Cách đơn giản chống rò rỉ mật khẩu lưu trong Firefox

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 30/11/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Bảo vệ tài khoản sử dụng luôn là một vấn đề đáng lưu tâm với người dùng Internet nói chung và người dùng trình duyệt Firefox nói chung.

(VTC  News) – Bảo vệ tài khoản sử dụng luôn là một vấn đề đáng lưu tâm với người dùng Internet nói chung và người dùng trình duyệt Firefox nói chung.

 
Chúng ta thường lưu trữ tên tài khoản và mật khẩu của các website mà chúng ta thường xuyên truy cập vào hệ thống lưu trữ của Firefox để khỏi phải điền lại những thông tin này khi vào lại lần tiếp theo. Firefox lưu trữ các thông tin nhạy cảm này theo quyền truy cập của từng người dùng và chúng được mã hóa khi lưu vào cơ sở dữ liệu.

Tuy nhiên có thể sẽ rất nguy hiểm nếu có ai đó dùng máy tính của bạn vì khi đó những mật khẩu này có thể bị giải mã rất dễ dàng. Vì vậy, các tài khoản của bạn có thể bị “hack”.

Dưới đây là cách để bảo vệ người dùng tránh khỏi những tình huống nguy hiểm. Mẹo này có thể hoạt động trên mọi hệ điều hành như Windows XP, Vista, Windows 7. Nó cũng hỗ trợ mọi phiên  bản của trình duyệt Firefox.

Nhưng trước hết chúng ta cần biết mật khẩu đã được mã hóa trong Firefox có thể bị giải mã như thế nào bằng phần mềm FirePasswordViewer.

1. Tải về phần mềm FirePasswordViewer tại đây. Đây là một tiện ích miễn phí và có cả bản portable (không cần cài đặt)

2. Sau khi tải chạy phiên bản portable của phần mềm.

3. Phần mềm sẽ tự động tìm đường dẫn tới nơi lưu trữ hồ sơ người dùng của Firefox.

4. Tiếp theo bấm vào nút Start Recovery. Chương trình sẽ liệt kê tất cả các website đã được lưu lại cùng tên người dùng và mật khẩu.

 
5. Mật khẩu mặt định bị ẩn. Để hiện ra bấm vào nút Show Password.

 
6. Bạn có thể khôi phục kết quả tìm kiếm và xuất ra định dạng HTML bằng cách bấm vào Save as HTML.

 
Như vậy giờ đây nếu muốn bảo vệ mình khỏi phương pháp này thì có một giải pháp cho bạn. Để ngăn chặn những chương trình như FirePasswordViewer truy cập và giải mã thông tin mật bạn cần đặt mật khẩu cấp cao trong Firefox. Để đặt mật khẩu cấp cao vào Tools > Options > Security và đánh dấu vào Master password. Gõ mật khẩu bạn muốn vào và giờ đây thông tin của bạn sẽ được an toàn.

Lưu ý: Ngoài việc căn chặn nguy cơ bị đánh cắp mật khẩu thì bạn còn có thể sử dụng phần mềm FirePasswordViewer để khôi phục lại mật khẩu của chính bạn đã lưu trong Firefox.

Hoàng Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn