Cái bắt tay ngầm 'bán' đời tư: Thí sinh nổi tiếng, nhà sản xuất hốt bạc

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 29/04/2016 07:20:00 +07:00

(VTC News) - Câu chuyện “đời tư trong showbiz” chưa bao giờ lỗi mốt, và từ khi có truyền hình thực tế, điều này lại được ứng dụng mạnh mẽ hơn cả.

(VTC News) - Câu chuyện “đời tư trong showbiz” chưa bao giờ lỗi mốt, và từ khi có truyền hình thực tế, điều này lại được ứng dụng mạnh mẽ hơn cả.

Là những chương trình truyền hình thực tế được mua format từ nước ngoài nhưng điều mà các chương trình này mang đến cho khán giả Việt chính là… những câu chuyện đời tư đẫm nước mắt, lấy tình cảm của người xem đài.

Có bao giờ bạn xem những chương trình truyền hình thực tế này và cảm thấy như đang xem phim cổ tích siêu ngắn không?! Nếu có, cảm giác đó chẳng có gì là lạ lẫm bởi câu chuyện về các thí sinh, cuộc đời thường được biên tập, cắt xén và không rõ còn bao nhiêu phần trăm sự thật.

Với lối dàn dựng tự thí sinh kể chuyện đời mình, mở màn bằng những câu chữ như “Cuộc đời em không êm đềm…”, “em mắc bệnh tự kỷ…”, “em e dè khi tiếp xúc đám đông…” kèm theo đó là những thước phim đẹp lung linh về hình ảnh thí sinh ấy đang đứng vẽ, cô đơn một mình một góc trời, hoặc đang vất vả lao động, hay thậm chí… tuổi thơ ngồi hát trong tủ quần áo mà cũng được quay hình cho lên sóng một cách tài tình.

Tựu chung tất cả đều cần phải có âm nhạc mới có thể tồn tại được, sống tiếp, nếu không thì sống cũng thiếu đi chút gia vị, khiến không ít người xem cảm thấy “rợn da gà vì sến sẩm”

Thí sinh “đánh đổi” để nổi tiếng?

Còn nhớ, câu chuyện của nữ ca sỹ Anh Thuý khi cô xuất hiện trở lại với âm nhạc trong một hình dạng bí ẩn, cùng nghệ danh mới: Huyền Minh trên sân khấu Nhân tố bí ẩn mùa đầu tiên.

Trải qua những tranh cãi thậm chí cả status tự tử của Anh Thuý, giờ đây ngoài chuyện cô đi hát trở lại bình thường thì vẫn để cho khán giả một thắc mắc lớn: Không lẽ chương trình Nhân tố bí ẩn chấp nhận một thí sinh đeo mặt nạ và có một nhân thân không rõ ràng tham gia chương trình?

Anh Thúy từng khiến chương trình ồn ào suốt một thời gian dài.
Thí sinh giấu mặt, khai tên giả trà trộn vào một cuộc thi lớn phải chăng sẽ gây nguy hiểm cho các thí sinh khác?

Và, ngay cả khi bịt mặt, Anh Thuý chỉ cần cất giọng hát, cư dân mạng đã tìm ra cô chỉ trong vòng "một nốt nhạc" kèm theo là 1 nốt ruồi nhận diện. Chẳng phải nhà sản xuất là những đứa trẻ  để một thí sinh dắt mũi đơn giản như vậy?!

Nếu dàn dựng, thì hãy có sự chuẩn bị về mặt tâm lý kỹ càng

Ở tập phát sóng về Anh Thuý năm đó, chương trình “dựng” lên một câu chuyện về cô gái bịt mặt, nghèo khổ, lén lút dùng son của bạn diễn rồi vội lau đi khi bị phát hiện.

Sau đó ngay trên sân khấu, Anh Thuý cũng nói mình không đi học hát chỉ hay hát trong…toilet. Một câu chuyện giả dối để lấy lòng thương cảm từ khán giả và tất nhiên khi niềm tin bị phản bội thì không một điều gì có thể bù đắp được.

Ít nhiều gì sau vụ lùm xùm này, khán giả cũng mơ hồ nhận ra được câu chuyện “đánh đổi” của Anh Thuý và bên sản xuất. Khi mà cái cô cần là nổi tiếng để trở lại còn nhà sản xuất thì có thể thu lợi nhuận, bởi chương trình lần đầu tiên đã gây chú ý còn sốt hơn nữa khi có một “trường hợp đặc biệt” như vậy!

Đó là Anh Thuý, một người trải đời khá lâu trong showbiz rồi mới vững vàng vượt qua và chỉ cần một vài chiêu trò “mồi lửa” để tiếp tục với sự nghiệp. Nhưng với những người nhỏ tuổi, non nớt hơn cô thì sao?

Loki Bảo Long đến từ cuộc thi này cũng mang câu chuyện tương tự. Khi mà ngay từ những phút đầu phát sóng, Bảo Long tự giới thiệu mình là người e dè, hay tự thu mình khi gặp đám đông vì sợ hãi.

Loki Bảo Long
Cũng có ngay luôn “hoạt cảnh” chứng minh là một thí sinh khác lại gần bắt chuyện, Bảo Long nhăn nhó mặt mũi và rụt rè từ chối. Ngược lại, lên đến sân khấu anh không những khoe giọng hát mạnh mà còn cả tính tình dạn dĩ khi giám khảo trêu tới đâu anh đùa theo tới đó.

Vào những ngày cuối tháng 4, cộng đồng mạng lại được phen phát sốt với thông tin “thí sinh tự kỷ của Nhân tố bí ẩn tự tử vì áp lực dư luận”. Hình ảnh cậu bé Mai Thái Anh nằm trong bệnh viện, được biết đã trải qua cơn nguy kịch khiến người đọc vừa giận vừa thương.

Giận bởi chuyện không đáng mà cậu lại đi làm chuyện dại dột, giận miệng đời độc ác cho rằng cậu diễn sâu để rồi Thái Anh lại nghĩ quẩn. Mà lại thương vì cậu bé tự kỷ nên có những cảm xúc bồng bột.

Tuy nhiên, mới đây theo thông tin từ một người bạn thân cung cấp cho một tờ báo thì hình ảnh đang lan truyền trên mạng được chụp vào ngày 13/4, chứ không phải là 27/4. 

"Ngày 13/4, tôi, Mai Thái Anh và nhóm thí sinh đi ăn. Khi đang ăn, Mai Thái Anh ngất xỉu, tôi và 2 người bạn nữa đưa cậu ấy vào bệnh viện. Bác sĩ thông báo Thái Anh bị suy nhược cơ thể.

Mai Thái Anh của X-Factor tự tử.
Sau đó chúng tôi chụp ảnh để thông báo cho những người bạn khác yên tâm. Trưa 27/4, tôi đã gặp cậu ấy trong buổi chụp ảnh, nhưng sau đó không liên lạc được" – Như Trang, một người bạn thân của Mai Thái Anh tại Nhân tố bí ẩn cho biết, tấm ảnh không phải được chụp sau tin đồn tự tử.

Đây không phải là hình ảnh của Mai Thái Anh sau tin đồn tự tử?
Đây không phải là hình ảnh của Mai Thái Anh sau tin đồn tự tử? 
Một số nguồn tin khác lại cho rằng, Mai Thái Anh một lần nữa “lợi dụng dư luận” để tạo tình thương cho chính mình khi mà vào vòng Tranh đấu, cậu bị loại, nhưng nếu có lượt bình chọn cao thì sẽ được cứu.

Trước những thông tin này từ phía nhà sản xuất, ban tổ chức, bạn bè thân thiết vẫn chưa ai liên lạc được với Mai Thái Anh cũng như gia đình của cậu.

Mai Thái Anh tiếp tục lợi dụng lòng thương của khán giả?
Đồng ý với những câu chuyện đời tư cần phải có trong một chương trình truyền hình, như vậy sẽ tăng thêm phần kịch tính, thú vị cho người xem. Thế nhưng, với những chiêu trò “nặng đô” nhà sản xuất nên cần có một chuyên gia về tâm lý để giải quyết những vấn đề có thể xảy đến khi sự việc vỡ lở.

Hình ảnh Mai Thái Anh trong cuộc thi Vietnam Idol
Hình ảnh Mai Thái Anh trong cuộc thi Vietnam Idol 
Nếu thí sinh Mai Thái Anh thực sự vì chuyện phút chốc nổi tiếng trong một đêm và gặp áp lực vì dư luận nói mình “giả tạo”, rồi dẫn đến làm chuyện dại dột thật sự thì ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm? Là dư luận hay nhà sản xuất hay chính là gia đình của cậu bé ấy phải chịu?

Thí sinh nổi tiếng, nhà sản xuất hốt bạc

Cả ba câu chuyện đều khiến người ta nghĩ ngay đến việc có một sự thỏa thuận "bán" đời tư giữa thí sinh và nhà sản xuất để thu hút sự chú ý.

Bởi nếu giọng hát không quá đặc biệt, thì chỉ có câu chuyện đặc sắc mới vớt vát được sự chú ý trong lòng khán giả. Và đó là cách họ đánh đổi để nổi tiếng.

Ở đây, không thể trách một mình nhà sản xuất hay hướng mũi dùi công kích về phía thí sinh, vì nếu không có sự "bắt tay" giữa đôi bên, những kịch bản mua lòng thương của khán giả không thể ra đời.

Với trường hợp của Anh Thuý, cô được sửa sang lại nhan sắc và xuất hiện trong các chương trình, sự kiện hiện nay, vẫn tiếp tục với công việc của mình. Scandal này giữa Anh Thuý và phía chương trình là đôi bên cùng có lợi.

Còn với Loki Bảo Long, may mắn thay, người ta chỉ phát giác Loki Bảo Long là kẻ trăng hoa, nói dối nhưng không quá nặng nề để anh phải đăng status muốn từ biệt cuộc đời.

Loki chọn cách im lặng đến khi thời gian làm lành tất cả rồi mới quyết định trở lại một cách đường hoàng như chưa có gì xảy ra. Một nước đi thông minh, đúng thời điểm, đúng cách của Loki và cả nhà sản xuất.

Còn Mai Thái Anh thì dường như vẫn là "chiêu cũ" mà một số người từng làm trước đó, tất cả dư luận cùng tập trung sự thương cảm về thí sinh.

Xin hãy công bằng!

Trong số nhiều bình luận về vấn đề truyền hình thực tế và chiêu trò với thí sinh thì có lẽ đây là câu được lặp đi lặp lại nhiều nhất. Ở một cuộc thi âm nhạc, khán giả vẫn mong chờ một giọng hát thực thụ chứ không phải một thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, vì thế nên thí sinh ấy sẽ chiến thắng tất cả.

Cuộc đời có rất nhiều câu chuyện cổ tích mà tự bản thân mỗi người có thể làm nên, không cần thêm vào đó gia vị giả dối về cuộc sống mang sắc hồng mà chương trình thực tế hiện nay đang mang lại.

Và điều quan trọng nhất, là những đơn vị sản xuất, những cỗ máy đang thu nguồn lợi nhuận khổng lồ từ truyền hình thực tế, xin hãy nhân văn bằng cách chuẩn bị cho tất cả các thí sinh bước chân vào cuộc thi này một tâm lý vững vàng.

Bởi chỉ sau một đêm, cuộc đời của thí sinh có thể thay đổi hoàn toàn. Dư luận có thể chú ý tới họ như một ngôi sao sáng nhất, cũng có thể theo chiều ngược lại, công kích và ném đá dữ dội nhất. Và để đối mặt với dư luận, theo bất cứ cách nào, cũng thật không dễ.

Bảo Bảo

Bình luận
vtcnews.vn