Cách bảo dưỡng ô tô toàn diện để vi vu 9 ngày nghỉ Tết

Người đẹp và xeThứ Bảy, 06/02/2016 01:05:00 +07:00

Cách bảo dưỡng xe toàn diện để vi vu 9 ngày nghỉ Tết

Gia đình bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du xuân sắp tới để đảm bảo sự an toàn và khả năng vận hành thuận lợi trong những ngày đầu năm mới, bạn nên thực hiện bảo dưỡng toàn diện cho “xế yêu” của mình.

Sau một năm sử dụng, chiếc xe của bạn sẽ cần được chăm sóc chu đáo sao cho vẫn “khoẻ mạnh” và chạy tốt trong khoảng thời gian Tết này. Bạn có thể tham khảo qua các cách thức dưới đây.    

Lốp xe và lốp dự phòng
Là bộ phận đầu tiên và quan trọng nhất ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ an toàn và mức tiêu hao nhiên liệu trong những chuyến du xuân, bạn cần tiến hành kiểm tra độ mòn của lốp theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu độ mòn đã vượt quá quy định, ô tô của bạn sẽ rất dễ xảy ra sự cố do mất độ bám đường hay nổ lốp.

Riêng phần lốp dự phòng, bạn cần phải chuẩn bị sẵn trong garage và khi sẵn sàng lên đường thì đặt vào sau xe hoặc trên nóc xe. Cả lốp xe chính và dự phòng đều cần kiểm tra áp suất lốp và bơm vừa đủ căng trước khi xuất phát. Tuổi thọ trung bình của lốp xe trên thị trường hiện nay khoảng 40.000 - 50.000 km.

Dầu bôi trơn động cơ

Dầu bôi trơn có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và sự bền bỉ của động cơ. Tuỳ vào mức độ bôi trơn, chủ xe cần thay dầu hoặc kiểm tra mức dầu có nằm giữa hai vạch Min và Max trên bảng táp-lô, có thể giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và tránh làm hỏng động cơ.
Trong trường hợp nằm ngoài 2 vạch đó, bạn cần thêm hoặc rút bớt dầu ra. Tuy nhiên, nếu dầu động cơ có màu đen hoặc mùi khét thì chứng tỏ động cơ xe có vấn đề và đưa xe đến garage để kiểm tra.

Bình ắc-quy

Thường xuyên phải cung cấp nguồn điện hoạt động trong xe nên bình ắc-quy vẫn có nhiều khả năng hỏng hóc cao. Để chuẩn bị du xuân, bạn cần kiểm tra các điện cực phía trên nắp bình, hãy đảm bảo rằng tất cả các điện cực được kết nối chính xác và hoàn hảo. Nếu thấy có hiện tượng như chập điện, cháy, chất lỏng rò ri… thì cần phải sớm thay mới.

Bên cạnh đó, chủ xe cần kiểm tra mực nước bên trong có nằm giữa 2 vạch Upper/Lower không. Nếu mực nước quá thấp, bạn cần đổ thêm hoặc thay bình mới. Tuổi thọ trung bình của một bình ắc-quy khoảng 2 - 3 năm.

Đèn xe
Trong quá trình kiểm tra bình ắc-quy, bạn có thể tiện tay kiểm tra qua các hệ thống điện trên đèn xe cùng các đèn báo hiệu để luôn đảm bảo vẫn còn vận hành tốt. Khi thấy đèn nào có hiện tượng chập hoặc bị hỏng thì cần thay mới.  

Nước làm mát

Nước làm mát động cơ có tác động lớn đến sự ổn định khi động cơ vận hành liên tục trong thời gian dài. Nếu quá trình tản nhiệt không tốt sẽ dẫn đến tình trạng chạy ì ạch động cơ và rất nhanh xuống cấp.
Trước tiên, chủ xe cần mở nắp ca-pô để kiểm tra mực nước giữa 2 vạch Full/Low trên thân bình, nếu nằm ngoài 2 vạch trên thì bạn cần phải thay nước làm mát mới. Lưu ý là cần đổ đúng loại nước làm mát đang dùng cho xe bởi nếu 2 loại nước khác nhau sẽ gây ra tình trạng kết tủa đáy két và dẫn đến bục két nước.

Dầu phanh và dầu trợ lực lái
Cả hai bộ phận này giúp xử lý tình huống và đảm bảo an toàn khi xe đang hoạt động. Chủ xe cần luôn đảm bảo mức dầu trợ lực lái và phanh nằm trong điều kiện tốt nhất.

Hiện ngoài thị trường có bán các loại dầu phanh và dầu trợ lực lái chuyên dụng, hãy tìm mua đúng cho dòng xe của bạn vì chất lượng dầu cũng gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của hai bộ phận trên.

Thanh gạt nước

Bộ phận mỏng nhẹ và có nguy cơ hư hỏng nhiều như thanh gạt nước sẽ cần chủ xe thường xuyên kiểm tra. Chạy xe khi gặp trời mưa hoặc sương dày thì không thể thiếu thanh gạt nước trên kính, nếu đã hỏng thì cách tốt nhất là thay mới và đừng quên châm thêm nước rửa kính khi còn rất ít.

Bộ dụng cụ sửa chữa

Đây là một trong những thứ không thể thiếu trong xe bạn, không khác gì chiếc chìa khoá xe. Những hư hỏng, trục trặc dọc đường sẽ là điều khó chịu không nhỏ trong những chuyến đi chơi đầu năm, nhưng có trên xe bộ dụng cụ sửa chữa cùng các thiết bị dự phòng sẽ cho bạn cảm giác yên tâm hơn.

Rửa xe
Sau khi kết thúc các bước kiểm tra quan trọng cũng như thay thế thiết bị cho xe, rửa xe chính là bước cuối cùng và hoàn hảo nhất cho khâu chuẩn bị lên đường du xuân của bạn. Việc sử dụng các dịch vụ rửa xe tự động hay đến các garage sẽ không thể thú vị bằng chính tay bạn cọ rửa chiếc xe thân yêu của mình.

Hãy tháo trước những thảm lót chân đem giặt riêng và phơi khô, chuẩn bị xô nước xà phòng cùng vài miếng vải lau là bạn có thể bắt đầu rửa xe. Lưu ý rằng lớp sơn xe cũng là một phần không nhỏ giúp bạn tự tin dạo quanh phố phường trong năm mới, do đó nên cẩn trọng hơn khi lau rửa xe.

Nguồn: CafeAuto
Bình luận
vtcnews.vn