'Cái chết đen' từ bọ chét, làm sao diệt?

Sức khỏeThứ Sáu, 05/12/2014 06:42:00 +07:00

(VTC News) - Bọ chét sống ký sinh trên chuột, nếu chuột bị tiêu diệt, chúng sẽ nhảy tìm chỗ khác ẩn nấp và truyền bệnh dịch hạch hay còn gọi là 'cái chết đen'.

(VTC News) - Bọ chét sống ký sinh trên chuột, nếu chuột bị tiêu diệt, chúng sẽ nhảy tìm chỗ khác ẩn nấp và truyền bệnh dịch hạch.

Các loại bọ chét gây bệnh. 

Bọ chét là loài côn trùng có khả năng chích đốt máu, kích thước nhỏ 2-3mm và không có cánh; thuộc bộ Siphonaptera và có đặc điểm chuyển động nhảy. Chúng chủ yếu chích hút máu động vật nhưng cũng có thể chích hút máu cả loài chim.

Bọ chét có khoảng 3.000 loài nhưng chỉ có khoảng hơn chục loài thường đốt máu người. Những loài bọ chét có ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của con người là bọ chét chuột, bọ chét người, bọ chét chó và mèo. Ấu trùng bọ chét ăn chất hữu cơ trong các tấm thảm hay bộ đồ giường.

Cách diệt bọ chét đơn giản nhất là vệ sinh nhà cửa, môi trường sống sạch sẽ, bảo vệ da bằng các thuốc bôi chống côn trùng, hạn chế nuôi thú (chó, mèo) trong nhà.

Tự bảo vệ cá nhân bằng những biện pháp vệ sinh đơn giản như: quét dọn, cọ rửa sàn nhà và giữ nhà sạch sẽ để loại bỏ bọ chét, trứng, ấu trùng và kén của nó. 

Đối với loài bọ chét truyền bệnh dịch hạch và sốt phát ban, bạn có thể thực hiện biện pháp phun hóa chất diệt côn trùng vào nơi sống của chuột để diệt bọ chét chuột.

Bọ chét chuột – Xenopsylla cheopis là loại bọ chét truyền bệnh dịch hạch.

Dùng chất xua như DEET bôi vào da và quần áo có thể ngăn cản sự tấn công của bọ chét nhưng các chất xua bôi trên da chỉ có tác dụng một vài giờ. 

Có thể phòng chống bằng phun hóa chất diệt côn trùng vào các khe, kẽ, góc phòng nơi có mặt bọ chét và ấu trùng. 

Cũng có thể dùng hóa chất xử lý quần áo và lông động vật. 

Đối với bọ chét chó và mèo có thể dùng hóa chất, phun, tẩm, gội vào lông của chúng nhưng hết sức cẩn thận không sẽ gây ngộ độc cho chó, mèo. 

Đối với bọ chét đốt người, chúng không thường xuyên lưu lại trên người sau khi đốt máu mà chúng ẩn vào các khe, kẽ, thảm, chăn, màn, giường, chiếu… cần phải thường xuyên quét dọn nhà cửa, đặc biệt là các phòng ngủ, có thể ngăn cản được sự nhiễm bọ chét với số lượng lớn.

Việc phòng chống hiệu quả nhất là phun hóa chất vào đệm, các khe, kẽ ở sàn và giường. Chăn, màn, quần áo, đệm, chiếu cần được giặt sạch. 

 
Bọ chét người sau khi hút máu sẽ ẩn náu ở khe, kẽ giường, ghế, thảm, chiếu, chăm màn.

Nếu bạn có nuôi vật nuôi, điều quan trọng là ngăn chặn bọ chét định cư trên thảm và bộ đồ giường bằng cách:

- Hút bụi thảm và đồ đạc mà vật nuôi ngủ để loại bỏ bọ chét và trứng. Làm sạch máy hút bụi vì bọ chét vẫn còn sống trong túi đựng bụi.
- Rung hay đập giẻ lau và bộ đồ giường ngoài trời để bọ chét và trứng rơi xuống
- Giặt bộ đồ giường của vật nuôi mỗi tuần, tốt nhất là trên 50°C để giết bọ chét
- Cẩn thận khi thay bộ đồ giường, giẻ lau... để tránh lan truyền trứng bọ chét
- Đặt giường của vật nuôi ở các khu vực không có thảm như trên sàn gỗ
- Khi vật nuôi bị bọ chét cắn, chúng sẽ thường xuyên cố cắn bọ chét trong lông của mình. Một cây lược dùng trị bọ chét và thường xuyên chải có thể hiệu quả để ngăn chặn bọ chét.
- Tắm rửa thường xuyên cho vật nuôi bằng xà phòng tiệt trùng hoặc mua thuốc diệt bọ chét cho vật nuôi tại cửa hàng bán vật dụng thú nuôi.


Ngọc Mai
Bình luận
vtcnews.vn