Cách chăm sóc trẻ sinh non

VideoThứ Sáu, 20/03/2015 12:14:00 +07:00

Nuôi trẻ sinh non là rất vất vả nhưng cùng lúc lại nuôi một cặp song sinh vừa sinh non, vừa nhẹ cân là vô cùng khó khăn.

Nuôi trẻ sinh non là rất vất vả nhưng cùng lúc lại nuôi một cặp song sinh vừa sinh non, vừa nhẹ cân là vô cùng khó khăn.

Những hình ảnh của hai bé, Nguyễn Quế An và Nguyễn Quế Chi - hai bé được sinh ra khi mới 28 tuần và chỉ nặng dưới 1kg (VTV)

Trẻ sinh non tháng là trẻ ra đời trước khi được 37 tuần tuổi. Sinh non không phải là chuyện hiếm. Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, cứ trung bình 10 trẻ ra đời, có một trẻ bị sinh non. 
Và thế giới còn có ngày Thế giới vì trẻ sinh non (17/11) nhằm kêu gọi sự nhận thức và quan tâm giúp đỡ của cộng đồng, bởi hàng năm có tới hơn một triệu trẻ sinh non tử vong. 
Cứ 1 ngày được ở lâu hơn trong bụng mẹ, trẻ phát triển bằng cả tuần nếu so với khi bị ra đời sớm. Sự thiệt thòi này được thể hiện qua hàng loạt mối nguy hiểm chung của trẻ sinh non nhẹ cân như: thở khó khăn, dễ bị chảy máu trong não, có thể bị bệnh tim bẩm sinh, bệnh lý võng mạc; dạ dày, ruột, các dịch tiêu hóa không đủ gây khó bú, khó bài tiết phân, nước tiểu... 
Hệ miễn dịch yếu khiến trẻ non tháng dễ bị nhiễm trùng. Trẻ càng non tháng càng không có các chất dự trữ quan trọng như đường, chất béo, canxi, sắt vì những dự trữ này chỉ có ngày càng nhiều trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

Nguồn: VTV
Bình luận
vtcnews.vn