guardian lại đưa tin đang có dấu hiệu cho thấy người Trung Quốc đang đổ tiền vào tìm mua bất động sản tại các nước như Australia, Anh và Canada nhằm tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn sau những biến động mạnh trên sàn chứng khoán đại lục. Tuy nhiên đó chỉ là những đại gia đã kịp "rút chân" khỏi thị trường chứng khoán trước khi nó sụp đổ.

Tỷ phú mất tiền, mất ngôi vị

Bong bóng chứng khoán Trung Quốc khiến các đại gia Trung Quốc mất mát hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ USD mỗi ngày. Trong đó, Jack Ma, CEO của Alibaba, người giàu thứ 2 Trung Quốc và thứ 38 trên toàn thế giới đang mất hàng trăm triệu USD mỗi ngày.
Jack Ma là một trong những tỷ phú Trung Quốc chịu thiệt hại nặng nề nhất trong cơn "đại địa chấn"
Ông Wang Jianlin, người giàu nhất Trung Quốc và đứng thứ 17 trong danh sách những người giàu nhất thế giới, ông chủ của tập đoàn địa ốc Dalian Wanda Group Corp đã mất 6,5 tỷ USD. Tuy nhiên, ông được thị trường “bồi thường” nhiều trong ngày 9/7, giúp ông “thu lại” 1,1 tỷ USD.

Theo Forbes, hiện tại 205 tỷ phú Trung Quốc đã mất tổng số tiền lên tới 195 tỷ USD từ khi Sàn Chứng khoán Thượng Hải giảm 30%. Còn Wealth-X ước tính, ít nhất 5 người Trung Quốc đã mất ngôi vị tỷ phú chỉ trong vòng mấy tuần qua, khiến số tỷ phú mới được tạo ra ở nước này trong năm nay chỉ còn 17 người.

Người nổi tiếng cũng "khóc ròng"

Không chỉ những người dân bình thường mà ngay cả những ngôi sao Hoa Ngữ nổi tiếng thế giới cũng đang bị hao hụt tài sản một cách nặng nề.

Tờ Asiaone cho biết, ngôi sao nổi tiếng của Trung Quốc Triệu Vy (Zhao Wei) đã mất 4 tỷ NDT (khoảng gần 14.000 tỷ đồng) trong cơn địa chấn do giá cổ phiếu Alibaba Pictures và một số cổ phiếu khác mà vợ chồng nữ minh tinh này sở hữu sụt giảm mất 3/4.
 Ngôi sao nổi tiếng của Trung Quốc Triệu Vy (Zhao Wei) đã mất 4 tỷ NDT (hơn 640 triệu USD) trong cơn địa chấn
Hàng loạt các ngôi sao hạng A của Trung Quốc cũng chứng kiến tài sản bốc hơi do chứng khoán tuột dốc. Chương Tử Di (Zhang Ziyi) sở hữu 9 triệu cổ phiếu công ty BĐS Dalian Wanda Commercial Properties đã bốc hơi trên 60 triệu USD. Phạm Băng Băng (Fan Bingbing) mất 18 triệu USD, Trương Quốc Lập (Zhang Guoli) mất gần 20 triệu USD do cổ phiếu Huayi Brothers Media Corp rớt giá…

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn