Cách chụp ảnh Siêu trăng bằng điện thoại đẹp nhất

Thế giớiThứ Hai, 14/11/2016 09:51:00 +07:00

Siêu trăng lớn nhất 68 năm sẽ xuất hiện vào tối nay và nhiều người muốn lưu giữ lại những hình ảnh đẹp của hiện tượng thiên văn độc đáo này, dù bằng điện thoại hay máy ảnh.

Để có được những bức ảnh Siêu trăng đẹp nhất, chúng ta nên dùng máy ảnh chuyên nghiệp, tuy nhiên, điện thoại cũng là phương án thay thể không đến nỗi nào trong trường hợp bất khả kháng.

Dưới đây là những cách chụp Siêu trăng đẹp và tiện lợi nhất do tạp chí National Geographic hướng dẫn.

Máy ảnh 

Việc chụp ảnh Mặt trăng sẽ thuận lợi hơn với những loại ống kính có tiêu cự lớn hay những loại ống kính chuyển đổi tiêu cự. Nhiếp ảnh gia Mark Thiessen của National Georaphic sử dụng ống kính 600mm và thiết bị chuyển đổi x2 giúp tiêu cự được tăng lên 1200m.

sieu-trang-1

 Siêu trăng chụp đẹp nhất bằng các ống kính tiêu cự cực lớn

Một kinh nghiệm khác là nên chọn địa điểm chụp ảnh với bầu trời quang đãng. Với Mark Thiessen, nhiếp ảnh gia này thường chọn vùng Moab, Utah, Mỹ để chụp hình. Sau đó, sử dụng một phần mềm định vị GPS để tìm thấy địa điểm mà mặt trăng sẽ lên - phần mềm này có tên là The Photographer’s Ephemeris.

Theo lý thuyết, ở bất kỳ một điểm nào trên bầu trời, mặt trăng cũng sẽ có kích thước như nhau. Tuy nhiên, nếu tìm đúng đường chân trời với cảnh vật bao gồm nhà cửa, cây cối hay núi rừng có thể khiến cho mặt trăng trông to hơn bình thường và đẹp hơn. 

"Đừng bao giờ chụp ảnh Mặt trăng mà không có khung hình hay cảnh vật gì xung quanh nó. Đó sẽ là một sai lầm lớn", Bill Ingalls, nhiếp ảnh gia của NASA cho biết. 

sieu-trang-2

 Mặt trăng chỉ thể hiện được độ to khi được chụp cùng các khung cảnh khác

Thay vào đó, hãy chọn những cảnh vật ở dưới mặt đất và chọn góc để cho khung hình thêm đẹp hơn. Những cảnh vật này có thể là một tòa nhà cao tầng hoặc bất kỳ một cảnh vật nào có tính so sánh với Mặt trăng.

Video: Siêu trăng tối 14/11 sẽ to và sáng nhất trong 68 năm qua

Điện thoại thông mình

Không phải ai cũng có khả năng chụp hình với máy ảnh và cũng không phải lúc nào cũng sẵn một chiếc Nikon hay Canon trong túi xách. Vì vậy, chụp hình bằng smartphone sẽ phổ biến hơn nhưng cũng khó khăn hơn.

Nếu có thể hãy sử dụng một chiếc ống kính gắn ngoài dành cho điện thoại và không bao giờ sử dụng chức năng zoom điện tử của máy ảnh trên điện thoại. Chức năng này sẽ khiến cho bức ảnh trở nên vỡ hình hoặc xấu hơn rất nhiều. 

sieu-trang-3

 Nếu làm chủ được điện thoại, ảnh chụp Siêu trăng vẫn có thể rất ấn tượng

Một số bước cơ bản để chụp hình mặt trăng với điện thoại bao gồm chọn một chiếc tripod và đặt điện thoại tại chỗ chắc chắn. 

Nguyên tắc là điện thoại phải đặt chắc chắn. Nếu không có tripod, những người chụp ảnh có thể đặt điện thoại tại một mỏm đá hoặc trên cửa sổ của gia đình. 

Sau đó, hãy sử dụng ngón tay chạm vào màn hình để lấy nét đúng Mặt trăng rồi tăng giảm sáng cho phù hợp thay vì để điện thoại tự đo sáng hay lấy nét nhầm vào những ngôi sao xung quanh. Từ đó, người chụp có thể ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt về Siêu trăng.

Phương Anh (Nguồn: National Geographic)
Bình luận
vtcnews.vn