Cách chống nóng cực đơn giản cho căn nhà ngày hè

Kinh tếChủ Nhật, 12/06/2016 15:28:00 +07:00

Vào mùa hè nhiệt độ tăng cao, căn nhà thường nóng nực, vì vậy cách chống nóng cho căn nhà của bạn như thế nào rất cần được quan tâm.

1. Chống nóng cho mái nhà

Mái nhà là bộ phận tiếp xúc nhiều nhất và trực tiếp nhất với ánh nắng mặt trời, vì thế, xử lý tốt mái nhà là bạn đã thành công 50% chống nóng cho nhà.

Trước hết là cần chú ý đến vật liệu làm mát mái đang được ưa chuộng như: mái ngói, gạch, tấm lợp. Bạn cần lưu ý lắp đặt trần nhà sao cho có khoảng cách giữa mái với trần nhà, khoảng cách càng nhiều thì độ nóng vào nhà càng giảm, đặt lỗ thông gió, cửa sổ để giúp nhà không oi bức Lắp đặt mái hiên chống nóng cũng là một giải pháp chống nóng khác đang được các chủ hộ sử dụng hiện nay.

2. Chống nóng vách tường

chong nong

Cách chống nóng cho căn nhà của bạn. Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, cách chống nóng xuyên qua tường phổ biến nhất vẫn là xây tường dầy lên. Theo kinh nghiệm của tôi thì tường gạch ống dầy 20cm vẫn chưa đủ để cản sức nóng của nắng hướng Tây vào nhà. Những vật liệu xây dựng mới như panel 3D cũng rất tốt cho việc chống nóng.

3. Chống nóng cho cửa kính

Kính ngày càng được dùng nhiều cho cửa sổ và cửa đi. Đối với cửa kính thì ngoài việc dẫn nhiệt qua thuỷ tinh, nhiệt còn được truyền qua sự bức xạ (tia nắng). Các loại cửa kính hộp (2 lớp kính) có tính cách âm và cách nhiệt tốt nhưng không thể ngăn được sức nóng đi vào nhà qua ánh nắng; chúng thích hợp khi dùng ở các xứ ôn đới: ngăn không cho hơi ấm trong nhà truyền ra ngoài qua cửa kính trong mùa đông.

Khi tia nắng đã đi qua cửa kính vào nhà, nó làm nóng vật trong nhà lên. Vật nóng lên sẽ phát ra tia hồng ngoại có bước sóng dài, tia này bị phản xạ ở bề mặt kính nên không thoát ra ngoài nhà được làm cho nhà mau nóng hơn. Cách đơn giản và ít tốn kém nhất để chống nóng đi qua cửa kính là che nắng: trồng cây hoặc làm mái che hướng nắng. Để có tác dụng chống nóng thì phải che nắng bên ngoài cửa kính, còn rèm treo bên trong cửa kính chỉ làm đỡ chói mắt chứ tác dụng chống nóng rất kém.

4. Mở cửa sổ

Để không gian sống trở nên mát mẻ và thoáng đãng hơn vào mùa hè, trong ngôi nhà của bạn luôn có một cửa sổ mở cho gió thổi vào và một cửa sổ khác được mở cho gió ra khỏi nhà. Khi có những cơn gió thổi qua sẽ làm cho nhà mát mẻ hơn. Bạn cũng không nên sắp xếp các đồ dùng bằng gỗ cao lớn như tủ gỗ bởi nó sẽ làm cản hướng gió thổi hoặc bít các cửa sổ.

Cách chống nóng hiệu quả nhất là bạn nên lắp đặt các cửa sổ theo nhiều kích cỡ khác nhau như cửa có cánh kéo lên, hạ xuống hay cửa kéo một bên phù hợp với các lọai nhà nhỏ. Cửa sổ thuộc loại mở hết đối với nhà có diện tích rộng tạo điều kiện cho gió vào nhà.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn