Cái giá nghiệt ngã phải trả của những cậu nhóc muốn thành võ sĩ sumo

Thể thaoChủ Nhật, 22/10/2017 11:20:00 +07:00

Không chỉ phải học cách chiến đấu từ sớm, các hạt giống sumo còn phải chấp hành chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, kích thước khổng lồ buộc họ phải dùng ống thở oxy trợ giúp và tuổi thọ thấp hơn mức bình quân của người Nhật tới 10 năm.

Wanpaku là một giải đấu sumo truyền thống nổi tiếng ở Nhật, tổ chức tại Tokyo. Đây là nơi so tài của hàng trăm học sinh từ lớp 4 đến lớp 6 có hứng thú với môn võ lâu đời này.

Ở các vòng sơ loại diễn ra hồi đầu năm, thậm chí có khoảng 40.000 võ sĩ tranh tài. Kẻ chiến thắng là người đẩy được đối thủ ra khỏi vòng tròn, hoặc khiến một phần cơ thể của đối phương lấm cát trước.

Theo quan điểm của ban tổ chức, môn thể thao này hình thành nhằm tạo ra cho xã hội những thành viên có đạo đức tốt, dạy cho các em sự dũng cảm, lòng biết ơn cũng như quan tâm tới người khác.

Bên cạnh đó, giải đấu này còn là bàn đạp để những cậu bé cảm thấy mình có tiềm năng sẽ quyết định tiến lên thi đấu chuyên nghiệp hay không.

1

Các bé từ lớp 4 đến lớp 6 tranh ngôi vô địch. 

Bởi để tiến vào thế giới sumo chuyên nghiệp, các em phải bỏ học ngay từ lúc 15 tuổi và chấp nhận chế độ ăn uống kiêng khem cùng chương trình huấn luyện hàng ngày cực nhọc. Tất cả nhằm đạt được trọng lượng lý tưởng của một sumo ở độ tuổi trưởng thành là 130kg-267kg.

Để thi đấu được với mọi hạng cân, các sumo không chỉ cần phải mạnh mẽ và linh hoạt, mà còn phải tuân thủ một chương trình đào tạo nặng nề buộc họ phải bỏ qua bữa sáng, bắt đầu tập một chút sau khi vừa thức dậy vào lúc 4-5 giờ sáng. Họ cần làm mọi cách để giảm mức độ trao đổi chất trong cơ thể cho đến lúc ăn bữa đầu tiên vào 11 giờ sáng.

2

 Chiến thắng thuộc về võ sĩ đẩy đối phương ra ngoài vòng.

Mỗi ngày các sumo cần đưa vào cơ thể 20.000 calori, so với người thường chỉ có 2.500. Điều đó có nghĩa một sumo có lực ăn gấp 10 người thương. Các món ăn quen thuộc của sumo là một món hầm với cá, rau, thịt, đậu phụ và chanko-nabe.

Chanko-nabe có bán ở các nhà hàng với chất liệu bao gồm thịt gà, cá, các loại rau theo mùa vào nồi lẩu lớn, rồi nấu chín, sau đó dùng với nước chấm hay nước sốt Ponzu, thường được gọi là lẩu sumo. Tuy nhiên, lẩu của chính các sumo lại to hơn nhiều với chừng 5-10 chén gạo và lượng lớn bia, thậm chí có sumo đổ vào đến 6 ly bia cho bữa ăn giữa ngày.

3 3

Trọng lượng có khi rất chênh lệch. 

Thế nhưng, cái giá đắt nhất mà các thiếu niên phải trả khi trở thành võ sĩ sumo chuyên nghiệp là tuổi thọ. Vì với vóc dáng khổng lồ tới mức cần ống oxy trợ thở lúc ngủ kèm lượng lớn thức uống có cồn dùng hàng ngày, độ tuổi bình quân của họ thấp hơn tới 10 năm so với những người đàn ông Nhật khác.

4 4

Đấu lệch hạng cân không phải là điều gì đó quá mới mẻ ở các trận chiến này. 

5 5

Vòng loại có khoảng 40.000 em tham gia. 

6 6

 

7 7

Hàng ngày phải dậy từ 4-5 giờ sáng, tập luyện gian khổ. 

8 8

 Ngủ phải thở bằng ống oxy.

9 9

Tuổi thọ thấp hơn người thường 10 năm. 

(Nguồn: Saostar)
Bình luận
vtcnews.vn