Cách hay bảo vệ niêm mạc, thoát viêm loét dạ dày

Sức khỏeThứ Hai, 22/06/2015 07:40:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khoa học tìm ra vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) là một trong những tác nhân chính gây ra loét dạ dày và có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

(VTC News) - Một thời gian dài trước đây, người ta cho rằng viêm loét dạ dày là do sự tăng tiết acid, sau đó, các nhà khoa học tìm ra vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) là một trong những tác nhân chính gây ra loét dạ dày và có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Từ đó, mỗi khi nhắc đến bệnh viêm loét hay ung thư dạ dày, chúng ta “đổ lỗi” ngay cho vi khuẩn HP. Không ít người còn xét nghiệm HP định kỳ và cố “đuổi cùng, giết tận” loại vi khuẩn này để mong phòng bệnh ung thư bao tử. Nên chăng như thế?

Viêm loét dạ dày không hoàn toàn là do HP


Yếu tố gây bệnh dạ dày không phải là do vi khuẩn HP đơn thuần mà là do tương tác giữa chủng HP bị nhiễm với đặc điểm di truyền và các thói quen ăn uống như: kém vệ sinh, thức ăn chứa nhiều chất độc hại, hút thuốc lá… của người bị nhiễm. Còn 85% trường hợp bị nhiễm HP thì không có biểu hiện bệnh dạ dày nghiêm trọng.

Hiện trên thế giới có khoảng một nửa dân số dương tính với vi khuẩn HP, nhưng chỉ khoảng 15% người nhiễm HP sẽ tiến triển thành bệnh viêm loét dạ dày và chỉ khoảng 1% trường hợp tiến triển thành ung thư dạ dày.

Còn theo kết quả một nghiên cứu trên 300 người dân thành phố do Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh thực hiện, 20% bệnh nhân ung thư dạ dày không có kết quả dương tính với HP. Trong 70% người mang trong người loại vi khuẩn này không có triệu chứng của viêm loét hay ung thư bao tử.

Nên bảo vệ niêm mạc dạ dày, thay vì chỉ tìm diệt vi khuẩn HP


Đối với những bệnh nhân có kết quả dương tính với vi khuẩn HP muốn diệt vi khuẩn thì phải dùng ít nhất ba loại kháng sinh phối hợp. Tuy nhiên, tình trạng bị nhiễm trở lại rất dễ xảy ra và khả năng kháng thuốc của HP cũng rất cao, buộc phải thay đổi phác đồ điều trị liên tục.

Chưa kể, nhiều bệnh nhân viêm loét dạ dày - tá tràng uống quá nhiều kháng sinh đâm ra sợ thuốc do các tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, khó chịu, nhức đầu, khó tiêu, dị ứng nổi mề đay, tổn thương gan và thận, từ đó bỏ dở quá trình điều trị … một số công trình nghiên cứu gần đây còn cho thấy, ở những người đã tiêu diệt vi khuẩn HP, lại gia tăng tỷ lệ viêm thực quản trào ngược, hen phế quản do suy giảm khả năng đề kháng, béo phì.

Thông thường dạ dày tiết ra acid để tiêu hóa thức ăn nhưng đồng thời nó cũng có một lớp nhày để bảo vệ lớp niêm mạc. Nhưng vì một lý do nào đó acid dịch vị tăng lên nhiều (thường ảnh hưởng bởi yếu tố thần kinh) hoặc lớp nhày này bị tiết ra ít đi (không đủ bảo vệ niêm mạc) thì “ngoại bang” rất dễ tấn công.

Lúc HP “đổ quân” vào dạ dày, nếu hàng rào chống đỡ thành dạ dày yếu đi thì nó sẽ chui vào dưới lớp nhày, “đánh chiếm” và xâm nhập dễ dàng vào lớp niêm mạc dạ dày. Sau đó phá hủy bằng việc tiết ra các men và độc tố tế bào, làm tổn thương lớp niêm mạc dạ dày, gây viêm loét.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo cùng với phác đồ điều trị HP, người bị viêm loét dạ dày nên sử dụng kèm các loại thảo dược vừa giúp kích thích sản sinh chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, vừa ức chế sự hoạt động của vi khuẩn HP. Trong đó nổi bật là Nano Curcumin, dạng bào chế công nghệ cao của tinh chất nghệ.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ năm 2009 đã chứng minh Curcumin ức chế sự phát triển của cả 65 chủng HP, trong đó có nhiều chủng đã kháng metronidazol.

Tại Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ là đơn vị đầu tiên sản xuất thành công Nano Curcumin từ cây nghệ vàng trồng trong nước, đạt chất lượng tương đương chế phẩm của Mỹ và chuyển giao thành viên nang mềm CumarGold.

Sau khi CumarGold tạo ra bước đột phá, được nhiều bệnh nhân viêm loét dạ dày tin dùng, nhiều đơn vị khác nhập nguyên liệu nước ngoài hoặc tự chế tạo Nano Curcumin với những tên gọi khác. Nhưng chưa có sản phẩm nào được nghiên cứu bài bản, chặt chẽ, có hệ thống trong một thời gian dài và được các nhà khoa học công nhận như CumarGold.

Thực tế, sau gần 2 năm, CumarGold đã mang lại sức khỏe, niềm vui cho hàng trăm nghìn bệnh nhân ung thư, viêm loét dạ dày và vinh dự nhận giải thưởng Top 10 "Thương Hiệu Việt Nam Tin Dùng" 2014 do Hội Người tiêu dùng bình chọn

Để được tư vấn thêm, độc giả vui lòng gọi Tổng đài miễn cước 1800.1796 hoặc truy cập website cumargold.vn
 


Nguồn: Cumargold.vn
Bình luận
vtcnews.vn