Cách nhận biết quần áo nhiễm độc đang giết trẻ em

Sức khỏeThứ Năm, 30/04/2015 04:50:00 +07:00

Những chiếc quần áo nhiễm độc khi trẻ mặc vào là bị dị ứng, hoặc trở thành “sát thủ” lấy đi tính mạnh của hàng chục trẻ nhỏ mỗi năm.

Những chiếc quần áo nhiễm độc khi trẻ mặc vào là bị dị ứng, hoặc trở thành “sát thủ” lấy đi tính mạnh của hàng chục trẻ nhỏ mỗi năm.

Ngoài loại quần áo "giết trẻ em" còn có những cái bao tay, tất chân đã làm trẻ bị hoại tử, mất ngón. Các bậc cha mẹ hãy chú ý để chọn quần áo an toàn cho trẻ nhỏ.

Những chiếc áo khoác dây rút rất dễ thấy trên thị trường và được nhiều phụ huynh ưa chuộng, kể cả ở Việt Nam. Nhưng mới đây Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ đã yêu cầu thu hồi số áo trẻ em này vì “Áo khoác loại này có thể giết chết trẻ con”.

Cách nhận biết quần áo nhiễm độc đang giết trẻ em
Cách nhận biết quần áo nhiễm độc đang giết trẻ em 
Họ đã dán ảnh loại áo “giết trẻ em” trên bảng tóm tắt hàng tháng các mặt hàng tiêu dùng nguy hiểm từ Trung Quốc (tháng 12/2014), với yêu cầu thu hồi các sản phẩm loại này bởi họ đã có nhiều bài học rất bi thảm vì những chiếc áo dây rút.


Từ tháng 1/1985 đến tháng 6/1995 đã có 12 báo cáo trường hợp bị thương vong vì mặc các loại quần áo dây rút này. Nguyên nhân là khi trẻ em hoạt động, những sợi dây rút dễ mắc vào các thiết bị trò chơi trong sân trường, thang cuốn và các thiết bị khác... làm trẻ bị chấn thương, siết cổ, nghẹt thở.

Ủy ban này đã kêu gọi mọi người nên tránh sử dụng các sản phẩm quần áo dây rút để cải thiện vấn đề, nhưng không thành công. Do đó, họ đã đưa ra quy định: Các loại quần áo dành cho trẻ từ 2-12 tuổi hoàn toàn không được có dây rút. Bởi trẻ có nguy cơ tử vong khi mặc áo loại này - các sợi dây bị mắc kẹt vào các thiết bị khiến trẻ bị siết cổ.

Không chỉ Hoa Kỳ, mà ở các nước khác như EU, Canada, Úc,... cũng có quy định tương tự. Tại Trung Quốc đã có nhiều vụ về “sát thủ giết người” này, hầu hết xảy ra khi trẻ bị trượt ngã lúc chơi đùa ở trường mẫu giáo.

Tháng 1/2007 bé gái bốn tuổi ở Quảng Tây trong khi đang chơi trong sân trường thì bị ngã. Sợi dây rút trên nón áo bị thắt lại quấn quanh cổ làm bé bị nghẹt thở đến chết.

Năm 2011 tại Giang Tây một cậu bé ba tuổi cũng bị dây áo từ phía sau siết cổ cho đến chết. Ngày 5/11/2012 một em bé ở Đông Quan cũng thiệt mạng vì những sợi dây “giết người” này.
Tháng 9/2013, một em bé ba tuổi đã chết trong trường mẫu giáo tại Thái Khang, Hà Nam, nguyên nhân cũng là vì những sợi dây trên áo này…

Hàng loạt thông tin quần áo trẻ em không rõ nguồn gốc phần lớn chứa hóa chất độc hại, gây dị ứng, ung thư da, buồn nôn… khiến nhiều bà mẹ hoang mang, lo lắng.

Theo TS. Đặng Chí Hiền - Viện Công nghệ hóa học (TP.HCM), trong quần áo nhập lậu từ biến giới có loại chứa hợp chất Aronmatic (thuộc nhóm aronmatic amin thơm) sử dụng trong công đoạn nhuộm quần áo, có thể dễ dàng thâm nhập vào quần áo, gây kích ứng da, mẩn ngứa, dị ứng, viêm nhiễm, và có thể gây ung thư.

Mua quần áo về cần giặt vài nước, phơi nơi khô thoáng rồi hãy cho trẻ mặc. (Ảnh minh họa)
Hợp chất Aronmatic này đã bị cấm từ lâu. Độc chất này chỉ gây hại đối với quần áo mới, chưa qua giặt, nhất là trẻ em khi mặc hay cho vào miệng gây nhiễm độc. Nhưng khi đã giặt nhiều lần sẽ không ảnh hưởng gì.

Có loại quần áo chứa độc chất formol được phun vào quần áo, vải để diệt khuẩn khi tiếp xúc vào cơ thể (đặc biệt trẻ em) ở nồng độ thấp có thể gây dị ứng, mẩm ngứa với người mẫn cảm, gây phồng rộp giác mạc, kích ứng mũi họng gây chảy nước mắt, hắt xì. Nếu quần áo chứa lượng formol nồng độ cao có thể gây cảm giác buồn nôn, khó thở rất nguy hiểm.

Theo TS. Trần Hồng Côn - Giảng viên Khoa Hoá, Trường ĐH KHTN, ĐHQG Hà Nội, chất formol có trong quần áo nguy hại đến sức khỏe con người, nhưng bay hơi được trong không khí và dễ tan trong nước. Để phòng tránh, khi mua quần áo về không nên mặc ngay. Hãy giặt qua nước vài lần để tan hết lượng độc chất dính trong quần áo rồi phơi khô hãy mặc.
Có thể nhận biết như sau:

- Quần áo có độc chất formol phun vào quần áo để diệt khuẩn, nấm mốc sẽ có mùi khó ngửi, hăng như mùi tương hạt cải, rất dễ nhận ra.

- Quần áo có chất làm sáng dạ quang, hay in màu sặc sỡ rất bắt mắt.

- Khi mua quần áo trẻ em nên chọn màu nhạt, không có chất làm sáng dạ quang, màu sắc sặc sỡ. Nên mua quần áo được sản xuất tại Việt Nam (có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, ghi đầy đủ thành phần nguyên liệu). Giá cả phù hợp, sản phẩm chất lượng, bền đẹp,...

- Quần áo mới mua không nên cất trong tủ kín. Cần giặt phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vài ngày ở nơi thoáng mát các độc tố bay hơi rồi mới cất vào tủ.

Theo PGS TS Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, bác sĩ đã gặp trường hợp trẻ đeo bao tay lâu ngày, bàn tay đứa bé cứ nắm chặt. Bố mẹ khi rửa ráy cho con đã không mở bàn tay ra, khiến vi khuẩn tích tụ làm bàn tay trẻ bị viêm nhiễm, các đường chỉ vân tay sâu hóm, đóng vảy...

Do đó khi cho trẻ mang bao tay, bao chân cần hết sức cẩn trọng vì ngón tay của trẻ nhũ nhi rất nhỏ và mềm, mạch máu càng nhỏ hơn, chỉ một vật chẹn lấy hoặc tì đè ngón quá lâu là rất dễ xảy ra hoại tử đầu ngón (nhất là khi trẻ quấy khóc cần kiểm tra kỹ bao chân bao tay trẻ ngay để xử trí kịp thời nếu sợi chỉ tưa siết một ngón chân, ngón tay của trẻ.

Nên đặt, hoặc chọn mua quần áo, bao tay, tất... cho trẻ nhỏ loại có đường may lộn trái sẽ an toàn cho trẻ hơn.

Nguồn:Gia đình & Xã hội
Bình luận
vtcnews.vn