Cải cách hành chính thuế: Trên 70% doanh nghiệp hài lòng

Kinh tếThứ Ba, 11/08/2015 05:07:00 +07:00

(VTC News) - Hơn 70% DN hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2014 theo thang theo thang điểm 100 cho thấy những cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế đã có sự cải thiện tích cực.

(VTC News) - Hơn 70% DN hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2014 theo thang theo thang điểm 100 cho thấy những cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế đã có sự cải thiện tích cực.

Đó là kết quả trong Báo cáo “Đánh giá Cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014” do Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) phối hợp cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Tổ chức Tài chính Quốc tế – Nhóm Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB-IFC) thực hiện.

Theo đó, có khoảng 50% DN cho biết có thể tiếp cận thông tin thuế dễ dàng, bất kể nguồn vốn chủ sở hữu, quy mô DN hay ngành nghề; 58% DN cho rằng các thông tin về thủ tục hành chính thuế là đơn giản và dễ hiểu, chất lượng thông tin về thủ tục hành chính thuế tương đối tốt.
những nỗ lực cải cách của ngành Thuế đang phát huy tác dụng, đặc biệt đối với việc giảm tần suất và thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế của DN.
Những nỗ lực cải cách của ngành Thuế đang phát huy tác dụng, đặc biệt đối với việc giảm tần suất và thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế của DN. 

Bên cạnh  đó, các DN tham gia khảo sát tương đối hài lòng về những phương thức tiếp cận thông tin về thuế hiện nay. Trong đó, các DN đánh giá cao việc tham gia các lớp tập huấn, đào tạo về thuế, truy cập trang thông tin điện tử của cơ quan thuế, và các cuộc đối thoại do cơ quan thuế tổ chức.

Về thực hiện các TTHC thuế, những nỗ lực cải cách của ngành Thuế đang phát huy tác dụng, đặc biệt đối với việc giảm tần suất và thời gian thực hiện các thủ tục hành chính thuế của DN.

Về công tác thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, trung bình có 52% các DN tham gia khảo sát có tiếp đón thanh kiểm tra thuế trong năm 2014. 90% DN có đón tiếp đoàn thanh kiểm tra thuế đồng ý với nhận định rằng thời gian thanh kiểm tra đúng với thời gian trong quyết định thanh, kiểm tra đã ban hành. Khoảng 80% DN cho biết thái độ của cán bộ thuế đúng mực trong các lần làm việc tại DN.

Về sự phục vụ của công chức thuế,  53% DN đồng ý cho rằng công chức thuế có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, tôn trọng DN. 52% DN được khảo sát đánh giá tốt về chuyên môn nghiệp vụ của công chức thuế trong kê khai, quyết toán thuế...

Bên cạnh đó, đánh giá tác động của những thay đổi pháp luật thuế trong 5 năm qua đối với môi trường kinh doanh, 92% DN cho biết pháp luật thuế có sự chuyển biến tích cực. Trong đó, Thuế giá trị gia tăng và Thuế thu nhập doanh nghiệp là 2 sắc thuế có tỷ lệ DN cho biết những thay đổi quy định pháp luật của các loại thuế này đã giảm thời gian thực hiện cho DN.

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho hay, Việc khảo sát, nghiên cứu này là tiền đề để ngành thuế nói riêng và các tổ chức hành chính nói chung tiếp tục thực hiện các biện pháp giúp giảm thiểu tối đa những “bức xúc” của các doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính về thuế.
Kết quả khảo sát cho thấy những đánh giá về cải cách thuế của ngành thuế trong thời gian qua là đúng hướng, đang được đẩy mạnh và bước đầu thu được thành công
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI: Kết quả khảo sát cho thấy những đánh giá về cải cách thuế của ngành thuế trong thời gian qua là đúng hướng, đang được đẩy mạnh và bước đầu thu được thành công 

“Kết quả khảo sát cho thấy những đánh giá về cải cách thuế của ngành thuế trong thời gian qua là đúng hướng, đang được đẩy mạnh và bước đầu thu được thành công“, nhận định của Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI.

Tuy nhiên, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, công tác cải cách thủ tục hành chính thuế vẫn cần triển khai thường xuyên và liên tục, khi còn gần một nửa số doanh nghiệp (49%) cho biết họ đang gặp phải phiền hà trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế. Phản ánh từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, những kỳ vọng đối với ngành thuế trong triển khai công tác thanh, kiểm tra thuế cũng cần có thêm nhiều cải thiện; cơ quan thuế cần thực hiện công tác này theo cách thức giảm thiểu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp; nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ thuế.

Ông Bùi Văn Nam,Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế thuộc Bộ Tài chính, cho biết trong thời gian qua, Tổng cục Thuế đã rà soát và sửa đổi, bổ sung 26/30 quy trình, quy chế liên quan đến việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế của người nộp thuế; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ người nộp thuế khai thuế điện tử. Tính đến ngày 31/7/2015, 98% doanh nghiệp khai thuế điện tử; dịch vụ nộp thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh/thành phố với hơn 390.269 doanh nghiệp nộp thuế điện tử.

Hiện cơ quan thuế đang tiến hành xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu để hỗ trợ cho công tác quản lý thuế theo cơ chế quản lý rủi ro, hạn chế việc thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lặp; phấn đấu thực hiện 90% hồ sơ hoàn thuế được giải quyết đúng thời hạn quy định; 90% hồ sơ khiếu nại về thuế thực hiện đúng thời gian…

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho rằng, kết quả của cuộc khảo sát đánh giá về mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014 đối với cải cách TTHC thuế này sẽ giúp cho cơ quan thuế có được cái nhìn toàn diện hơn về những mặt đã đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý thuế; cũng như những nhu cầu, mong muốn, đòi hỏi của doanh nghiệp để cơ quan thuế tiếp tục cải cách nhằm phục vụ cộng đồng, phục vụ doanh nghiệp được tốt hơn.

Được biết, Báo cáo “Đánh giá Cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014” tiến hành khảo sát với hơn 2.500 DN đăng ký hoạt động chính thức từ đủ 63 tỉnh thành phố của Việt Nam, trên một số lĩnh vực chính như tiếp cận thông tin thuế; việc thực hiện các TTHC thuế; công tác thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại; sự phục vụ của công chức thuế và đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Sơn Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn