Cadillac XTS Platinum Concept

(VTC News) - Tạitriển lãm xe hơi quốc tế Detroit 2010, lầu đầu tiên, Cadillac tiết lộ về hìnhdáng của mẫu limousine hàng đầu thế hệ mới mà họ dự định lắp ráp vào năm 2012thông qua chiếc concept XTS Platinum. Đó là mẫu xe có ngoại hình lịch sự theolối cổ điển, với ca-bin sang trọng, tiện nghi và hệ thống động cơ hybrid hiệnđại, đủ để tham gia vào mảng thị phần premium hạng lớn, “lãnh địa” riêng biệtcủa Mercedes, Audi và BMW

 

Đã từ lâu, thị phần premium vốn luôn được coi là sân chơiriêng của các hãng xe Đức và đặt chân vào đó không phải là điều đơn giản vìngoài việc sở hữu công nghệ hàng đầu để tạo ra những sản phẩm đạt chất lượngcao, nhà sản xuất còn phải có một bề dày lịch sử, hay nói đúng hơn là phải cóthương hiệu. Cadillac, nhãn hiệu premium nổi tiếng của Hoa Kỳ có tất cả những“điều kiện cần” nêu trên và việc còn lại mà họ phải làm – “điều kiện đủ” –chính là thiết kế và chế tạo ra những dòng xe tương xứng với các đối thủ.

Nhằm mục đích cạnh tranh với Mercedes S-Class, BMW 7-series,Audi A8 (và mới đây là Jaguar XJ), nhà thiết kế Bryan Nesbitt cùng các đồngnghiệp vừa giới thiệu một mẫu concept tại hội chợ Detroit, có thể coi là tiền thân của dòng DTSthế hệ mới. XTS Platinum Concept được thiết kế dựa trên triết lý lâu đời củaCadillac, đó là “Art and Science” (Mỹ thuật và Khoa học kỹ thuật). Vì đây làmẫu xe lớn nhất trong hạng premium nên ngoại hình của xe khá bảo thủ, tuy nhiên,các nhà thiết kế đã đưa ra một cải cách mới, đó là kính hậu nằm trên cùng mộtmặt cong với mui xe, khiến cho từ góc nhìn ngang, XTS không giống với các mẫusedan “3 khối hộp” (khoang máy, ca-bin, khoang hành lý) thông thường. Thêm vàođó, thiết kế này còn tạo ra một trụ C to bản, che bớt những ánh mắt tò mò nhìnvào ca-bin từ phía sau, đem lại không gian riêng biệt cho hành khách và đó làmột trong những yêu cầu quan trọng ở các dòng xe hạng premium.

 

Mũi xe có hình dạng khỏe mạnh, đầy chất Mỹ với lưới tảnnhiệt làm bằng chrome sáng bóng. Đèn trước và đèn hậu vẫn là những hộp đèn dọc,chi tiết đặc trưng của Cadillac. Tại đây, Cadillac đã ứng dụng công nghệ LED,vừa bảo đảm độ sáng vừa tiết kiệm điện năng. Đèn pha sử dụng công nghệ AdaptiveForward Lighting, tự hướng luồng sáng theo góc xoay của bánh trước. Chắn bùntrước nhô hẳn ra ngoài như ôm gọn lấy bánh trước bao gồm lốp Bridgestone vàvành nhôm 20 inch, 11 nan hoa. Chạy dài từ chắn bùm trước tới tận đèn hậu làmột đường gờ sắc cạnh cùng với đường nẹp ngay trên bệ cửa và hai gương hậu mảnhmai khiến cho thân xe thanh thoát hơn. Bao quanh hàng kính bên hông là một nẹpchrome sáng bóng, tương phản mạnh với màu đen của thân xe. Phần đuôi của XTSPlatinum Concept khá gọn với hai đầu ống xả hình bình hành tích hợp vào cản sauvà đèn phanh thứ ba có hình dáng của chiếc cánh gió, chạy gần hết chiều ngangcủa nắp thùng xe.

 

Vì Platinum là tên gọi của mức trang bị cao nhất của cácdòng Cadillac nên qua đó, có thể hiểu ngay rằng XTS Platinum Concept có mộtca-bin sang trọng, đầy đủ tiện nghi. Khi vẽ mẫu cho ca-bin, nhóm thiết kếCadillac đã lấy nguồn cảm hứng từ những cánh hoa phong lan mảnh mai và kiêu kỳtrong tự nhiên. Hầu hết các tấm ốp và da bọc trong ca-bin đều được khâu hoặccắt theo lối thủ công. Để bảo đảm tính sang trọng cho ca-bin, các nhà thiết kếđã ứng dụng phương pháp thiết kế “dead front”, nghĩa là toàn bộ các bảng đồnghồ và các nút bấm chỉ được hiển thị, được bật sáng sau khi tài xế khởi động máycòn trước đó, chúng mang một màu đen lịch lãm, tương phản với màu kem sáng củagỗ ốp và da bọc. Muốn làm được điều đó, Cadillac phải sử dụng công nghệ chiếusáng O-LED (Organic Light Emitting Diode) và dùng màn hình cảm ứng thay thế hầuhết các nút bấm, nút xoay bên trong xe. Vì XTS là loại xe “có tài xế riêng” nênhành khách ngồi hàng ghế sau cũng được phục vụ bằng những thiết bị điện tử hàngđầu với màn hình được giấu khéo léo vào lưng ghế sau.

XTS Platinum Concept sử dụng hệ thống động cơ hybrid bao gồmđộng cơ xăng V6 3.6L và động cơ điện cho công suất tổng 350 mã lực và mô-menxoắn cực đại 400 Nm. Động lực được truyền tới cả 4 bánh, đem lại khả năng vậnhành linh hoạt và tính cân bằng cao cho chiếc xe. Động cơ điện trên xe lấy nănglượng từ nguồn ắc quy Li-ion và có thể tự vận hành xe trong khoảng cách chừng25-30 km với tốc độ tối đa lên tới 60 km/h. Điều đó có nghĩa là khi đi lạitrong thành phố, XTS chủ yếu hoạt động như một chiếc xe chạy điện, không thảira các loại khí độc hại. Thời gian nạp điện đầy bình ắc quy từ nguồn điện giadụng là 5 giờ đồng hồ. XTS Platinum Concept được trang bị hệ treo Magnetic RideControl (MRC), cho phép người lái lựa chọn các mức cài đặt “mềm, cứng” cho bộgiảm xóc. Ngoài ra, chiếc xe này còn có hệ phanh ABS và hệ thống điện tử ổnđịnh vận hành StabiliTrak.

Theo kế hoạch, XTS sẽ được lắp ráp đại trà tại nhà máy củaCadillac ở Oshawa thuộc Ontario (Canada) vào đầu năm 2012 và sẽ tham gia thịtrường ngay sau đó để thay thế cho dòng DTS.

Bảng kỹ thuật

Động cơ     

Hybrid (động cơ xăng V6 và động cơ điện)

Công suất tối đa (mã lực)     

350

Mô-men xoắn cực đại (Nm)     

400

Dài/Rộng/Cao (mm)                  

5170/1900/1500

Chiều dài cơ sở (mm)                   

2837

Vệt bánh (trước/sau/mm)              

1589/1594

Ngân Hà 

Chủ đề:
Bình luận

Lao ô tô xuống cầu thang, nữ tài xế thoát nạn trong gang tấc 

Tin tuc Sea Games 29 nam 2017

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News