Cách sử dụng sữa hợp lý cho trẻ

Gia đìnhThứ Năm, 23/02/2012 02:26:00 +07:00

Sữa tươi chỉ không dùng phù hợp với trẻ nhỏ dưới 12 tháng, tuy nhiên, việc duy trì sữa bột công thức cho trẻ từ 0-6 tuổi vẫn được khuyến khích

"Sữa tươi chỉ không dùng phù hợp với trẻ nhỏ dưới 12 tháng, tuy nhiên, việc duy trì sữa bột công thức cho trẻ từ 0-6 tuổi vẫn được khuyến khích bởi bé rất cần chất béo và năng lượng được cung cấp từ sữa..."

Đây là lời khuyên của BS Ngọc Thanh - Phòng Khám & Tư Vấn Dinh Dưỡng Vinamilk Cần Thơ về việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bằng các sản phẩm sữa và sản phẩm từ sữa.

Hỏi: Tôi có con 3 tuổi, nặng 16kg nhưng chỉ cao 91cm, vậy có phải con tôi bị suy dinh dưỡng thấp còi? Nếu muốn cải thiện tình trạng chiều cao của bé thì cần phải điều chỉnh dinh dưỡng bữa ăn như thế nào?

BS Ngọc Thanh: Nếu là bé trai thì bé nhà bạn đang có cân nặng theo tuổi ở mức bình thường và chiều cao theo tuổi ở mức dọa suy dinh dưỡng (dọa suy dinh dưỡng thể thấp còi), nếu là bé gái thì cân nặng và chiều cao theo tuổi của bé đang ở mức bình thường.

Để tăng thêm chiều cao, bạn cần cho bé ăn uống đủ các chất (tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất) và ngủ đủ giấc để giúp cho quá trình tăng trưởng diễn ra thuận lợi, lúc đó sẽ đi kèm với việc tăng chiều cao. Tuy nhiên, bạn có thể tăng cường một số nhóm thức ăn giàu canxi như: sữa, trứng, tôm, cua, nghêu, sò, ốc, cá nhỏ ăn cả xương (cá cơm, cá mòi…), các loại rau xanh và trái cây có màu vàng cam cũng hỗ trợ cho việc tăng trưởng rất tốt.

Chế độ dinh dưỡng của bé cần: 3 bữa ăn/ngày, mỗi bữa 1,5 chén: Cháo/mì/nui/phở/bún, hoặc 1 chén cơm (có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm) sau đây:

+100-120gđạm/ngày:Thịt/cá/tôm/cua/lươn /trứng… (3muỗng canh gạt ngang/chén), tăng cường nhóm thực phẩm giàu canxi: tôm, cua, trứng…để hỗ trợ cho bé tăng chiều cao thuận tiện hơn.

+ Rau củ: 2 muỗng canh/chén

+ Dầu ăn: 2 muỗng café/chén

Cho bé dùng phomai (1-2 miếng/ngày), sữa chua (1-2 hộp/ngày), trái cây vào bữa phụ. Nếu lượng ăn trong bữa không đạt nhu cầu, cần tăng bữa phụ lên bù, kết hợp khoảng 500-600ml sữa mẹ hoặc sữa bột công thức phù hợp lứa tuổi của bé/ngày (Dielac Alpha 123).

Bạn cũng cần cho bé tắm nắng sáng thường xuyên thì việc tăng trưởng chiều cao sẽ dễ cải thiện hơn, còn việc dùng Vitamin D bổ sung bạn cần cho bé khám dinh dưỡng để được bác sĩ kê toa hợp lý. Ngoài ra, bạn có thể dùng các sản phẩm Vinamilk phù hợp với bé như:

• Sữa bột: Dielac Alpha 123; Dielac Pedia.

• Sữa tươi Vinamilk các loại.

• Sữa chua Susu, sữa chua men sống Probi.

• Phô mai Vinamilk.

Hỏi: Nếu so sánh thành phần chất trong hộp sữa Dielac dành cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi tôi không thấy có gì khác với sữa ngoại nhập dành cho trẻ ở lứa tuổi trên? Vậy phải chăng chất lượng sữa giống nhau? Làm sao biết được chất lượng sữa nội và ngoại tương đương nhau?

BS Ngọc Thanh:
Để đánh giá chất lượng của một sản phẩm dinh dưỡng, chúng ta dựa vào thông tin dinh dưỡng trên sản phẩm, thương hiệu uy tín trên thị trường và hiệu quả lâm sàng thực tế mà sản phẩm mang lại. Phần “Thông tin dinh dưỡng” được ghi cụ thể trên nhãn hàng của sản phẩm như bạn đã tham khảo.

Với Vinamilk, toàn bộ các sản phẩm của Vinamilk được sản xuất trên hệ thống máy móc thiết bị hiện đại, và được kiểm soát chặt chẽ theo hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO, HACCP do các công ty hàng đầu thế giới chứng nhận. Đồng thời, tất cả các sản phẩm của Vinamilk đều đảm bảo thực hiện công bố chất lượng đầy đủ theo qui định của pháp luật và luôn luôn có sự giám sát trực tiếp cũng như gián tiếp của các cơ quan chức năng.

Hàng ngày, mỗi nhà máy của Vinamilk sản xuất hàng chục triệu hộp sữa các loại với sự kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào; vệ sinh máy móc thiết bị và phân xưởng sản xuất; quá trình sản xuất đến khi xuất hàng. Chúng tôi tự tin khẳng định, với qui trình kiểm soát này cùng với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng, các sản phẩm của Vinamilk khi xuất hàng đều đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng các tiêu chuẩn đã công bố.

Ngoài ra, để kiểm định về chất lượng của một nhãn hàng sữa bột cho trẻ em, nên dựa trên những kết quả nghiên cứu lâm sàng, được thực hiện trên những đơn vị uy tín, cho những chỉ số cụ thể.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng có sự phối hợp giữa Viện Dinh dưỡng và Vinamilk vừa qua trên sản phẩm sữa bột Dielac Alpha 123 (trên 560 trẻ em từ 24 đến 36 tháng tuổi trong 3 tháng, tuân thủ tuyệt đối tính khoa học trong nghiên cứu, tổng số trẻ em được chia làm 2 nhóm, một nhóm sử dụng sản phẩm Dielac Alpha và một nhóm sử dụng các loại sữa ngoại khác), kết quả cho thấy sản phẩm Dielac Alpha có hiệu quả tăng trưởng chiều cao tương đương các loại sữa ngoại khác (Dielac Alpha tăng 2,4 cm trong khi sữa ngoại tăng 2,2cm) và hiệu quả cải thiện cân nặng tốt hơn (Dielac Alpha tăng 830gr, so với nhóm sử dụng sữa ngoại tăng 540gr). Kết quả nghiên cứu trên cung cấp thông tin cần thiết cho việc khẳng định chất lượng sữa nội, và cụ thể là Dielac Alpha hiện nay thực sự là sản phẩm dịnh dưỡng đặc thù cho trẻ em Việt Nam.

Hỏi: Từ khi con tôi lên 2 tuổi, tôi đổi sữa bột pha công thức sang sữa tươi, vậy có ảnh hưởng gì đến quá trình phát triển của bé? Tôi nghe nói sữa tươi không đủ chất bằng sữa bột pha công thức có đúng không?

BS Ngọc Thanh: Sữa tươi chỉ không dùng phù hợp với trẻ nhỏ dưới 12 tháng. Bé lên 2 tuổi sử dụng sữa tươi bình thường. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý sau khi đã chuyển sang chế độ dinh dưỡng với sữa tươi, bé cần uống khoảng 500-600ml sữa tươi nguyên chất mỗi ngày.

Bạn có thể bổ sung canxi cho bé từ các sản phẩm khác như phô mai, sữa chua. Đây cũng là những thực phẩm rất giàu các vi chất cơ bản như vitamin A, D và nhóm vitamin B. Kết hợp chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng cho bé với 4 nhóm thực phẩm cơ bản, thì bé vẫn được cung cấp đầy đủ vi chất dinh dưỡng.

Việc duy trì sữa bột công thức cho trẻ từ 0-6 tuổi vẫn được khuyến khích, bởi ở độ tuổi này, bé rất cần chất béo và năng lượng được cung cấp từ sữa nhằm phát triển thể chất và tinh thần tối ưu nhất, sữa bột công thức có thành phần dễ hấp thu và được bổ sung thêm các vi chất dinh dưỡng hoặc những chất hỗ trợ phát triển trí não, phát triển chiều cao… đa dạng hơn sữa tươi nguyên chất.

Với nhu cầu bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất hiện nay, một số nhà sản xuất đã kịp thời bổ sung những vi chất dinh dưỡng cần thiết vào dòng sữa tươi để thuận tiện hơn cho những bé ưa chuộng sữa tươi, chẳng hạn Vinamilk vừa cho ra dòng sản phẩm: Sữa tươi công thức ADM + bổ sung vi chất( có bổ sung thêm canxi, Vitamin A, D, Kẽm,Magie, Mangan… và một số vi chất thiết yếu khác) giúp tăng cường hỗ trợ thêm những chất mà sữa tươi nguyên chất chưa được dồi dào.

Theo vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn