Cách chữa hơn 200 loại ung thư

Sức khỏeChủ Nhật, 25/10/2015 06:43:00 +07:00

Theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, có hơn 200 loại ung thư với cách chữa khác nhau.

(VTC News) – Theo GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, có hơn 200 loại ung thư với cách chữa khác nhau.

Thông tin trên được đưa ra tại tọa đàm “Ung thư không phải dấu chấm hết” do Hội Nội khoa Việt Nam tổ chức tại Học viện Quân y (Hà Nội) ngày 24/10. Tại tọa đàm, GS Đức đã trả lời nhiều câu hỏi xoay quanh căn bệnh nan y này.

Bệnh  nhân Trần H. V: Tôi bị ung thư gan B,  trước đây, khối u có kích thước to nhất là 4,5 cm.Sau đó tôi được nút mạch hóa dầu 2 lần, tôi uống nanocurcumin, giờ khối u còn 1,8 cm. Tôi mới đi khám lại, men gan tăng, vậy có liên quan đến khối u không? Có cần phẫu thuật không?

GS.TS Nguyễn Bá Đức: Anh cần phải biết ung thư gan của anh là ung thư gan nguyên phát hay di căn đến gan? Kết quả điều trị của anh như vậy khả quan vì giờ khối u nhỏ đi rất nhiều.

Anh được điều trị theo phương pháp nút mạch hóa dầu, bơm hóa chất vào trong gan rồi nút mạch máu lại. Đây là phương pháp điều trị tạm thời, không triệt căn được. Để triệt căn cần mổ hoặc đốt khối u bằng sóng cao tần.
GS-TS Nguyễn Bá  Đức (thứ 2 từ trái sang): Có hơn 200 loại ung thư với cách chữa khác nhau

Ngoài ra, còn có phương pháp khác như ghép gan hoặc dùng thuốc trúng đích.
Anh cần quay lại bệnh viện mà anh đã chữa trị thời gian qua để bác sỹ xem có phẫu thuật được không?

Nếu không thì dùng phương pháp đốt bằng sóng cao tần hoặc tiêm cồn vào khối u bằng cách đưa kim vào tiếp cận sát khối u, tiêm ở nhiều điểm để cồn giúp tiêu diệt tế bào ung thư.

Bệnh nhân: Ung thư trực tràng có liên quan đến chất độc da cam không, thưa giáo sư?

GS.TS Nguyễn Bá Đức: Thuốc độc diệt cỏ Mỹ dùng trong  chiến tranh chắc chắn gây ung thư nhưng hiện nay, các nhà khoa học đã chỉ ra nó gây một số loại ung thư.

Họ công nhận chất độc da cam gây 17 loại bệnh trong đó có khoảng 6 đến 7 loại ung thư như tiền liệt, thanh quản, ung thư bạch cầu lympho.

Một số bệnh khác như tiểu đường, thần kinh, nội tiết, dị tật, quái thai, vô sinh…  có thể do chất độc màu da cam. Có thể có những bệnh khác do chất độc này gây ra nhưng khoa học chưa chứng minh. Và không thể nói cứ  bị ung thư là do chất độc da cam.

Bệnh nhân: Tôi bị ung thư vú, giai đoạn 2 A, tôi có hiện tượng đau họng, không dám uống kháng sinh, xin ý kiến giáo sư?

GS.TS Nguyễn Bá Đức: Đau họng thì thường không liên quan ung thư vú, cùng lúc ta có thể bị nhiều bệnh. Có thể chị đang điều trị hóa chất có tác dụng phụ nêm bị viêm niêm mạc họng.  Chị đi khám bác sỹ tai mũi họng, nếu bác sỹ chỉ định dùng thuốc kháng sinh thì cứ dùng.

Bệnh nhân: Tôi bị ung thư vú, vậy sau điều trị ung thư vú thì quan hệ vợ chồng có ảnh hưởng gì đến bệnh không?

GS.TS Nguyễn Bá Đức: Đây là câu hỏi hay và chính đáng. Tôi nghĩ nhiều người có băn khoăn như vậy  nhưng không dám đặt câu hỏi.

Bị bệnh tật là điều không ai muốn nhưng đừng nghĩ rằng khi bị bệnh thì ta bỏ tất cả. Nếu như ở lứa tuổi còn hoạt động sinh lý,  trong quá trình điều trị bệnh, việc sinh hoạt vợ chống vẫn thực hiện nhưng không quá sức gây ảnh hưởng đến bệnh.

Vợ chồng còn có nhu cầu thì không có gì phải kiêng và không cấm. Đó là chất lượng cuộc sống phải duy trì.
Tọa đàm trên nằm trong khuôn khổ “Ngày Hội Sức Khỏe Người Việt lần thứ I” do Hội Nội khoa Việt Nam tổ chức.
“Ngày Hội Sức Khỏe Người Việt lần I” thuộc chương trình truyền thông “Vì sức khỏe người Việt” do hội nội khoa Việt Nam xây dựng và phát triển.

Trong hơn hai năm qua (khởi xướng vào tháng 5 năm 2013) chương trình truyền thông “Vì sức khỏe người Việt” đã trở nên quen thuộc với cộng đồng cũng như bệnh nhân trên toàn quốc.

Với việc tặng hơn hai triệu cuốn cẩm nang chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, tiêu biểu như: Cẩm nang bệnh mạch vành, cẩm nang bệnh viêm loát dạ dày- hành tá tràng, cẩm nang bệnh tiêu hóa, táo bón, đặc biệt là cuốn Bệnh ung thư nhận biết - dự phòng và chiến thắng”.

Cuốn sách đã giúp ích cho người bệnh, cộng đồng hiểu được cơ bản về bệnh lý cũng như chủ động phòng tránh và biết cách chiến thắng bệnh.

Tại ngày Hội lần này với sự tham gia của 700 bác sĩ trên toàn quốc - là đại biểu tham dự hội nghị khoa học lần thứ IX, cùng gần 1000 sinh viên y khoa, là tình nguyện viên, đại biểu quan sát, khách tham quan khu triển lãm y dược, cùng khoảng 5 000 người dân tới dự để được khám bệnh và tư vấn miễn phí.

Các nội dung được tổ chức lần này bao gồm:
  • Kiểm tra và tư vấn sức khỏe toàn diện.
  • Khám, kiểm tra và tư vấn chuyên khoa; tim mạch, tiểu đường, hô hấp, bệnh phổi tắc nghẹn mãn tính, dinh dưỡng, cơ xương khớp, lão khoa...
  • Tọa đàm cùng chuyên gia (trong hội trường).
  • Những xét nghiệm được ban tổ chức triển khai bao gồm; Kiểm tra cân nặng, đo chức năng hô hấp, đo huyết áp, đo loãng xương, thử tiểu đường...  
» Chuyên gia đầu ngành báo tin vui: 1/3 ca ung thư có thể kiểm soát
» Tại sao không nên mặc áo ngực?
» Lợi ích không ngờ của hạt hướng dương
» Điều tồi tệ gì xảy ra khi bị mất ngủ?


Nguyễn Tâm
(ghi)

Bình luận
vtcnews.vn