Cách chiêm ngưỡng mưa sao băng rực rỡ nhất năm 'đổ bộ' đêm 12/8

Kinh tếThứ Tư, 12/08/2015 06:40:00 +07:00

Cách chiêm ngưỡng mưa sao băng rực rỡ nhất năm trong đêm nay

(VTC News) - Đêm nay (12-13/8) sẽ là một đêm mất ngủ đối với những người yêu thiên văn học khi cơn mưa sao băng rực rỡ nhất trong năm với tên gọi Perseid sẽ "đổ bộ" xuống bầu trời Trái đất.

Theo thông tin trên trang Astronomy.com, do đêm nay, ngày 12/8 không có trăng, bầu trời quang đãng nên hứa hẹn sẽ xuất hiện trận mưa sao băng Perseid lý tưởng với tần suất 60 - 100 ngôi sao "rơi xuống"/giờ. Đây được xem là điều kiện quan sát lần này tốt nhất kể từ năm 2010 cho tới nay.

Mưa sao băng Perseid là một trong những cơn mưa sao băng rực rỡ nhất trong năm, thường diễn ra từ ngày 17/7 cho tới 24/8 hàng năm. Những trận mưa sao băng sẽ đạt đỉnh vào khoảng thời gian từ ngày 9-13/8.

Mưa sao băng Perseid có nguồn gốc từ sao chổi Swift-Tuttle. Khi Trái Đất đi qua bụi đuôi của sao chổi này, các mảnh vụn thiên thạch của nó sẽ cọ xát với không khí và bốc cháy trong tầng khí quyển của Trái đất, tạo thành những vệt sáng xuất hiện trên bầu trời.
Mưa sao băng Perseid là một trong những cơn mưa sao băng rực rỡ nhất trong năm với tần suất 60 - 100 vệt sáng/giờ
Trên trang tin Time and Date, các nhà khoa học chia sẻ thời gian tốt nhất để xem mưa sao băng Perseids cũng như các cơn mưa sao băng khác là khi bầu trời tối nhất.

Hầu hết các nhà thiên văn học cho rằng điều kiện này tùy thuộc vào từng thời điểm có sự xuất hiện của mặt trăng trên bầu trời, do đó thời gian "tối nhất" để xem mưa sao băng là ngay trước khi bình minh.

Mưa sao băng Perseids có thể được nhìn thấy rõ nhất ở khu vực Bắc bán cầu khi có thể nhìn lên thiên đỉnh để chiêm ngưỡng "cơn mưa" này. Ở những khu vực khác trong vùng bức xạ, người quan sát có thể nhìn về phía đông bắc của bầu trời.

Dưới đây là bảng chỉ dẫn hướng có thể quan sát trực tiếp mưa sao băng Perseids bằng mắt thường ở Hà Nội:
Độ phương vị là hướng, lấy mốc chính là phía chính bắc. Để xác định hướng chính xác, người quan sát cần chuẩn bị một la bàn, hướng chỉ trong bảng tương ứng với hướng chỉ của la bàn.
     
Độ cao là chiều cao ở độ cao hơn đường chân trời. Vì vậy nơi lý tưởng nhất để đứng quan sát là trên một tòa nhà cao tầng, trên một đỉnh đồi... và nhất là không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng nhân tạo.

Thời gian lý tưởng nhất là từ 4 - 5 giờ sáng ngày 13/8 do đó là thời gian trước bình minh.
Còn khu vực rực rỡ nhất sẽ là 2/3 khoảng trời tình từ đường chân trời trở lên nhìn về hướng đông bắc.

Huyền Trân

Bình luận
vtcnews.vn