Cách đơn giản để tránh nhiễm khuẩn E.Coli

Sức khỏeThứ Năm, 16/06/2011 01:05:00 +07:00

(VTC News) - Nạn nhân bị tiêu chảy ra máu, bị biến chứng thận là do nhiễm khuẩn E. coli. Tuy nhiên, cách phòng tránh nhiễm khuẩn không khó.

(VTC News) - Phần lớn các nạn nhân bị tiêu chảy ra máu, và không ít người bị biến chứng thận là do nhiễm khuẩn E. coli. Tuy nhiên, cách phòng tránh nhiễm khuẩn không khó.

Đã có 36 người chết sau khi bùng phát của vi khuẩn E. Coli ở Đức và một số nước khác ở châu Âu. Trong khi đó, 812 trong số 3.256 người bị nhiễm vẫn còn đang phải chiến đấu với loại vi khuẩn này để tránh khỏi cái chết, báo cáo trên do Trung tâm kiểm soát dịch bệnh phòng chống và châu Âu cho biết.

Khuẩn E. Coli 

Những vụ nhiễm khuẩn E. Coli đang gây sự hoang mang trên khắp thế giới trong đó có người dân Việt Nam. Nỗi sợ hãi này hoàn toàn là có lý vì E. Coli là một loại vi khuẩn tìm thấy ở khắp mọi nơi: nước, thực phẩm, đất, nhà vệ sinh, nhà bếp, không khí…

Dân chúng cần được cảnh báo về sự nguy hiểm của loại vi khuẩn này, tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng không phải tất cả E. coli đều gây nguy hiểm. Chỉ có một số loại có thể dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như E. coli chủng O104: H4 gây ổ dịch ở Đức gần đây, và E. coli chủng O157: H7 bùng phát tại Hoa Kỳ vào năm 1982.

Loại O104: H4 thuộc dạng Enterohaemorrhagic E. coli (EHEC), có thể gây tiêu chảy ra máu đối với người bị nhiễm bệnh. Thậm chí, những ca bệnh này thường phát triển thành hội chứng tán huyết uraemic (HUS), một căn bệnh có thể gây ra suy thận và các biến chứng nhiễm trùng khác.

E. coli sống ở nhiệt độ 7 độ C và chết ở nhiệt độ 70 độ C. Vì vậy, nếu thực phẩm được nấu chính đúng cách, vi khuẩn sẽ chết.

Để tránh sự nguy hiểm của E. Coli, hãy tìm hiểu hướng dẫn đơn giản của Katherine Zeratsky, Chuyên gia dinh dưỡng tại Mayo Clinic:

- Lưu ý sự xuất hiện của mùi, hương vị lạ của thức ăn và nước uống trước khi đưa chúng vào cơ thể. 

- Rửa thực phẩm thật kỹ lưỡng. Chà xát bề mặt thực phẩm cho đến sạch càng tốt.

- Rửa tay, đồ gia dụng và đồ dùng nhà bếp bằng xà phòng và nước ấm trước khi sử dụng.

- Phân loại thực phẩm chưa chế biến ra khỏi không gian để thực phẩm đã chế biến hoặc sơ chế.

- Nấu thức ăn với nhiệt độ đến mức tối thiểu là 71 độ C.

- Giữ thực phẩm với các kỹ thuật bảo quản tốt trong tủ lạnh.

- Tránh các loại nước ép, sản phẩm sữa, và uống rượu táo không tiệt trùng.

- Tránh dùng đồ uống từ nguồn nước bị ô nhiễm.

Damai
(Theo Vivanews)


Bình luận
vtcnews.vn