Cải chính

Phóng sự - Khám pháThứ Hai, 25/06/2012 10:33:00 +07:00

Trong các ngày từ 07-3-2012 đến ngày 14-3-2012, Báo điện tử VTC News đã đăng tải loạt bài về núi Rùa (Mỹ Cụ, Chính Mỹ, Thủy Nguyên, Hải Phòng)...

Trong các ngày từ 07-3-2012 đến ngày 14-3-2012, Báo điện tử VTC News đã đăng tải loạt bài về núi Rùa (Mỹ Cụ, Chính Mỹ, Thủy Nguyên, Hải Phòng). Nội dung bài viết nói về lời đồn đào phá mộ Hán, phá núi Rùa lấy đất, làm động “long mạch”, gây ra nhiều bệnh tật, chết chóc ở làng Mỹ Cụ.

Cùng với việc đăng tải những lời đồn đại do một số người dân kể, Báo điện tử VTC News đã đưa vào bài viết rất nhiều ý kiến của các nhà khoa học, bác bỏ hoàn toàn những lời đồn đại dị đoan, thánh vật, động long mạch…

Tuy nhiên, trong cách thể hiện bài viết, PV đã đi sâu vào những lời đồn vô căn cứ, làm ly kỳ hóa câu chuyện, gây hiểu nhầm cho bạn đọc, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân làng Mỹ Cụ, xã Chính Mỹ. Ý kiến của các nhà khoa học dựa trên nhiều thông tin sai sự thật nên không có tác dụng gì.

Những thông tin ly kỳ hóa câu chuyện như sau: Một số người chết đuối ở sông Si là chuyện hoàn toàn bình thường, đã được ly kỳ hóa thành thế lực siêu nhiên hãm hại; Những cái chết quanh chân núi Rùa do bệnh tật, tai nạn, là hoàn toàn bình thường, nhưng được ly kỳ hóa, làm hoang mang dư luận; Một số gia đình, cá nhân đi nơi khác làm ăn là chuyện bình thường, được tác giả viết thành sợ hãi nên bỏ làng đi nơi khác khiến người dân càng hoang mang hơn.

Ngoài ra, loạt bài có một số tình tiết sai sự thật nghiêm trọng, gồm: Cột điện gây chết người (lấy tin không xác minh lại, chụp ảnh sai cột điện), bà Điền chết (thực tế con trâu bà Điền chăn chết, PV nghe người dân kể, ghi chép cẩu thả, nên dẫn đến sai sót) và ông Lợi chỉ mất 1 người con gái, lại viết thành mất 2 người con gái.

Khi bài báo đăng tải, dù chưa nhận được phản hồi của nhân dân làng Mỹ Cụ, nhận thấy có sai sót, nên vài ngày sau, BBT Báo điện tử VTC News đã xóa bỏ loạt bài viết này.

Lãnh đạo Báo điện tử VTC News tiếp tục tiến hành truy tìm nguyên nhân và xử lý những cá nhân liên quan theo quy định.

BBT Báo điện tử VTC News gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân làng Mỹ Cụ, chính quyền xã Chính Mỹ, cùng gia đình bà Điền, ông Lợi.

BBT



Bình luận
vtcnews.vn