Cách đơn giản đối phó nạn trộm cắp trong 'tháng củ mật'

Thị trườngThứ Bảy, 06/02/2016 01:38:00 +07:00

Những kiểu trộm phổ biến nhất trong tháng củ mật và cách đối phó với những tên đạo chích

(VTC News) - Thời gian sát Tết Nguyên đán thường hay bị gọi là “tháng củ mật” do nạn trộm cắp và lừa đảo tăng lên khá cao, người dân vì thế cần phải hết sức cảnh giác.

Trộm cắp xe máy

Những ngày gần Tết, phương tiện đi lại như xe máy là một trong những tài sản dễ bị những tên đạo chích đưa vào "tầm ngắm" nhất.

Trong khi đó, chất lượng của các thiết bị bảo vệ xe máy trôi nổi trên thị trường hiện nay vẫn chưa được kiểm định, chủ nhân lại nhiều khi hớ hênh, không cẩn trọng nên rất dễ tạo cơ hội cho những kẻ trộm cắp.

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể bảo vệ chiếc xe của mình khỏi những tên trộm mà không cần đến các thiết bị phức tạp. Chỉ bằng việc thay đổi thói quen, cẩn thận hơn một chút bạn đã có thể bảo vệ chiếc xe máy thân yêu của mình khỏi

Nên để xe ở trong nhà hoặc khu vực được che chắn, hạn chế tầm nhìn từ ngoài, hoặc ít nhất là để xe tại khu vực có camera quan sát, đặc biệt là luôn phải kiểm tra xe đã rút chìa khóa xe khỏi ổ máy và ổ ở cốp xe hay chưa.

Ngoài ra có thể khóa xe vơi một vật cố định có thể tạo ra tiếng động. Biện pháp này không những ngăn kẻ gian di chuyển xe mà còn có thể tạo ra tiếng động khi chúng cố gắng lấy xe đi.

Ở những dòng xe giá trị thấp, nhà sản xuất thường không trang bị nắp đậy chìa vì thế chúng cũng dễ dàng vị đánh cắp hơn. Giải pháp đơn giản nhưng cần một chút đầu tư là lắp thêm một, 2 thậm chí 3 khóa, thêm cản trở đối cho kẻ gian.

Về cơ bản đây là các loại khóa cơ khí. Phổ biến hiện nay là khóa càng, khóa chữ U, hoặc khóa bánh, khóa phanh đĩa… Nhược điểm của những khóa này là tạo ra đôi chút cồng kềnh khi di chuyển.
Nắp khóa điện là cánh cửa ngăn cách ổ khóa với bên ngoài, nắp khóa điện (khóa từ) không chỉ góp phần hạn chế bụi bẩn, nước mưa lọt vào ổ mà còn trở thành vách an toàn, kéo dài thời gian phá khóa của kẻ gian.

Khi được đóng lại, chi tiết đơn giản này vô hiệu hóa gần như tất cả các loại đồ nghề của giới đạo chích thường hay sử dụng: chìa khóa vạn năng, bộ siêu phá khóa, hay vam công.

Móc túi, ví, tiền, điện thoại...

Trộm vặt rất dễ xảy ra, không chỉ có riêng dịp Tết mới gặp phải. Hàng ngày ở nơi công cộng, chỗ đông người đều có kẻ gian trà trộn để móc ví, điện thoại, trang sức mang trên người...

Đặc biệt trong những ngày cận Tết và Tết, kẻ gian có thể lợi dụng việc chen lấn, xô đẩy để móc trộm tài sản của bạn tại những nơi như bến xe, hội chợ, siêu thị, những cửa hàng đông người do xả hàng dịp cuối năm…
Bến xe là nơi rất dễ xảy ra nạn móc trộm tiền, tài sản, tư trang cá nhân...
Bến xe là nơi rất dễ xảy ra nạn móc trộm tiền, tài sản, tư trang cá nhân... - Ảnh minh họa
Để đề phòng với trộm cắp vặt thì nên cảnh giác ở những chỗ đông người, không mang theo nhiều tiền hoặc tài sản có giá trị, không nên để ví, điện thoại ở những nơi dễ nhìn thấy, dễ lấy được.

Nam giới không nên để ví ở túi quần sau khi tới chỗ đông người mà nên để trong túi áo khoác trước ngực nằm ở phía trong. Nếu không có loại túi áo này thì có thể cầm ở tay, hoặc để tạm ở túi quần trước.

Nữ giới không nên đeo ví, túi xách ngang người vì rất dễ bị kẻ trộm rạch túi, móc đồ, tiền và điện thoại mà không hề hay biết. Nếu đeo túi nên đeo túi quai chéo và luôn phải để ở phía trước người, có thể thường xuyên nhìn thấy.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản dịp Tết qua tin nhắn

Thời gian gần đây, anh T thường xuyên nhận được các số điện thoại lạ hướng dẫn cách soạn tin theo cú pháp ABC gửi xxxx để có cơ hội trúng điện thoại iPhone, ôtô, xe máy, máy nghe nhạc... nhưng không niêm yết một mức giá cước rõ ràng.

Khi soạn tin nhắn theo cú pháp được hướng dẫn, tài khoản của chủ thuê bao sẽ bị trừ một số tiền nhất định. Mức này thường cao gấp nhiều lần so với giá cước tin nhắn thông thường của các nhà mạng. Tuy nhiên, thực tế, không ai trúng thưởng trò chơi trên, hoặc có người trúng nhưng không được thông báo.
Cũng với hình thức soạn tin theo cú pháp, gần đây, tin nhắn lừa đảo còn biến tướng sang kiểu đề nghị người sử dụng dịch vụ tham gia đấu giá một sản phẩm bất kỳ, để có cơ hội nhận tặng phẩm có giá trị cao. Hoặc là thông báo tới người sử dụng dịch vụ đã được nhận quà tặng nhân dịp Tết Nguyên đán, chúc mừng năm mới...

Đây đang là những chiêu trò lừa đảo phổ biến nhất để đánh vào lòng tham của người dùng hòng chiếm đoạt tài sản.

Nhiều người vì mắc "bẫy" nên hậu quả nhẹ thì mất một phần tiền trong tài khoản do làm theo hướng dẫn của tin nhắn, "nặng" có thể mất cả tài khoản ngân hàng và tiền trong tài khoản do "thành thật" khai báo theo hướng dẫn của tin nhắn để được nhận thưởng.

Trộm cắp tài sản nhà trọ hoặc nhà dân không có người ngày Tết

Những ngày Tết, sinh viên và người lao động về quê nên những tên đạo chích rất hay "nhòm ngó" đến các khu vực nhà trọ, chung cư mini...

Thậm chí có những kẻ gian sẵn sàng phá khóa, đột nhập vào trong nhà để ăn cắp tài sản một cách trắng trợn do không có người trong nhà cũng như không có ai trông coi, bảo vệ.
Đối với trường hợp các hộ gia đình đi du lịch, đi chúc Tết hay về quê dài ngày cũng bị kẻ trộm đột nhập vào nhà, mang đi những thứ giá trị nhất, thậm chí tiền, vàng, đá quý cất trong két sắt cao cấp cũng bị chúng lấy đi.

Do đó, việc cảnh báo trộm cắp hoành hành, đột nhập vào những nhà vắng người để trộm cắp tài sản đang được nhiều địa phương cảnh báo, đặc biệt là cơ quan cảnh sát hình sự (PC45) phòng chống tội phạm còn đưa ra một số biện pháp để tránh được nạn trộm cắp ngày Tết này.

Với các gia đình về quê hoặc đi du lịch dài ngày, cần phải bố trí người coi nhà và không nên để quá nhiều người xung quanh nhà biết gia đình mình vắng mặt trong nhiều ngày.

Các nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chủ nhà nên quy định thời gian đóng cửa, giữ hoặc giao chìa khóa cho người có trách nhiệm quản lý, tránh tình trạng người thuê trọ thông đồng với trộm…

Bên cạnh đó, trộm đột nhập chủ yếu vào ban đêm, qua cửa sổ; cửa sau, lỗ thông gió… nên cần kiểm tra những nơi này trước khi đi ngủ. Nếu có điều kiện nên trang bị camera để giúp công an phá án nhanh hơn vì các băng nhóm thường có tiền án, tiền sự, công an lưu hồ sơ.

Huyền Trân

Bình luận
vtcnews.vn